19/05/2022
15071 Lượt xem

29+ Mẫu Tiểu Cảnh Trong Nhà Đẹp, Độc Đáo Không Thể Bỏ Lỡ

Tiểu cảnh trong nhà mang đến không gian tươi mới, phù hợp với những gia đình yêu thích thiên nhiên nhưng có sự hạn chế về diện tích không gian ngoại thất. Trang trí thêm tiểu cảnh không chỉ tăng tính thẩm mỹ cho không gian mà còn giúp cải thiện không khí. Theo dõi bài viết sau đây của Nội Thất Nhà Đẹp Việt để tìm hiểu thêm về các loại tiểu cảnh.

Tiểu cảnh mini trong nhà là gì?

tieu canh mini

Tiểu cảnh trong nhà là một dạng công trình thiên nhiên thu nhỏ, với sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố cỏ cây, hoa lá, đất, nước,... nhằm tái hiện lại không gian ngoài tự nhiên bằng những mô hình. Tùy thuộc vào vị trí, diện tích không gian và sở thích của gia chủ để thiết kế tiểu cảnh phù hợp.

Xem thêm: 9+ Loại cây cảnh trong phòng ngủ

Tại sao nên thiết kế tiểu cảnh trong nhà?

tieu canh trong nha

Tăng tính thẩm mỹ không gian

Đây chắc hẳn là mục đích đầu tiên của gia chủ khi lên thiết kế tiểu cảnh trong nhà. Chẳng còn điều gì tuyệt vời hơn khi bước chân vào nhà, đập vào mắt là không gian tươi xanh, độc đáo hòa cùng thiên nhiên.

Bên cạnh đó việc bố trí tiểu cảnh cũng giúp làm đẹp không gian nội thất, khiến những đồ vật như bàn ghế, tủ, sofa vô tri vô giác trở nên sống động hơn bao giờ hết. Một hòn đá nhỏ, một nhánh hoa rừng, tiếng nước chảy róc rách cũng căn nhà trở nên tràn đầy nhựa sống, mang đến cho bạn nhiều năng lượng tích cực.

Mang đến không khí trong lành

Việc mang cây xanh vào nhà giúp cải thiện không khí vô cùng hiệu quả. Cây xanh có chức năng quang hợp, hấp thụ các khí CO2 và nhả ra khí O2 giúp thanh lọc không khí cho ngôi nhà của bạn.

Các yếu tố thiên nhiên mang đến sự nhẹ nhàng, dễ chịu không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tốt cho tâm trạng. Có nhiều loại cây xanh còn có thể giải độc tố, đem đến bầu không khí trong lành và thoáng đãng. Điều này góp phần tạo nên không gian sống lý tưởng cho cả gia đình.

Cải thiện nhiệt độ trong nhà

Thông thường khi thiết kế tiểu cảnh gia chủ thường thêm các dòng suối, dòng thác nhỏ. Việc đưa nước vào nhà giúp cải thiện nhiệt độ bên trong ngôi nhà. Đặc biệt vào những ngày nóng bức, tan làm trở về nhà và nghe tiếng suối chảy róc rách bên tai, bao nhiêu mệt mỏi dường như không còn nữa.

Một số tiểu cảnh bạn có thể tham khảo chẳng hạn như bể cá, suối nhỏ trong nhà. Hoặc sử dụng hòn non bộ, máng nước, cối xay gió,..vừa có tác dụng trang trí cảnh quan ngôi nhà vừa giúp thư giãn, mang đến sự mát mẻ và thông thoáng cho căn nhà.

Xem thêm: Nuôi cá phong thủy

Phân loại tiểu cảnh trong nhà

Tiểu cảnh khô

tieu canh kho

Tiểu cảnh khô với các yếu tố đất, cát, các thảm thực vật, đá sỏi…. tựa như một không gian tự nhiên thu nhỏ khiến cho căn nhà nên thơ và cuốn hút hơn. Ưu điểm của tiểu cảnh khô là không chiếm quá nhiều diện tích, không cần mở rộng quy mô các loại tiểu cảnh khác.

Gia chủ có thể tùy ý sắp xếp và bố trí tiểu cảnh ở những góc nhà, dưới gầm cầu thang, phòng khách, phòng bếp hay sân thượng đều được. Vừa tận dụng triệt để những ngóc ngách trong nhà vừa tăng tính thẩm mỹ cho không gian nội thất.

Chi phí đầu tư thấp, vật liệu xây dựng đơn giản bạn cũng đã có thể thiết kế được một tiểu cảnh khô ấn tượng. Thêm vào đó cây cối cũng dễ chăm sóc và tiện lợi trong khâu vệ sinh. Tuy nhiên để tiểu cảnh được gọn gàng và sạch sẽ hơn bạn cũng cần dọn dẹp thường xuyên để tránh tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi và phát triển nhé.

Tiểu cảnh ướt

tieu canh uot

Các loại tiểu cảnh ướt thường được thiết kế ở các vị trí thông dụng như khu vực chân cầu thang, không gian ngoại thất, khu vực giếng trời hay xịn hơn nữa là đầu tư hẳn đài phun nước. Trong số đó tiểu cảnh cầu thang được ưa chuộng nhất bởi sự phù hợp với nhiều diện tích không gian.

Tiểu cảnh ướt tạo cảm giác tươi mới, mát mẻ và giúp điều hòa không khí, nhiệt độ cho ngôi nhà. Các kiểu hòn non bộ, bể cá, cây cối, thác nước... tiểu cảnh ướt tựa như một con sông yên bình thu nhỏ trong chính không gian sống của bạn.

Tiểu cảnh cây xanh

tieu canh cay xanh

Một khu rừng nhiệt đới mini trong nhà tại sao không? Gia chủ có thể tùy ý chọn loại cây mình yêu thích và bố trí cho phù hợp. Quan trọng hơn cả là phải có thời gian để chăm sóc và tỉa tót chúng nhé. Mẫu tiểu cảnh cây xanh có phần đơn giản hơn các tiểu cảnh khác vì không cân tốn nhiều chi phí xây dựng cũng như thuê mướn dịch vụ bên ngoài.

Nhưng nó lại mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời, mang đến không khí trong lành, thoáng đang góp phần tạo không gian sống chất lượng và tiện nghi. Tùy vào sở thích của gia đình và diện tích mà chọn vị trí thiết kế cho phù hợp. Có thể bố trí trong phòng khách, sân thượng, ban công hay khuôn viên quanh nhà.

Tiểu cảnh tâm linh

tieu canh tam linh

Đây là kiểu thiết kế tiểu cảnh được rất nhiều gia chủ ưa chuộng trong thời gian gần đây. Thông thường kiểu tiểu cảnh tâm linh sẽ được bố trí ở những nơi trang nghiêm và yên tĩnh.

Duy nhất với thiết kế này gia chủ nên nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia phong thủy hay các đơn vị thi công chuyên nghiệp có kinh nghiệm để lên ý tưởng bố trí sao cho phù hợp.

Tiểu cảnh kết hợp

tieu canh dep

Mẫu tiểu cảnh cuối cùng chính là kết hợp tất cả các yếu tố trên nếu nhà bạn đủ rộng chẳng hạn như biệt thự. Vừa có cây xanh vừa có đất, cát và nước lồng ghép vào đó là yếu tố tâm linh giúp cho ngôi nhà thêm thu hút và độc đáo.

Tuy nhiên không nên tùy ý thiết kế mà phải có sự tham khảo ý kiến chuyên gia để cho đời những công trình đẹp mắt và hợp phong thủy nhất.

Một số mẫu tiểu cảnh trong nhà độc đáo và ấn tượng

Tham khảo các mẫu thiết kế tiểu cảnh đẹp, nổi bật mang đến cho không gian sống thoáng mát, tươi mới và đầy tính thẩm mỹ cho gia đình bạn:

Tiểu cảnh phòng khách đẹp

tieu canh phong khach

Tiểu cảnh giếng trời trong nhà

tieu canh gieng troi

Bể cá tiểu cảnh trong nhà

be ca trong nha

Mẫu tiểu cảnh khô trong nhà

tieu canh kho trong nha

Tiểu cảnh vườn cây trên tường

cay treo tuong

Tiểu cảnh gần gầm cầu thang

tieu canh gam cau thang

Tiểu cảnh sân thượng

tieu canh san thuong

Nguyên tắc thiết kế tiểu cảnh trong nhà đẹp, hợp phong thủy

Các loại tiểu cảnh trong nhà mang đến cho không gian sống hài hòa và gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên cũng trước khi thiết kế tiểu cảnh bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng, lựa chọn vị trí thích hợp. Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản khi thiết kế tiểu cảnh trong nhà.

thiet ke cay canh

Chọn vị trí thiết kế phù hợp

Bạn cần lưu ý đến bố cục và cách thiết kế của không gian để lựa chọn được vị trí bố trí tiểu cảnh. Đồng thời tránh gây sự bất tiện cho quá trình sinh hoạt của gia đình cũng như đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người.

Phong thủy tiểu cảnh trong nhà cũng rất quan trọng, cần đặt ở nơi có hướng tốt và phù hợp với mệnh, tuổi tác của gia chủ. Ngoài ra cũng tránh đụng chạm vào những khuyết điểm của kiến trúc trong nhà mang đến nhiều vận xấu, ảnh hưởng đến hòa khí gia đình cũng như may mắn, tài lộc.

Lựa chọn tiểu cảnh phù hợp

Tạo sự hài hòa cho không gian sống bằng cách lựa chọn mẫu thiết kế tiểu cảnh thích hợp. Ví dụ như nếu nhà có trẻ nhỏ không nên đặt tiểu cảnh nước vì rất nguy hiểm, không thể nào lường trước được rủi ro.

Bố trí đầy đủ ánh sáng

Ánh sáng được xem là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế nhà đẹp. Đặc biệt đối với khu vực tiểu cảnh càng không nên thiếu sáng vì sẽ làm hạn chế sự phát triển của cây xanh. Bên cạnh đó còn khiến các luồng khí trong nhà không được lưu thông, đem đến nhiều vận xui cho gia chủ. Ảnh hưởng đến sức cũng như tinh thần.

Các tiểu cảnh ướt cần thêm có thêm hệ thống đèn chiếu sáng ở dưới đáy hoặc gần thành hồ tạo sự lung linh, huyền ảo vào buổi đêm. Nếu không có điều kiện thuận lợi để tận dụng ánh sáng mặt trời, giải pháp tối ưu dành cho bạn là kiểu tiểu cảnh giếng trời.

Chọn cây xanh cho tiểu cảnh

Tùy vào vị trí đặt và phân loại tiểu cảnh, sở thích gia đình, diện tích không gian mà lựa chọn các loại cây xanh thích hợp nhất. Nên ưu tiên chọn những loại cây mang ý nghĩa phong thủy tốt và phổ biến trong trang trí tiểu cảnh. Chẳng hạn như cây dương xỉ, trầu bà, phong lan, xương rồng, vạn tuế, cỏ nhung,...

Trang trí tiểu cảnh trong nhà

Làm cho không gian tiểu cảnh thêm phần sinh động với các phụ kiện trang trí. Một số gợi ý thú vị như: mục đồng, ông lão câu cá, ngôi chùa, chiếc thuyền,... sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho không gian nhà ống, nhà phố.

Tuy nhiên nên chọn số lượng vừa phải, tránh làm rối bố cục tiểu cảnh. Ngoài ra bạn cũng có thể tận dụng các vỏ sò, đá đủ màu, sỏi trắng hay nhiều chi tiết nhỏ khác để làm đẹp cho tiểu cảnh.

Yếu tố phong thủy

Phong thủy đóng vai trò quan trọng trong các thiết kế nội thất và bố trí cảnh quan nhà ở. Đối với tiểu cảnh trong nhà, gia chủ nên bố trí theo hướng nhà. Tức là hướng từ ngoài đường vào tiểu cảnh sân vườn, trùng với hướng và cung danh vọng rất thích hợp làm nơi tiếp đãi khách quý.

Nếu chọn thiết kế tiểu cảnh ướt, cần chú ý không nên đưa quá nhiều vì sẽ ảnh hưởng đến phong thủy ngôi nhà, tạo nhiều gánh nặng cho gia chủ.

Phòng ngừa côn trùng

Bởi vì có nhiều cây xanh và nước nên rất dễ thu hút các loại côn trùng nhất là muỗi. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình mà còn phá hỏng mỹ quan tiểu cảnh. Để loại bỏ côn trùng bạn nên thả thêm cá, lắp đèn chiếu sáng và thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ tiểu cảnh.

Như vậy Nội Thất Nhà Đẹp Việt đã giới thiệu đến bạn thông tin chi tiết cùng nhiều hình ảnh về tiểu cảnh trong nhà. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng thiết kế, làm đẹp không gian sống của mình. Đừng quên truy cập trang chủ của chúng tôi để khám phá thêm nhiều nội dung thú vị khác. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi.