11/01/2023
3287 Lượt xem

Văn Phòng Mở Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Mẫu Thiết Kế Đẹp

Văn phòng mở là gì? Văn phòng mở hay còn được biết đến khái open office, là kiểu văn phòng được nhiều doanh nghiệp hiện nay ưa chuộng. Kiểu thiết kế này mang đến không gian làm việc thoải mái, nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm chi phí…và nhiều ưu điểm khác. Cùng Nội Thất Nhà Đẹp Việt tìm hiểu thêm về mô hình này qua bài viết sau.

Văn phòng mở là gì?

van phong mo la gi

Văn phòng không gian mở được hiểu là nơi làm việc chung của tất cả các phòng, ban trong công ty. Trong không gian này sẽ không có bức tường ngăn cách hay các phòng riêng biệt. Mọi người sẽ làm việc cùng nhau dưới một văn phòng chung, thuận tiện trong việc trao đổi công việc cũng như những việc khác.

Mô hình văn phòng riêng hay còn gọi là văn phòng đóng thường được nhận xét là khá gò bó. Xu hướng thiết kế văn phòng hiện đại với không gian mở linh hoạt sẽ giúp nhân viên không phải chịu những giới hạn chật hẹp như phòng kín.

Xem thêm: Nguyên lý thiết kế văn phòng

Một số đặc điểm của open office

open office

Giới hạn vách ngăn

Các vách ngăn, tường, cửa,… sẽ được tối giản hóa, mang đến cho văn phòng công ty không gian rộng rãi, thoáng mát. Các lối đi cũng được mở rộng thuận tiện hơn. Đây là một trong những tính năng chính của thiết kế văn phòng không gian mở.

Hạn chế phòng riêng

Với mô hình văn phòng không gian mở, số lượng phòng làm việc riêng khá ít. Chủ yếu phục vụ cho các bộ phận có tính bảo mật cao. Có thể kể đến như kế toán, nhân sự, chăm sóc khách hàng, phòng họp,…

Sử dụng vách ngăn trong suốt

Thiết kế văn phòng không gian mở thường sử dụng vách ngăn trong suốt. Vẫn nên phân chia các phòng, ban bằng cách sử dụng vách ngăn trong suốt, vách ngăn lửng, pano,… Điều này sẽ đảm bảo nhân viên làm việc hiệu quả hơn trong môi trường văn phòng hiện đại, có không gian chung.

Tạo sự kết nối giữa nhân viên

Do làm việc trong môi trường văn phòng mở nên nhân viên dễ dàng nhìn thấy đồng nghiệp của mình. Thuận tiện trao đổi công việc cũng như nắm bắt tình hình làm việc của nhau. Đây là một trong những cách tối ưu thiết kế văn phòng mở hiệu quả.

Tối ưu hóa diện tích không gian

Văn phòng mở sẽ khó có nhiều không gian riêng tư. Các nhân viên tại đây đều cùng nhau làm việc và trao đổi dưới một không gian chung rộng lớn.

Xem thêm: Những ý tưởng thiết kế văn phòng xanh

Ưu nhược điểm của văn phòng mở

uu diem cua van phong mo

Ưu điểm của văn phòng mở

Đối với doanh nghiệp:

  • Thiết kế văn phòng mở giúp giảm thiểu chi phí và thời gian thi công: Do không xây dựng nhiều phòng ban riêng biệt nên tận dụng được khoảng không gian rộng lớn để làm khu văn phòng.
  • Giảm thiểu chi phí mua sắm nội thất và thiết bị văn phòng: Thiết bị văn phòng có thể được chia sẻ trong không gian lớn, do đó giảm chi phí mua sắm cho các phòng ban riêng biệt.
  • Không gian văn phòng mở giúp giảm thiểu chi phí vệ sinh, bảo dưỡng thiết bị: Với số lượng thiết bị, máy móc ít hơn, chi phí này cũng được tiết kiệm.
  • Dễ dàng tái cơ cấu: Doanh nghiệp có thể điều chỉnh địa điểm, diện tích làm việc, cơ cấu lại văn phòng tùy theo mục đích sử dụng. Điều này đảm bảo nhân viên luôn có không gian làm việc phù hợp khi có sự thay đổi nhân sự hoặc các vấn đề khác.
  • Thuận lợi trong việc giám sát và quản lý: Không gian văn phòng mở giúp lãnh đạo có thể theo dõi tiến độ công việc cũng như thái độ làm việc của nhân viên cấp dưới.

Đối với nhân viên:

  • Văn phòng không gian mở thuận tiện cho việc tương tác: Các nhân viên cùng làm việc trong một không gian sẽ dễ dàng trao đổi thông tin. Khi có sự phối hợp giữa các bộ phận thì tiến độ công việc cũng được đẩy nhanh hơn.
  • Linh hoạt trong công việc: Tiết kiệm thời gian đi lại của nhân viên khi cần làm việc trực tiếp với cấp trên, cấp dưới và đồng nghiệp.
  • Không gian văn phòng mở giúp thúc đẩy khả năng sáng tạo và phát triển công việc: Môi trường làm việc thông thoáng giúp tăng hiệu quả làm việc của nhân viên.
  • Sức khỏe tốt hơn: Giảm ngột ngạt trong phòng kín giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn, cải thiện sức khỏe.

Nhược điểm văn phòng mở

Đối với doanh nghiệp:

  • Thiết kế văn phòng mở không có nhiều không gian riêng tư nên những thông tin mật dễ bị rò rỉ, tiết lộ ra bên ngoài.

Đối với nhân viên:

  • Dễ mắc các bệnh truyền nhiễm: Môi trường làm việc chung dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp.
  • Dễ bị phân tâm: Do phải làm việc với các phòng ban khác nên việc những tiếng ồn như tiếng nói chuyện, điện thoại… là điều không thể tránh khỏi sẽ khiến nhân viên, đặc biệt là ở các phòng ban. cần sự yên tĩnh trong làm việc sẽ mất tập trung, giảm hiệu quả công việc.
  • Văn phòng không gian mở sẽ không có sự riêng tư: Làm việc trong tình trạng bị theo dõi, giám sát liên tục sẽ khiến nhân viên cảm thấy áp lực hơn. Bên cạnh đó, màn hình máy tính của bạn sẽ luôn bị người khác nhìn thấy bất cứ lúc nào.

Xem thêm: Cây cảnh văn phòng được sử dụng phổ biến nhất

Tại sao nên thiết kế văn phòng không gian mở?

van phong khong gian mo

Không gian văn phòng mở tạo điều kiện giao tiếp cho nhân viên: Nhân viên dễ dàng tương tác với nhau, nắm bắt thông tin nhanh hơn, cải thiện mối quan hệ đồng nghiệp. Khi muốn trao đổi công việc trực tiếp với các bộ phận khác, bạn không phải mất nhiều thời gian di chuyển.

Thúc đẩy tiến độ công việc, tiết kiệm chi phí: Không gian thoáng đãng với điều kiện ánh sáng và không khí hoàn hảo tạo cảm hứng làm việc cho nhân viên.

Hoạt động phối hợp nhóm cũng từ đó trở nên hiệu quả, sáng tạo và nảy sinh nhiều ý tưởng giải quyết vấn đề. Ngoài ra, doanh nghiệp còn tiết kiệm được chi phí xây dựng phòng ban và mua sắm nội thất.

Không gian văn phòng mở giúp hạn chế làm việc riêng trong giờ làm: Người quản lý có thể thuận tiện theo dõi tiến độ làm việc của nhân viên. Nhân viên cũng ý thức hơn về kỷ luật của công ty.

Một số mẫu thiết kế nội thất văn phòng mở phổ biến

Xu hướng bố trí văn phòng theo kiểu không gian mở hiện nay được nhiều công ty ưa chuộng. Openoffice giúp mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cả nhân viên, giúp bạn làm việc hiệu quả và năng suất hơn.

Cùng khám phá ngay một số mẫu thiết kế văn phòng mở hiện đại, độc đáo và tối ưu chi phí nhất nhé!

van phong dep

thiet ke van phong

van phong mo dep

noi that van phong mo

Như vậy qua bài viết trên Nội Thất Nhà Đẹp Việt đã giới thiệu đến quý bạn đọc khái niệm văn phòng mở là gì cũng như những đặc điểm của nó. Đồng thời tổng hợp một số mẫu thiết kế openoffice ấn tượng, hiện đại. Theo dõi trang chủ của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều xu hướng nội thất mới nhất hiện nay.