09/02/2023
3881 Lượt xem

Plywood Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Cách Ứng Dụng Ván Ép Plywood

Plywood là gì? Nghe có vẻ lạ bởi chúng ta chỉ quen thuộc với các loại ván gỗ ép công nghiệp như HDF, MDF…Nhưng thực ra Plywood là thuật ngữ bao gồm tất cả các loại vật liệu kể trên. Gỗ ván plywood được ứng dụng phổ biến trong thực tiễn đời sống. Cùng Nội Thất Nhà Đẹp Việt khám phá những ưu nhược điểm của loại gỗ này qua bài viết sau.

Plywood là gì?

Plywood la gi

Plywood hay tiếng Việt có nghĩa là tấm ván ép, gỗ dán. Gỗ ván ép plywood là thuật ngữ chỉ những tấm gỗ được ép từ nhiều tấm ván mỏng hơn của gỗ tự nhiên, có cùng kích thước và xếp chồng lên nhau thành nhiều lớp.

Chúng dính với nhau bằng keo chuyên dụng đặc biệt. Ván ép Plywood hiện được sử dụng rất phổ biến trong thiết kế và sản xuất đồ nội thất. Như bàn ghế, tủ gỗ, sàn nhà, giường ngủ,...

Các đặc điểm của ván ép là gì?

Ván ép thường sẽ được cấu tạo từ những miếng gỗ tự nhiên mỏng. Từ đó sẽ được ép lại với nhau bằng máy móc hiện đại thành những tấm ván ép thay cho bột gỗ công nghiệp.

Một nguyên tắc quan trọng khi làm ván ép là số lượng miếng gỗ làm ván ép phải là số lẻ. Như số 3, 5, 7,… lớp gỗ tùy thuộc vào độ dày của ván gỗ để tạo thành.

Một số lẻ các lớp gỗ để tạo thành một lớp lõi ở giữa gỗ. Để hai lớp gỗ bên ngoài cùng chiều thớ gỗ. Tăng tính thẩm mỹ cho ván ép. Ngoài ra, các đường gân của 2 lớp ngoài cùng sẽ được bố trí vuông góc với nhau. Giúp tăng khả năng chịu lực cho ván, giảm hư hỏng, biến dạng, cong vênh, nứt nẻ,...

Cấu tạo gỗ ván plywood

Về đặc điểm cấu tạo, mỗi tấm ván ép được tạo thành từ các lớp gỗ có độ dày khoảng 1mm – 5mm. Tất cả các lớp có độ dày và kích thước bằng nhau. Giữa các lớp gỗ là lớp keo chuyên dụng, được ép ở nhiệt độ cao. Giúp tăng độ dính và độ chắc khi hoàn thiện ván.

Xem thêm: Những điều cần biết về gỗ căm xe

Ưu điểm và nhược điểm của loại gỗ ván ép

go van ep

Ván ép là vật liệu nội thất đã xuất hiện từ rất lâu. Và cho đến nay nó vẫn còn rất phổ biến trên thị trường và được coi là một vật liệu đáng tin cậy. Nhờ những ưu điểm sau:

Ưu điểm

  • Bền và sử dụng được lâu dài bởi nó được tạo nên từ những tấm gỗ tự nhiên.

  • Có độ cứng rất cao, chịu lực tốt và chúng có khả năng chống cong vênh tốt trong quá trình sử dụng lâu dài.

  • Ván ép cứng hơn rất nhiều so với các loại gỗ công nghiệp khác. Nhờ cấu tạo composite nhiều lớp tự nhiên với công nghệ ép cao cấp, keo đặc biệt.

  • Ván ép có khả năng chống ẩm tuyệt vời mà không cần thêm chất phụ gia. Vì nó có thể ngâm nước 72h mà không bị trương nở.

  • Tấm ván gỗ này có khả năng bắt vít tuyệt vời vì đặc tính gỗ tự nhiên sẽ cứng cáp hơn gỗ công nghiệp.

  • Có thể sử dụng ván ép Plywood với nhiều lớp phủ bề mặt khác nhau. Chẳng hạn như Plywood phủ melamine, Laminate, Acrylic hoặc các loại sơn khác đều phù hợp. Dễ sản xuất và ứng dụng.

  • Ván ép là loại ván rất an toàn với sức khỏe con người và thân thiện với môi trường. Cũng nhờ các lớp gỗ tự nhiên không sử dụng thêm các loại nhựa, phụ gia gây hại.

Nhược điểm

Có giá thành cao hơn so với các loại ván gỗ công nghiệp khác:

  • Nó đắt hơn HDF, MDF hoặc MFC laminate. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi sản phẩm từ gỗ tự nhiên bao giờ cũng đắt hơn gỗ công nghiệp. Vì gỗ công nghiệp được tạo thành từ bột gỗ và có thêm các chất phụ gia tùy theo công thức ép.

Tuy nhiên, mức giá chênh lệch không đáng kể so với ván gỗ tự nhiên nguyên tấm. Chúng ta có thể lựa chọn loại vật liệu này phù hợp với điều kiện kinh tế và mục đích sử dụng sao cho hiệu quả nhất.

  • Màu sắc sẽ không đa dạng như các loại ván gỗ công nghiệp khác

Hiện nay, các loại ván gỗ công nghiệp khác được thiết kế với nhiều lớp. Đặc biệt là lớp vân gỗ trang trí, các lớp giấy vân gỗ này được thiết kế rất tinh tế và đẹp mắt.

Bằng những công nghệ hiện đại, các lớp vân sẽ đều và đồng nhất cho cả công trình như sàn gỗ công nghiệp.

Ván ép vẫn giữ được những nét truyền thống của gỗ tự nhiên ở bên ngoài, đây cũng là nét độc đáo của loại vật liệu này. Điều này không làm hạn chế khả năng ứng dụng của vật liệu này trong cuộc sống.

Xem thêm: Gỗ xà cừ là gì?

Ứng dụng của tấm ván ép là gì?

ung dung cua tam van ep

Ván ép mang hơi thở phong cách hiện đại vào không gian nội thất và kiến trúc nói chung. Phù hợp với các không gian chung như phòng khách, phòng làm việc, phòng ngủ,… Cụ thể:

Dùng để ốp tường, ốp trần…

Một trong nhiều ứng dụng rất phổ biến của ván ép là dùng làm ván sàn, ốp trần vách, vách ngăn, gác xép,… Bởi các sản phẩm ván ép có độ bền cao và độ ổn định rất tốt. Chỉ cao hơn khả năng chịu nước của sàn gỗ công nghiệp hiện đại ngày nay.

Dùng làm nội thất trong nhà

Những đồ nội thất phổ biến từ ván ép như giường, tủ, mặt bàn, ghế,.. Hay những kệ trang trí khác trong nhà đều rất tinh tế và thẩm mỹ. Bố cục và hình khối khoa học giúp không gian hiện đại và bắt mắt hơn.

Ván ép Plywood hiện đang là xu hướng thiết kế nội với gam màu dịu nhẹ, nhẹ nhàng. Ván ép mang đến cho không gian sự tự nhiên, cảm giác dễ chịu và thoải mái.

Xem thêm: Ưu điểm của gỗ xoan đào

Plywood phủ veneer, phủ melamine… với đa dạng màu sắc giúp mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Chất liệu gỗ ván plywood vừa kinh tế vừa đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, mang đến sự sang trọng và tinh tế cho không gian nội thất. Hy vọng qua bài viết trên của Nội Thất Nhà Đẹp Việt bạn đã hiểu rõ plywood là gì cũng như có sự lựa chọn phù hợp.