11/05/2022
7685 Lượt xem

Vật Liệu Kính Và Ứng Dụng Tuyệt Vời Trong Thiết Kế Nội Thất

Vật liệu kính được ứng dụng phổ biến trong xây dựng, kiến trúc và thiết kế nội thất hiện đại. Bên cạnh những chất liệu như gỗ, nhôm, sắt… kính đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến không gian sống sang trọng và tiện nghi. Cùng Nội Thất Nhà Đẹp Việt tìm hiểu ưu điểm cũng như tính ứng dụng của kính trong bài viết dưới đây.

Vật liệu kính là gì?

vat lieu kinh 1

Vật liệu kính là các loại vật liệu được làm từ thủy tinh, có dạng tấm và được dùng phổ biến trong các công trình xây dựng và thiết kế nội thất nhà ở. Hiện nay các loại kính được ứng dụng nhiều trong không gian sống hiện đại bởi những ưu điểm vượt trội chúng so với gỗ, sắt, nhôm…

Dựa vào đặc điểm, tính ứng dụng, giá thành mà chúng ta sẽ phân loại kính thành nhiều loại khác nhau. Để hiểu thêm chi tiết mời bạn cũng theo dõi tiếp những thông tin bên dưới.

Phân loại vật liệu kính

phan loai vat lieu kinh

Việc phân loại giúp chúng ta dễ dàng lựa chọn được chất liệu kính phù hợp với nhu cầu sử dụng, cũng như độ bền và tính ứng dụng của công trình.

Dựa theo cấu tạo

Mỗi loại kính đều có cấu tạo và thông số kỹ thuật khác nhau. Theo đó chia ra các loại kính như sau:

  • Kính thường

  • Kính cường lực (loại kính tôi có gia cường chịu lực)

  • Kính an toàn ( 2 - 3 lớp)

Dựa theo mức độ truyền ánh sáng

Điểm khác biệt của kính so với các chất liệu khác chính là khả năng truyền ánh sáng và có thể nhìn xuyên suốt. Tuy nhiên với mỗi loại kính khác nhau sẽ có mức độ truyền sáng khác nhau. Từ đó chia ra thành các loại kính như: kính phản quang, kính mờ đục, kính trong suốt, gương,....

Dựa theo mục đích sử dụng

  • Kinh lấy sáng sáng

  • Kính cách âm, kính cách nhiệt

  • Kính trang trí

  • Kính làm vật dụng trong nhà

Xem thêm: Top 7 loại vật liệu lót sàn giá rẻ

Đặc điểm của vật liệu kính trong xây dựng và thiết kế nội thất

dac diem vat lieu kinh

Mang tính thẩm mỹ cao

Kính xây dựng thường có độ trong suốt, có khả năng che chắn nhưng ánh sáng bên ngoài vẫn có thể truyền vào bên trong. Tận dụng tốt nguồn ánh sáng tự nhiên. Điều này đem tới cho không gian sự thông thoáng và vẻ đẹp hiện đại và sang trọng. Đặc biệt khi kết hợp với các loại đèn trang trí, đèn LED sẽ tăng thêm phần hiệu ứng ánh sáng.

Ngoài ra việc sử dụng vách ngăn kính cũng giúp tăng hiệu quả chống ồn. Đảm bảo sự riêng tư, giảm thiểu các tạp âm giúp yên tĩnh, nâng cao sự tập trung vào công việc.

Đảm bảo an toàn

Vật liệu kính khác với thủy tinh thông thường bởi chúng được thiết kế nâng cấp và trải qua quy trình kiểm duyệt vô cùng nghiêm ngặt. Khi sản xuất bổ sung thêm các chất phụ gia, phủ các lớp kim loại hay các oxit kim loại đặc biệt có khả năng: giảm truyền nhiệt từ ánh sáng bên ngoài, chống tia UV, chịu lực tốt,...

Mở rộng không gian

Đây có thể xem là ưu điểm nổi bật nhất của vật liệu kính xây dựng và kính nội thất. Chính vì tính trong suốt, cho phép ánh sáng đi qua. Điều này tạo nên hiệu ứng thị giác thú vị, bạn sẽ cảm thấy không gian như được mở rộng ra và thoáng đãng hơn rất nhiều.

Vì vậy chất liệu kính rất được ưa chuộng trong thi công và thiết kế nội thất nhà ở hiện nay. Nhất là đối với những không gian có diện tích khiêm tốn. Kể cả khi bạn chỉ cần đặt một tấm gương ốp tường lớn thôi cũng đã đủ tạo nên sự khác biệt.

Dễ lắp đặt và vệ sinh

Thi công vật liệu kính khá đơn giản, dễ lắp đặt và thay thế. Ngoài ra bề mặt trơn nhẵn, chống thấm nước và độ bám không cao giúp bạn vệ sinh và lau chùi nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức đáng kể.

Xem thêm: Thạch cao là gì? Ứng dụng trong thiết kế nội thất

Các loại kính phổ biến trong thiết kế nội thất

Kính cường lực

kinh cuong luc

Loại kính này có khả năng chịu lực, chịu trọng lớn và chống va đập. Bởi vì ứng suất nhiệt nên kính cường lực có thể chống vỡ rất tốt, ít trầy xước, sức nén bề mặt tuyệt vời nên độ an toàn cực cao.

Không những thế kính này còn chịu được sức gió lớn và các rung trấn. Chính vì vậy chúng được ứng dụng nhiều trong kiến trúc, thiết kế nội thất các tòa nhà văn phòng, các tòa nhà chọc trời hay các công trình biệt thự, nhà phố cao cấp.

Bên cạnh đó còn có loại kính màu cường lực như kính phủ màu, kính phôi có màu, kinh được dán film màu,... vừa đảm bảo thẩm mỹ vừa an toàn khi sử dụng.

Kính phản quang

kinh phan quang

Đây là loại kính được ưa chuộng nhất hiện nay. Ưu điểm của nó chính là khả năng hạn chế sự hấp thụ nhiệt từ ánh sáng bên ngoài. Thông qua kính phản quang bạn có thể nhìn rõ từ bên trong ra ngoài bởi nó được tráng thêm một lớp thủy ngân bạc.

Kính tận dụng được nguồn sáng tự nhiên nhưng vẫn giữ được sự riêng tư cần thiết, loại kính này thường được sử dụng làm vách ngăn, mái nhà, cửa sổ,..

Kính hộp

kinh hop

Kính hộp là dạng kính có kết cấu khoảng trống ở giữa, trong đó được nạp khí khơ. Điều này giúp giảm thiểu tiếng ồn từ môi trường bên ngoài và có khả năng chống nhiệt cao.

Công nghệ sản xuất kính hộp ra đời đáp ứng nhu cầu tiết kiệm năng lượng, điện năng cho các công trình xây dựng.

Kính bảo ôn

kinh bao on

Đây sẽ là gợi ý tuyệt vời nếu bạn đang tìm loại kính có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt. Kính bảo ôn là loại kính xây dựng khá đặc biệt, có 2 lớp với độ dày khác nhau, được gắn liền song song nhau cách một khoảng 1cm.

Ở giữa có lớp chân không hay còn gọi là khí trơ, kính được giữ cố định bằng khung nhôm hoặc nhựa và nối bằng keo silicon chắc chắn.

Kính cản nhiệt

kinh can nhiet

Kính cản nhiệt hay LOW-E được phủ một hợp chất đặc biệt giúp kính phản xạ nhiệt chậm, giảm sự phát tán và hấp thụ năng lượng. Điều này giúp làm chậm quá trình tải nhiệt nhưng vẫn đảm bảo nguồn sáng cho căn phòng.

Ưu điểm tuyệt vời của loại kính này chính là giúp không gian sống mát mẻ, thoáng đãng vào mùa hè và ấm áp vào những ngày mùa đông.

Kính dán an toàn

kinh dan an toan

Kính dán an toàn hay còn gọi là kính cường lực an toàn. Loại kính này có cấu trúc khá đặc biệt, có hai lớp kính đơn và được rửa sạch bằng nước khử ion. Hai tấm kính được dán chặt vào nhau bởi màng phim PVB và chưng ở nhiệt độ cao.

Do đó kính có độ an toàn cao và khả năng chịu sự va đập lớn. Thậm chí gặp phải trường hợp kính bị nứt nó vẫn đứng vững trong khung cửa.

Ứng dụng của vật liệu kính trong thiết kế nội thất

Thiết kế vách ngăn và các loại cửa

Trong trường hợp nhà bạn sở hữu tầm nhìn thiên nhiên tuyệt vời chẳng hạn như view hướng ra vườn, hồ,... thì nên sử dụng tường, vách ngăn hay cửa sổ kính. Không chỉ giúp mở rộng diện tích mà còn tạo điểm nhìn vô cùng lý tưởng. Bạn có thể thoải mái ngắm cảnh nhiên nhiên trong lành và sinh động.

Nếu điều kiện an ninh an toàn và đảm bảo, bạn có thể dùng các loại kính cường lực khổ lớn. Tuy nhiên với điều kiện khí hậu như ở Việt Nam thì nên lưu ý khi mở rộng cửa hướng Đông hoặc Tây. Bởi sẽ có ánh nắng chiếu trực tiếp vào, vì vậy nên dùng thêm rèm cửa hay các biện pháp che chắn thích hợp.

Thiết kế mái nhà

Nếu nhà có ít mặt thoáng hoặc có nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu ánh sáng tự nhiên thì giải pháp tối ưu nhất là sử dụng vật liệu kính làm mái nhà. Với cách này vừa giúp lấy sáng sáng tốt cho ngôi nhà, cho khu vực giếng trời, thiết kế thông tầng hay các tiểu cảnh trang trí.

Thiết kế sàn nhà

Bạn có thể sử dụng kính cường lực để thiết kế bậc thang, hành lang, tầng lửng, chiếu nghỉ,.... Ánh sáng xuyên suốt khắp không gian, giúp tăng chiều rộng và chiều sâu vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên chỉ áp dụng trong trường hợp nhà không có giếng trời hay các mặt thoáng tự nhiên.

Ngoài ra có thể dùng sàn kính cho bể cá ngầm dưới nền nhà, đây cũng là kiểu thiết kế không gian được nhiều gia chủ ưa chuộng. Lưu ý kính làm sàn nên chọn loại kính mờ, kính trong suốt hoặc kính cường lực.

Thiết kế nội thất

Các vật dụng nội thất được làm bằng kính như bàn kính, tủ kính, giá kính,... đem đến sự hiện đại và rộng rãi cho không gian nhà bạn. Đặc biệt phù hợp với những căn hộ chung cư hay nhà có sự hạn chế diện tích. Bên cạnh đó các nội thất từ kính vừa dễ lau chùi mà còn bền đẹp theo thời gian.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vật liệu kính cũng như tính ứng dụng của nó trong xây dựng và thiết kế nội thất. Từ đó lựa chọn được loại kính phù hợp với nhu cầu sử dụng. Ngoài ra để thiết nội thất vật liệu kính trọn gói, vui lòng liên với chúng tôi qua website Nội Thất Nhà Đẹp Việt.