08/07/2022
6577 Lượt xem

Sê nô là gì? Cấu tạo và phân loại sê nô ra sao? Tính ứng dụng của sê nô vào các công trình nhà dân dụng như thế nào? Chắc hẳn đây là những vấn đề gia chủ quan tâm khi muốn thiết kế sê nô cho ngôi nhà của mình. Để tìm hiểu chi tiết hơn về bộ phận này, hãy theo dõi bài viết bên dưới của Nội Thất Nhà Đẹp Việt.

Sê nô là gì?

se no la gi

Nói một cách dễ hiểu, mái nhà seno là một cái máng thu nước mưa từ mái nhà. Đây là công trình rất phổ biến ở các công trình nhà cửa nông thôn, mang lại cho người dân nguồn nước mưa sạch vào thời điểm chưa có nước sạch.

Thông thường, các mái che sê nô này được làm bằng nhựa, tôn hoặc ống kẽm. Nhưng hiện nay chúng được làm bằng bê tông cốt thép chắc chắn hơn. Kích thước của sê nô sẽ phụ thuộc vào kích thước của mái nhà. Thông thường nó sẽ có hình chữ U với độ dốc 0,1-0,2% về phía lỗ thoát nước.

Có nhiều kiểu seno mái, chẳng hạn như có thể được xây dựng bên ngoài hoặc ẩn bên trong các bức tường. Theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, tường bao quanh thường được xây trên dầm, tường ngoài thường xây thấp hơn tường trong.

Điều này giúp đảm bảo nước mưa không tràn vào nhà. Trong trường hợp xây tường bên trong thấp hơn, phải cung cấp thêm đường ống để chống tràn trước ra ngoài.

Xem thêm: 101+ Mẫu thiết kế nhà đẹp

Ưu điểm của sê nô mái

uu diem cua se no

Không phải ngẫu nhiên mà kiểu thiết kế này được ưa chuộng đến vậy. Chúng có rất nhiều công dụng hữu ích trong cuộc sống hàng ngày. Bệ mái sê nô hứng nước mưa hiệu quả và đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ cao.

Các loại sê nô và đường ống ẩn bên trong các bức tường khó có thể phát hiện ra từ bên ngoài. Nhờ đó ngôi nhà của bạn sẽ không tồn tại hệ thống ống thoát nước thô kệch, giúp công trình trông có vẻ tinh tế hơn.

Để trả lời cho câu hỏi màng mái có ưu điểm gì thì không thể không nhắc đến các vấn đề liên quan đến hư hỏng. Mái sê nô có độ bền cao, chịu lực tốt hơn tôn mỏng manh nên sẽ giảm thiểu tình trạng hỏng hóc, thời gian và công sức thi công sửa chữa.

Thông thường, nếu sử dụng thép mạ kẽm, chúng sẽ bị gỉ theo thời gian và có thể bị mục nát. Trong khi đó bê tông, nếu được sử dụng biện pháp chống thấm như quét sika sẽ rất bền. Chịu được sự biến đổi của nhiệt độ, thời tiết và môi trường bên ngoài.

Xem thêm: 35+ Mẫu biệt thự nhà vườn đẹp

Các loại sê nô thoát nước phổ biến nhất hiện nay

Sê nô lộ tường

se no lo tuong

Loại này thường dùng trong các thiết kế nhà tầng, nơi đặt seno bên ngoài nhà. Kiểu thiết kế này khi hư hỏng thường dễ sửa chữa hơn, tuy nhiên cần chống thấm bằng cách quét dầu hắc để tăng tuổi thọ sử dụng.

Sê nô âm tường

se no am tuong

Loài này được thiết kế ngầm, không lộ nên tính thẩm mỹ cao không bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời và thời tiết. Đây là loại seno không thể nhìn thấy bằng mắt thường, không hề bị lộ ra ngoài. Chính vì được ưa chuộng hơn vì thiết kế vừa đẹp vừa mang tính ứng dụng cao.

Xem thêm: 99+ Mẫu nhà cấp 4

Tổ chức thoát nước và cấu tạo mái dốc

to chuc mai

Tổ chức thoát nước cho công trình mái dốc

Đối với nhà mái dốc, khi nước mưa chảy từ trên mái chảy xuống sẽ được gom về các sê nô được làm bằng tôn tráng kẽm. Sau đó nước tiếp tục chảy xuống các ống thu đứng, rồi mới thoát ra bên ngoài.

Cấu tạo mái đua và tường chắn mái

Mái đua

Mái tôn nhà có tác dụng chống ẩm, che nắng, che mưa và tôn thêm vẻ đẹp cho ngoại thất của ngôi nhà. Tùy theo yêu cầu cụ thể mà đỉnh mái được làm thành diềm mái hoặc seno, dưới mái đua có thể làm trần nhà

Phần gói chỗ diềm mái đua ra ngoài 30 - 50mm để nước chảy ra dễ dàng. Trần mái đua thường được làm bằng vôi cỏ có cấu tạo tương tự như trần nhà.

Đôi khi, để tiết kiệm chi phí, bạn chỉ cần làm rati mà không cần trát, ốp gỗ hay sử dụng các vật liệu khác. Độ dày của tấm mái là 25-30mm và chiều cao nói chung là 200-300mm.

Tường chắn mái là gì?

Phía ngoài chu vi thường xây gạch ở điểm cao (tường kiến) để che mái, gọi là tường chắn mái. Seno nằm trong bức tường này và được làm bằng tôn chạy dọc theo chân tường chắn mái. Bề mặt bên trong của tường chắn mái và vách ngăn cần được trát xi măng theo tỷ lệ 1:3.

Tổ chức thoát nước và cấu tạo mái bằng

Đối với nhà mái bằng, hệ thống thoát nước mưa trên mái có thể được lắp đặt trong nhà hoặc ngoài trời. Đối với những công trình thấp tầng, nơi có nhiều nắng, mưa ít thì có thể để nước chảy tự nhiên mà không cần lắp đặt sê nô. .

Còn đối với những ngôi nhà cao tầng hoặc mái đua hẹp thì bạn cần thiết kế thê sê nô. Vì khi đó nước mưa trên mái sẽ tập trung ở sê nô và chảy thẳng xuống đường dẫn.

Hướng dẫn bảo quản sê nô

Bởi tầm quan trọng của sê nô đã đề cập ở trên, chính vì vậy mà việc bảo quản rất cần thiết. Trong quá trình thi công sê nô, cần đảm bảo sự chỉnh chu và đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật.

Chẳng hạn như vị khí các khe lún, co giãn, trí tường trượt, mái thấp…phải chính xác.

Sau khi thi công hoàn chỉnh, cần phải bố trí thêm tính chống thấm nước của sê nô để đảm bảo độ bền và tuổi thọ sử dụng. Khuyến khích nên sử dụng chống thấm Sika chuyên biệt cho các công trình vì độ kháng nước, kháng khuẩn ưu việt.

Để sở hữu sê nô mái hoàn hảo, đảm bảo các yêu cầu về thẩm mỹ và tính ứng dụng. Bạn cần tìm đến các đơn vị, đội ngũ thiết kế uy tín, lành nghề để được tư vấn kỹ lưỡng nhất.

Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm sê nô là gì? Nếu có nhu cầu, vui lòng liên hệ với Nội Thất Nhà Đẹp Việt để được tư vấn và báo giá chi tiết. Chúng tôi tự tin là công ty thiết kế nội thất chất lượng, là sự lựa chọn lý tưởng nhất cho quý khách hàng.