11/02/2022
10602 Lượt xem

Tỉ Lệ Vàng Trong Thiết Kế Nội Thất Và Cách Ứng Dụng

Chắc hẳn bạn đã từng cụm từ tỷ lệ vàng trong thiết kế nội thất. Nhưng bạn không biết khái niệm chính xác của nó là gì, dựa trên cơ sở nào,... Bài viết sau đây, Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc trên và giới thiệu một số thông tin liên quan rất thú vị.

Tỷ lệ vàng là gì?

Tỷ lệ vàng

Tỷ lệ vàng tên tiếng anh là The golden ratio là một khái niệm toán học được ký hiệu là φ (phi) trong bảng chữ cái Hy Lạp. Ký tự này được sử dụng nhằm tưởng nhớ đến nhà điêu khắc Phidias - người sáng tạo nên ngôi đền thờ thần Parthenon, đây là một công trình văn hóa vĩ đại nhất mang dấu ấn của thế giới cổ đại.

Để có thể giúp bạn hình dung cụ thể hơn, ta có thể lấy ví dụ có 2 đại lượng a b. Tỷ lệ vàng của hai đại lượng này được hình thành dựa trên biểu thức sau: ( a+b ) / a = a / b = φ. Có nghĩa là nếu tỷ số giữa tổng của a và b với a bằng tỷ số giữa a và b thì 2 đại lượng này sẽ đạt được tỷ lệ vàng.

Nhắc đến tỷ lệ vàng, chúng ta có thể thường thấy sự hiện diện của nó rất nhiều trong các lĩnh vực đời sống và trong tự nhiên. Dựa trên dãy số Fibonacci, tỷ lệ vàng dùng để mô tả mối quan hệ giữa 2 tỷ lệ. Tương tự như các yếu tố khác trong tự nhiên đều được chia theo một tỉ lệ đó là 1:1.6

Khi áp dụng nó vào kiến trúc, thiết kế sẽ giúp chúng ta dễ dàng phân chia các tỷ lệ một cách khoa học và chính xác hơn. Điều này sẽ khiến cho người xem cảm thấy thoải mái và hài lòng. Bạn có thể tạm hiểu tỷ lệ vàng ở đây là sự hài lòng về thị giác.

Xem thêm: 99+ Mẫu thiết kế nội thất đẹp, hiện đại

Tầm quan trọng của tỷ lệ trong thiết kế

tỷ lệ trong thiết kế

Người ta cho rằng tỷ lệ vàng đã xuất hiện từ rất lâu đời, tuy không rõ thời gian chính xác nhưng ít nhất nó đã được ứng dụng trong nghệ thuật và thiết kế khoảng 4000 năm hoặc thậm chí còn hơn thế.

Theo một số nghiên cứu cho rằng người Ai Cập cổ đại đã sử dụng tỷ lệ vàng để xây dựng quần thể kim tự tháp Giza (còn được biết đến với tên gọi khác là kim tự tháp Ai Cập). Cùng với những kiến trúc nổi tiếng khác như đền Parthenon đều là những công trình vĩ đại, là minh chứng sống động của nền văn minh nhân loại.

Cho đến ngày nay, tỷ lệ này vẫn còn được áp dụng nhiều trong các lĩnh vực nghệ thuật, toán học, nhiếp ảnh, điêu khắc, kiến trúc, thiết kế nội thất và những lĩnh vực đời sống khác. Nhờ đó giúp cho các thiết kế được phân chia khoa học, có thể tính toán chính xác chiều cao, chiều rộng mang đến những tác phẩm đẹp mắt và thu hút người nhìn. Đây còn là biểu trưng cho tư duy thẩm mỹ của con người, tính cân đối của vạn vật trong tự nhiên.

Xem thêm: Thiết kế biệt thự đẹp

Tính ứng dụng của khung tỷ lệ vàng trong thiết kế nội thất

ứng dụng tỉ lệ trong thiết kế

Các kiến trúc sư luôn tính toán và đo đạc kỹ lưỡng để các tác phẩm của họ đạt được tỷ lệ vàng. Các khối hình tròn, hình chữ nhật thường được áp dụng trong thiết kế nội thất. Điển hình như một số vật dụng như kệ trang trí, tủ đồ, kích thước bàn trà, bàn học, bàn ghế phòng khách, giường ngủ,...

Hình chữ nhật vàng luôn được đánh giá là một trong những dạng hình học có tỷ lệ hoàn hảo nhất, thỏa mãn trực quan nhất. Vị trí nội thất sẽ được cân bằng nhờ tuân theo theo tỷ lệ này. Ngoài ra tỷ lệ vàng cũng được sử dụng để phân chia bố cục không gian, phối màu sắc nội thất. Nhờ đó mà những thiết kế được hài hòa và mãn nhãn hơn.

Ví dụ điển hình của việc ứng dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế nội thất đó chính là quy tắc phối màu 6-3-1. Cụ thể như sau, 60% sẽ là màu chủ đạo chẳng hạn như màu sơn tường, màu sàn. 30% sẽ là màu quan trọng tiếp theo, chủ yếu là các vật dụng cơ bản như bàn ghế, tủ kệ,... và 10% còn lại là các phụ kiện trang trí khác, góp phần tạo điểm nhấn cho căn phòng.

Lưu ý khi áp dụng khung tỷ lệ vàng trong thiết kế nội thất

thiết kế nội thất

1. Phân chia bố cục không gian

Bạn nên bắt đầu theo thứ tự để đạt được hiệu quả tốt nhất. Đầu tiên nên phân chia gian phòng thành 2 phần. Một phần lớn chiếm ⅔ không gian để bố trí những món đồ nội thất chính của căn phòng, phần nhỏ còn lại sẽ dùng để trưng bày những phụ kiện trang trí khác.

Sau đó sẽ bắt đầu sắp xếp nội thất theo tỷ lệ ⅔ giảm dần. Ví dụ như bạn đặt một chiếc kệ tivi bằng ⅔ với không gian lớn, đặt một chiếc tivi bằng ⅔ với cái kệ. Tương tự áp dụng quy tắc này lần lượt với các món đồ khác. Điều này giúp mang đến sự cân bằng và đẹp mắt cho căn phòng.

2. Sự hài hòa về màu sắc

Như đã lấy ví dụ lúc nãy, màu sắc của không gian sẽ dựa theo nguyên tắc 6-3-1. Nếu thực hiện theo tỷ lệ này bạn sẽ có thể khắc phục được vấn đề khi lựa chọn màu sắc không phù hợp. Ngoài ra cũng giúp bạn có sự nhận định chính xác hơn khi mua sắm nội thất, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

3. Vận dụng linh hoạt

Tuy nhiên bạn không cần lúc nào cũng phải cố gắng tính toán chính xác 100% tỷ lệ vàng. Thay vào đó, tùy trường hợp và tình huống khác nhau bạn sẽ vận dụng linh hoạt tỷ lệ này để đạt được kết quả như mong muốn nhất.

Cần có sự khéo léo, ước lượng những con số gần đúng, có nhiều kinh nghiệm bạn sẽ dần có được cái nhìn trực quan và tinh tế khi đưa ra quyết định trong việc thiết kế nội thất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên có sự điều chỉnh để phù hợp với sở thích nhân và không gian sống của mình.

Tỷ lệ vàng có ý nghĩa rất lớn trong kiến trúc và thiết kế, tạo nên những công trình kiến trúc và những thiết kế hoàn mỹ, logic và có sự liên kết, mang đến vẻ đẹp độc đáo và thu hút cho không gian.

Một số nguyên tắc trong thiết kế nội thất

nội thất đẹp

Tìm hiểu rõ không gian thực tế

Đây là bước đầu tiên và bắt buộc phải thực hiện khi thiết kế nội thất. Điều này sẽ giúp chúng ta có thể hình dung rõ hơn về vị trí cũng như bố cục của ngôi nhà. Đồng thời biết được những ưu, nhược điểm của không gian để xây dựng những ý tưởng khi thiết kế và thi công nội thất.

Bên cạnh đó việc tìm hiểu không gian cũng giúp giải quyết các vấn đề về màu sắc, kích thước và kiểu dáng của các vật dụng. Tránh tình trạng nhầm lẫn hay mua đồ không thích hợp, giúp tối ưu chi phí cho gia chủ.

Sự thống nhất

Đây là một trong những yếu tố quyết định tính thẩm mỹ của không gian.Tạo sự thống nhất trong phong cách thiết kế chủ đạo của căn nhà là điều quan trọng hơn cả. Bạn không thể bố trí một căn phòng hơi hướng hiện đại với những chi tiết đậm chất cổ điển được.

Ngoài ra cũng cần đảm bảo sự hài hòa giữa các không gian với nhau từ phòng khách đến phòng ngủ hay nhà bếp. Điều này giúp mang đến vẻ đẹp tinh tế, bắt mắt cho ngôi nhà và mang đậm dấu ấn cá nhân của gia chủ.

Sự nhấn mạnh

Dù cho diện tích nhà của bạn có chật hay hẹp cũng đừng quên sáng tạo điểm nhấn để không gian thêm phần thu hút, gây ấn tượng với mọi người, tránh sự đơn điệu và nhàm chán. Có thể chọn một chiếc ghế hình dáng độc đáo, bộ sofa với họa tiết lạ mắt, những chiếc gối có hoa văn nổi bật, hay những phụ kiện trang trí như tranh ảnh, cây cảnh,...

Sự cân bằng

Đây là yếu tố rất quan trọng khi thiết kế nội thất. Tỷ lệ phân chia không gian và kích thước của vật dụng, khoảng cách giữa các món đồ,....ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ của không gian. Ngoài ra điều này cũng giúp đem lại sự thoáng đãng, mát mẻ.

Hy vọng bài viết trên của Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ cung cấp cho bạn khái niệm chính xác nhất về tỷ lệ vàng trong kiến trúc cũng như tính ứng dụng của nó trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Ngoài ra để tham khảo thêm các mẫu nội thất hiện đại và sang trọng, hoặc đặt thiết kế theo yêu cầu, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. Xin cảm ơn quý khách hàng.