09/04/2022
9588 Lượt xem

Thạch Cao Là Gì? Ứng Dụng Trong Thiết Kế Nội Thất Hiện Đại

Thạch cao là loại vật liệu quen thuộc và vô cùng phổ biến trong thiết kế nội thất, nó mang lại vẻ đẹp đơn giản, hiện đại cho các thiết kế phòng khách, phòng ngủ, chung cư, nhà ống. Với nhiều kích thước đa dạng, chi phí lắp đặt rẻ nên sản phẩm này luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Hãy cùng Công ty Nội Thất Nhà Đẹp Việt khám phá những mẫu trần thạch cao đẹp nhất 2022 ngay sau đây nhé.

Thạch cao là gì?

bot thach cao

Tên tiếng Anh của thạch cao là Calcium Dihydrate, là loại khoáng vật phong hóa hay trầm tích có đặc tính mềm. Sự kết hợp giữa muối Calci Sunfat ngậm 2 phân tử nước (công thức hóa học là CaSO4.2H20) và tinh thể bột thạch cao; khối lượng riêng khoảng 2,31 - 2,33g/cm3.

Thạch cao được sử dụng để làm trần nhà, làm trần trong văn phòng, vách ngăn hay mỹ thuật, nha khoa. Ngoài ra, có nhiều người còn bị nhầm lẫn giữa loại thạch cao xây dựng và thạch cao ăn, loại thạch cao ăn sẽ được dùng nhiều trong ẩm thực, chất bán dẫn trong y dược.

Tấm thạch cao làm bằng gì?

tam thach cao

Hiểu được thạch cao là gì chắc bạn đã phần nào hình dung được tấm thạch cao làm bằng gì? Thành phần chính của thạch cao là đá vôi tinh luyện, tuy nhiên để tạo thành một tấm trần thạch cao bạn cần phải trải qua một vài công đoạn nữa đó là thêm vào các chất phụ gia.

Mỗi một công ty sẽ có một công thức pha chế, tạo ra thạch cao khác nhau. Chung quy, thành phần hóa học của thạch cao bao gồm:

  • Khoáng thạch cao CaSO4.2H2O hay còn gọi là gypsum được nung ở nhiệt độ 150 độ, sau đó ta sẽ nhận được thạch cao khan.

  • Khối lượng riêng của thạch cao khô là 2.31 - 2,33g/cm3 và có công thức hóa học là CaSO4.2H2O.

  • Trường hợp nung thạch cao ở nhiệt độ cao thì công thức sẽ là: CaSO4·2H2O → CaSO4 + 2H2O.

Cấu tạo của trần thạch cao

tran thach cao

Phụ thuộc vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng mà những chi tiết vật liệu sẽ kết hợp với nhau tạo thành khối. Trong đó có 2 loại phổ biến nhất là:

Trần thạch cao thả

Phần khung xương của trần thả là khung xương nổi. Tương tự như khung xương chìm, cấu tạo gồm khung xương chuyên dụng, xương phụ, phần V sơn viền tường và tấm thạch cao có kích thước là 600mm x 600mm hay 600mm x 1200mm.

Trần chìm

Trần chìm hay còn gọi là trần khung xương chìm bao gồm 3 vật liệu chính đó là V góc, U xương cá và U gai. Thiết kế trần chìm được ứng dụng rất nhiều trong các công trình như trung tâm thương mại, trường học,...

Ty treo thường là ty tròn và ty ren, tùy vào đặc tính và yêu cầu của xây dựng mà lựa chọn ty treo cho hợp lý.

Tấm thạch cao có độ phẳng, không bị võng và có một độ dẻo nhất định để tạo ra những hình dạng đa dạng nhất. Ưu điểm khi thi công thiết kế trần chìm là có độ thẩm mỹ rất cao, phần khung xương sẽ không bị lộ ra ngoài.

Công đoạn cuối cùng là giúp công trình của bạn khoác lên một diện mạo mới bằng cách sơn bả matit để hoàn thiện.

Xem thêm: 55+ Mẫu trần thạch cao phòng bếp đẹp

Ưu và nhược điểm của vách thạch cao

vach thach cao

Ưu điểm

  • Dễ thi công lắp đặt, khi hư hỏng dễ tháo dỡ để sửa chữa.

  • Tính thẩm mỹ cao, bề mặt láng mịn, rất dễ để trang trí thêm một số chi tiết như cắt xén tạo hình hay hệ thống dạ đèn.

  • Trọng lượng nhẹ do công nghệ tạo bọt hiện đại, chất liệu thạch cao không bắt lửa, thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe.

  • Cách âm, cách nhiệt chống nóng, không bị nấm mốc.

Nhược điểm

  • Thạch cao là chất liệu khô ráo nên rất dễ bị hỏng khi gặp nước.

  • Thiết kế trần thả bị hạn chế về mẫu mã, kiểu dáng. Sau thời gian dài sử dụng sẽ bị cong vênh, nếu nhà bạn là mái tôn thì không nên thi công loại trần thả này.

  • Khi thi công không đúng kỹ thuật, chọn vật liệu không chất lượng sẽ gây ra tình trạng bị rạn nứt trần.

  • Dù chi phí bảo ra rẻ, nhưng nếu thi công, thiết kế sai bạn sẽ phải gỡ ra và lắp đặt lại từ đầu.

Xem thêm: Vách ngăn phòng khách và bếp

Những mẫu trần thạch cao đẹp nhất 2022

Thiết kế trần thạch cao phòng ngủ hiện đại

tran thach cao phong ngu

Phòng ngủ là nơi chúng ta nghỉ ngơi sau một ngày dài mệt mỏi, nên việc xây dựng phòng ngủ đơn giản, thoải mái là điều vô cùng cần thiết. Nếu tổng thể phòng ngủ của bạn được thiết kế theo phong cách hiện đại, để tạo thêm điểm nhấn bạn có thể kết hợp với trần nhà họa tiết.

Cách trang trí khác biệt như thế sẽ tạo nên phong cách của riêng bạn, nếu muốn mang lại hiệu ứng ánh sáng ở mức tốt nhất thì bạn có thể chọn trần thạch cao giật cấp.

Trần thạch cao phòng khách

tran thach cao phong khach

Mẫu trần thạch cao hình chữ nhật phòng khách 3 cấp là mẫu thiết kế được rất nhiều người lựa chọn hiện nay, phong cách thiết kế đơn giản, không lỗi mốt kết hợp cùng hệ thống đèn led chạy dọc theo phần hở trần. Độ hở trần của các công trình sẽ phụ thuộc vào diện tích của căn phòng.

Sự kết hợp giữa sơn tường màu trắng và đèn hắt trần trong kiến trúc tạo nên sự tao nhã, ấm cúng, bình yên cho không gian sống của gia chủ.

Mẫu trần thạch cao giật cấp phòng bếp

tran thach cao phong bep

Sự kết hợp giữa các chi tiết độc đáo và mềm mại tạo ra một không gian mở rộng rãi cho căn phòng. Lựa chọn lý tưởng của các căn bếp hiện đại là mẫu trần thạch cao giật cấp. Thể hiện được sự phá cách, phong cách sống của gia chủ, tô sắc thêm cho không gian nhà.

Trần nhà phong cách tân cổ điển

tran thach cao tan co dien

Đặc trưng của phong cách tân cổ điển là thường phân ô và mảng, những thiết kế thế này sẽ tạo nên điểm thu hút người xem ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Sự kết hợp giữa phong cách cổ điển và phong cách tân cổ điển tạo nên vẻ đẹp toát ra từ trong những đường cong trong từng chi tiết.

Giá thạch cao

Tùy vào loại thạch cao mà các mức giá sẽ khác nhau. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn bảng giá của từng loại, cụ thể như sau:

Giá tấm thạch cao tiêu chuẩn

Thạch cao tiêu chuẩn

1

Tấm thạch cao tiêu chuẩn 15mm

1200*2440*15mm

Tấm

205.800

2

Thạch cao tiêu chuẩn kích thước 12.7mm

1200*2440*12,7mm

Tấm

143.700

3

Loại 9mm

1220*2440*9mm

Tấm

105.900

4

Tấm nhỏ 9mm

603*1213*9mm

Tấm

25.700

Giá thành thạch cao chống cháy

Với những ngôi nhà đặc biệt đòi hỏi có tính an toàn về cháy nổ, loại thạch cao cháy nổ là sản phẩm phù hợp hàng đầu trong trường hợp này, để bảo vệ tính mạng và tài sản của gia đình. Sản phẩm có 2 loại, giá thành như sau:

  • Tấm thạch cao chống cháy 12.7mm có giá là 225.200 đồng/tấm.

  • Tấm thạch cao chống cháy 15.8mm sẽ có giá là 272.300 đồng/tấm.

Giá thạch cao chống ẩm

Giá thành của loại này sẽ cao hơn giá của loại thạch cao tiêu chuẩn, bởi nó có khả năng chống ẩm và chịu nhiệt tốt hơn loại thạch cao thông thường.

Tấm thạch cao chống ẩm

1

Loại 15mm

1200*2440*15mm

Tấm

306.800

2

Loại 12.7mm

1200*2440*12,7mm

Tấm

199.400

3

Thạch cao chống ẩm 9mm

1220*2440*9mm

Tấm

146.200

4

Loại nhỏ 9mm

603*1213*9mm

Tấm

51.100

Lưu ý: Mức giá do chúng tôi cung cấp chỉ là mức giá tham khảo, tùy thuộc vào đơn vị cung cấp, chất lượng sản phẩm và thời gian giá thành sẽ có sự thay đổi.

Nếu bạn đang muốn tìm một đơn vị thi công thiết kế trần thạch cao uy tín, hãy liên hệ cho Nội Thất Nhà Đẹp Việt ngay hôm nay để nhận những tư vấn hợp lý và báo giá chính chính xác. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn có thêm những lựa chọn hợp lý cho mái ấm của bản thân và gia đình.