17/02/2023
3016 Lượt xem

Sơn PU Là Gì? Hướng Dẫn Pha Sơn PU Cho Đồ Gỗ Nội Thất

Sơn PU là gì? Đây là một lớp sơn bóng phủ lên bề mặt đồ gỗ nội thất khi thành phẩm. Không chỉ giúp bảo vệ bề mặt gỗ, độ bóng bẩy của sơn PU càng tôn thêm vẻ đẹp sang trọng, đầy tính thẩm mỹ của các vật dụng bằng gỗ. Hãy cùng Nội Thất Nhà Đẹp Việt theo dõi tìm hiểu cách pha sơn PU qua bài viết sau.

Sơn PU là gì?

son pu la gi

Polyurethane có nghĩa là sơn PU, đây là loại sơn có rất nhiều công dụng trong cuộc sống hàng ngày. Sơn PU tồn tại ở 2 dạng chính là dạng cứng và dạng bọt, được dùng làm dầu bóng để đánh bóng và bảo vệ đồ gỗ nội thất như tủ, giường, bàn ghế,…

Sơn PU dạng bọt trong các loại ghế như ghế ô tô. Ngoài ra dạng xốp còn được dùng để bảo vệ, vận chuyển các thiết bị, dụng cụ dễ vỡ.

Tóm lại, sơn PU là loại sơn dùng để bảo vệ, đánh bóng, tạo màu cho gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp một cách đẹp và mịn nhất có thể. Thành phần sơn PU bao gồm:

  • Sơn lót: làm phẳng bề mặt, che đi các khuyết điểm của bề mặt gỗ để màu sơn khi phun lên sản phẩm được đẹp hơn.

  • Màu sơn: tùy theo nhu cầu của khách hàng nhưng hầu hết sơn PU cho gỗ trên cùng đều được pha nhiều hay ít màu để giữ được vẻ đẹp cho sản phẩm.

  • Sơn bóng: đây là cách pha sơn để tạo độ bóng cho bề mặt cho toàn bộ quá trình sơn PU cho gỗ. Sơn bóng đồ gỗ sẽ làm cho đồ gỗ luôn sáng bóng như mới, không thấm nước và dễ lau chùi hơn.

Xem thêm: Melamine là gì?

Tính chất của sơn PU là gì?

tinh chat cua son pu

Khác với các loại sơn thông thường, sơn PU có các thành phần hóa học sau:

  • Chất kết dính: polyisocyanate hoặc polyol biến tính có sẵn với polyol nhóm isocyante chưa hoạt hóa (đối với sơn 1 thành phần) hoặc polyol polyester (đối với sơn PU 2K 2 thành phần).
  • Chất đóng rắn: MDI, polyisocyanate (Chỉ dành cho sơn PU 2 thành phần).
  • Màu sắc: màu phủ (titanium dioxide, bari sulfat, muội than,...) + màu phụ (Chỉ dành cho sơn PU màu).
  • Hệ dung môi: Là những dung môi có tác dụng hòa tan và pha loãng chất kết dính và chất đóng rắn. Dung môi của sơn PU cũng bắt buộc phải là dung môi không hoạt động với isocyanate (Không chứa nhóm hydroxyl).

Các loại sơn PU phổ biến

loai son pu pho bien

Sơn 1K

Sơn PU - 1K là hệ sơn 1 thành phần được pha chế từ gốc Alkyd và nhựa PU cao cấp. Thành phần này giúp sản phẩm phù hợp với nội ngoại thất gỗ, ngoài ra còn dùng cho gốm sứ, kim loại,... Sơn PU 1K có đầy đủ các hệ màu.

Ưu điểm của sơn PU - 1K

  • Độ bám dính tốt

  • Độ cứng cao, bền

  • Hàm lượng chất rắn cao

  • Chịu thời tiết, chống ố vàng, không phai màu

  • Màu sắc đẹp, độ bóng cao

  • Dễ sử dụng

Nhược điểm:

  • Không có khả năng chống trầy xước

  • Không kháng dung môi

Sơn vinyl

Đây là loại sơn được sản xuất chuyên dụng cho dòng sơn công nghiệp. Sơn có đặc tính khô nhanh, khắc phục các đặc tính của sơn gốc nước thông thường. Chủ yếu sơn vinyl được sử dụng làm lớp sơn lót và lớp phủ bổ sung trên bề mặt gỗ hoặc kim loại, gốm.

Ưu điểm:

  • Độ bám dính tốt

  • Độ bền uốn tốt

  • Màng sơn trong suốt

  • Khô nhanh

  • Dễ sử dụng

Nhược điểm: độ cứng vừa phải

Sơn giả gỗ

Là loại sơn chuyên dụng để tạo màu cho vân gỗ, đồng thời cũng là phương pháp tạo màu sắc nổi bật cho gỗ nhưng vẫn đảm bảo giữ được nét tự nhiên, góp phần tăng thêm giá trị cho sản phẩm. Hệ sơn này sử dụng vật liệu tạo màu chủ yếu là hệ Stain và hệ Glaze.

Tráng men: để tạo màu cho nền và tâm gỗ nhưng không làm mất đi vẻ tự nhiên của gỗ. Tráng men có cả hệ nước và hệ dầu, với màu sắc đa dạng đảm bảo đáp ứng nhu cầu của những khách hàng khó tính nhất. Sản phẩm men được làm cho phương pháp lau.

Nhuộm màu: là phương pháp tạo màu trong suốt cho gỗ, độ trong của màu cao giúp tạo cảm giác có chiều sâu về mặt cảm quan, nâng cao giá trị của gỗ.

Nhưng loại này dành cho các ứng dụng dạng xịt. Máy phun sơn bóng gỗ sẽ tiết kiệm thời gian và công sức hơn cho người thợ, tia phun ra từ máy phun cũng đều hơn.

Sơn 2K

Sơn PU 2k được sử dụng cho nhiều bề mặt như tre, gỗ, nứa, sơn lót cho kim loại. Một số ưu điểm của loại sơn này:

  • Dễ dàng lựa chọn và sử dụng đơn giản.

  • Chịu lực tốt, khả năng chịu lực cao, bám dính tốt.

  • Thời gian khô lâu.

Tuy nhiên sơn 2k không có khả năng chống nước và các dung môi khác.

Sơn Pu Epoxy

Loại sơn Pu này có độ bền tốt, độ bóng đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra khả năng bám dính và độ cứng tốt. Tuy nhiên thời gian khô khá lâu.

Xem thêm: Ưu nhược điểm của ván ép Plywood

Cách pha và xử lý sơn PU cho gỗ

cach xu ly son pu cho go

Sơn PU đang dần thay thế cách đánh bóng vecni trước đây. Sơn PU giúp đồ gỗ bóng, đẹp và bóng hơn, đây cũng là những đặc điểm nổi bật của dòng sơn này. Tuy nhiên để đạt được những tính năng nổi bật trên thì sơn phụ thuộc hoàn toàn vào cách pha màu sơn và quy trình sơn PU của thợ sơn.

Công thức pha sơn PU

Để có được màu sơn đẹp và bóng, thợ sơn đồ gỗ thường pha theo tỷ lệ sau:

Pha sơn lót: 2 sơn lót + 1 sơn cứng + 3 xăng

Pha màu: 1 cứng + 5 xăng + màu tinh (tăng giảm màu cho phù hợp)

Pha bóng: 2 bóng + 1 cứng + xăng (tăng giảm cho phù hợp).

Quy trình sơn PU

Quy trình sơn khá đơn giản nhưng chỉ khi làm đúng quy trình thì nước sơn trên sản phẩm mới mịn màng, bóng đẹp. Có 6 bước trong quy trình sơn PU:

Bước 1: Chà nhám và xử lý bề mặt gỗ

Sau khi chà nhám đạt yêu cầu, bề mặt gỗ sạch và nhẵn, tùy theo màu sơn yêu cầu, để nguyên vân gỗ hay bóng mà quyết định đánh bột hay không. Nếu là bột giấy thì màu của bột giấy nên là màu đen hoặc nâu.

Điều này sẽ thể hiện được đường vân gỗ, ngoài ra còn để lấp đầy tâm cũng như các khuyết tật nhỏ trên bề mặt gỗ. Nếu không làm bước này bạn sẽ tốn rất nhiều công sức và vật liệu để lấp đầy những khoảng trống này sau khi sơn.

Bước 2: Sơn lót 1 lần

Đây là loại sơn không màu, thông thường loại sơn lót này được pha theo tỉ lệ 2:1:3 như đã nói ở trên. Tuy nhiên tỷ lệ này cũng có thể được tăng, giảm theo yêu cầu hoặc thêm các chất phụ gia cần thiết khác để điều chỉnh tốc độ bay hơi của sơn.

Việc bốc hơi nhanh sẽ khiến bề mặt sơn bị bong bóng, nhìn rất xấu và tốn nhiều công sức sửa chữa. Nếu làm tốt bước này thì các tấm gỗ nhỏ vừa làm ở bước 1 sẽ được lấp đầy hoàn hảo cũng như giảm chi phí, vật tư, nhân công cho công đoạn sơn PU.

Bước 3: Chà nhám và phun sơn lót lần 2

Tiếp tục chà nhám, các thợ sơn cho rằng lớp sơn lót thứ 2 sẽ làm tăng độ mịn cho bề mặt gỗ giúp nước sơn lên màu đẹp hơn, bề mặt bóng mịn hơn. Bước này có thể đảm bảo tuổi thọ của sản phẩm lâu hơn nếu bỏ qua.

Để có một quy trình sơn PU đẹp, người thợ sơn tuân theo trình tự các bước. Tỷ lệ nên được sử dụng chính xác như tỷ lệ bước 2. Thời gian khô là 25 - 30 phút.

Bước 4: Phun màu

Việc tô màu có thể thực hiện 2 lần. Theo các thợ sơn có kinh nghiệm, sơn lần đầu chỉ đạt 90% sản phẩm. Đợi một lúc rồi tiến hành sơn màu thứ 2 lên bề mặt gỗ để đạt 100% màu yêu cầu, màu sơn lần này sẽ đậm hơn màu sơn trước màu sắc.

Sơn là công đoạn quan trọng quyết định toàn bộ màu sắc của sản phẩm, cần tránh bụi cũng như sơn khi có đủ gió lưu thông, 15h là thời điểm thích hợp để chọn sơn vì lúc này trời không quá nắng và mát mẻ. .

Bước 5: Phun bóng bề mặt

Khi lớp sơn màu đã khô ta tiến hành phun sơn bóng lên bề mặt gỗ của sản phẩm. Được pha theo tỷ lệ nêu trên, lớp sơn này có tác dụng làm căng và bóng bề mặt sản phẩm. Lưu ý khi sơn không được làm ở nơi nhiều bụi bẩn, ẩm thấp.

Đảm bảo lớp sơn màu khô hoàn toàn rồi mới tiến hành phun sơn bóng lên.Vì nếu chưa khô, lực phun của các tia từ máy phun sẽ làm hỏng màu của bạn, bề mặt gỗ trở nên loang lổ trong rất khó coi.

Bước 6: Bảo quản

Để sản phẩm sau khi hoàn thành quy trình sơn PU ở nơi khô ráo từ 12 đến 16 tiếng cho toàn bộ quá trình sơn. Sơn PU có khả năng chống nước rất tốt và cũng làm cho các sản phẩm nội thất gỗ đẹp và nổi bật hơn. Tuy nhiên vẫn bị bám bụi nên bạn phải thường xuyên lau bụi.

Như vậy qua bài viết trên Nội Thất Nhà Đẹp Việt đã giới thiệu đến bạn khái niệm loại sơn PU là gì cũng như cách pha sơn PU cho đồ gỗ. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi đã cung cấp thêm cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về loại sơn này.