03/03/2022
7670 Lượt xem

Tìm Hiểu Về Phong Thủy Xây Nhà Đem Lại May Mắn, Tài Lộc

Phong thủy xây nhà đóng vai trò rất quan trọng trong việc mang lại tài lộc, may mắn cho gia chủ và giúp giữ gìn hòa khí, hạnh phúc gia đình. Bài viết sau đây của Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm xây nhà chuẩn phong thủy. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Có nên xây nhà theo phong thủy?

Xây nhà theo phong thủy

Người phương Đông thường quan niệm rằng phong thủy nhà ở có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nó ảnh hưởng nhiều sức khỏe và hạnh phúc gia đình, tác động lớn đến tài lộc, con đường công danh sự nghiệp của gia chủ.

Chính vì vậy mà khi thi công nhà hay thiết kế nội thất, họ thường quan tâm nhiều đến vấn đề này. Việc sắp xếp bố cục, xem vị trí và hướng xây nhà,... bằng cách xem phong thủy từ lâu đã trở thành tập tục quen thuộc của người Việt Nam. Người xưa có câu có kiêng có lành, vì vậy xây nhà theo phong thủy là hết sức cần thiết, giúp thu hút vượng khí, tránh những điều không may có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến sự nghiệp và gia đạo.

Trong phong thủy, các yếu tố được cho là tác động trực tiếp đến cuộc sống con người bao gồm Thiên - Địa - Nhân, nên các cụ vẫn thường nói rằng Thiên thời - địa lợi - nhân hòa, trước khi xét đến yếu tố nhân thì bắt buộc phải đảm bảo thiên thời - địa lợi khi xây dựng nhà cửa.

>>> Xem thêm: Phong Thủy Phòng Khách Thu Hút Nhiều Tài Lộc Và Những Điều Kiêng Kỵ

Nguyên tắc phong thủy khi xây nhà

Nguyên tắc phong thủy

Trong phong thủy địa khí được xem trọng hàng đầu, vì nó quyết định mảnh đất đó có tốt cho sức khỏe hay phát triển sự nghiệp của gia chủ hay không. Do đó nếu các gia chủ không kiểm tra cẩn thận trước khi xây dựng sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, rủi ro và khó để hóa giải. Dưới đây là một số nguyên tắc phong thủy cần lưu ý khi xây nhà:

Không nên làm nhà gần hoặc ở giữa đường cái

Tránh xây nhà ở cuối đường hay cuối hẻm cụt vì những địa phận khả năng bị trộm cắp rất lớn, không có lối thoát khi gặp sự cố. Điều này rất phiền phức và nguy hiểm. Ngoài ra cũng không nên xây nhà ở ngã tư đường. Theo cổ nhân vị trí này không an toàn, dễ gặp họa sát thương, tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến sự an toàn của các thành viên trong nhà.

Kỵ xây nhà trên mảnh đất có hình tam giác

Nếu xây nhà trên mảnh đất hình tam giác (nơi giao giữa hai con đường) sẽ khiến gia đạo rối ren, không yên ổn và thường xuyên xảy ra tranh chấp và đặc biệt dễ gặp hỏa hoạn.

Hơn nữa, xây nhà ở vị trí này khá lãng phí đất đai và cũng sẽ bất tiện khi thi công và thiết kế không gian, phòng ốc.

Kiêng xây dựng nhà ở chân núi hay đầu hẻm núi

Nơi chân núi hay hẻm núi không nên xây nhà vì có nguy cơ núi lở và lũ lụt là rất cao. Thường những nơi này phong cảnh rất đẹp, thích hợp xây dựng nhà cửa hoặc nơi nghỉ dưỡng. Tuy nhiên do cấu trúc của các núi tạo thành các hình dẻ quạt, mưa gió tích tụ qua nhiều năm, đáy sông đọng lại nhiều cát làm cho nền móng ở khu vực này khá yếu, dễ gây sạt lở và ngập lụt.

Không nên trồng cây to trước nhà

Có cột điện hay cây cổ thụ to trước mặt tiền nhà ở sẽ mang đến nhiều điềm dữ. Không những gây khó khăn trong việc đi lại, mà còn cản trở dương khí vào nhà, lâu dần tích tụ nhiều âm khí. Ngoài ra đây cũng tạo nơi ẩn nấp cho kẻ xấu lợi dụng trèo vào nhà.

Không nên thiết kế nhà quá cao

Thiết kế nhà quá cao bốn phía không có vật che chắn, tạo sự bất an cho người trong nhà. Ngoài ra điều này cũng tạo sự cách biệt với thế giới xung quanh, kiểu nhà này dương thịnh âm suy, sự mất cân bằng âm dương cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Không xây dựng nhà gần đền chùa

Kiêng kỵ việc xây nhà gần các ngôi đền, ngôi chùa vì linh khí sẽ bị chùa hút hết, không có lợi cho con người. Ngoài ra chùa là nơi nhiều người đến thắp hương, cúng bái khiến không khí xung quanh bị ô nhiễm và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

>>> Xem thêm: Ngũ Hành Tương Sinh Tương Khắc Trong Phong Thủy Và Cách Ứng Dụng

Một số lưu ý tạo phong thủy tốt cho ngôi nhà

Tạo phong thủy

Hướng đặt cửa chính

Cửa chính nếu đặt sai vị trí gây hại đến sức khỏe của bạn. Không được đặt cửa chính tại nơi đâm thẳng vào nhà hay khúc vòng cung, ngoài ra cũng nên đặt cửa theo hướng phù hợp với tuổi và mệnh của gia chủ.

Tránh mở cửa ở những góc sắc nhọn, sẽ bị rút đi hết sinh khí ảnh hưởng đến con đường công danh sự nghiệp của chủ nhà.

Vị trí của bàn thờ

Vị trí đặt bàn thờ rất quan trọng bởi đây là vấn đề liên quan đến tâm linh. Bàn thờ được đặt đúng cách sẽ làm cho cuộc sống gia đình yên ổn hơn. Nếu có di ảnh phải được quay về hướng tốt và tuyệt đối không được hướng bàn thờ vào nhà vệ sinh, không đặt gần giường ngủ hay bể nước…. Bên cạnh đó cũng tránh đặt bàn thờ ở những vị trí có cửa sổ.

Hướng đặt phòng ngủ và giường ngủ

Phòng ngủ không chỉ đơn giản là chỗ nghỉ ngơi, theo quan niệm phong thủy thì vị trí xây phòng ngủ cũng ảnh hưởng nhiều đến hạnh phúc gia đình. Vì vậy phòng ngủ phải được đặt ở hướng tốt, hợp mệnh và tuổi của chủ nhà.

Khi bố trí nội thất phải đặc biệt chú ý đến vị trí đặt giường ngủ. Tuyệt đối không đặt giường ngủ bên trên khu vực nấu nướng hay bàn thờ, hướng đầu giường không nên nằm đối diện với cửa sổ, cửa ra vào hay cửa phòng vệ sinh.

Nhà vệ sinh trong nhà

Theo phong thủy, nhà vệ sinh được xem là khu vực không được sạch sẽ. Do đó khi thi công nên cẩn thận, có thể áp dụng cách lấy độc trị độc. Điều này có nghĩa là nên đặt nhà vệ sinh ở hướng xấu nhằm ngăn chặn các nguồn sinh khí không lành.

Tuy nhiên tránh đặt nhà vệ sinh gần khu vực thờ cúng hay nhà bếp, phòng ngủ vì sẽ gây hại đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Lưu ý khi xây dựng cầu thang

Nên đặt cầu thang tại cung tốt, càng tốt càng tạo phong thủy tốt cho ngôi nhà. Bắt buộc tổng số bậc thang phải chia hết cho 4 và dư 2 hoặc 1, bậc thang cuối cùng không được đặt tại nơi đối diện cửa chính hay khu vực nhà vệ sinh và phòng bếp.

>>> Xem thêm: Linh Vật Phong Thủy Là Gì? Top Linh Vật May Mắn Của 12 Con Giáp

Phong thủy nhà ở theo tuổi

Phong thủy theo tuổi

Cách chọn hướng xây nhà theo tuổi

Để xem chuẩn thường dựa vào bát trạch. Thường tuổi mệnh của con người sẽ chia làm hai nhóm chính: Tây tứ mệnh và Đông tứ mệnh, trong đó:

  • Tây tứ mệnh: bao gồm các cung Càn, Cấn, Khôn, Đoài. Tương ứng với đó là Tây tứ trạch gồm 4 hướng sau: Tây Nam, Đông Bắc, Tây Bắc và hướng Tây.

  • Đông tứ mệnh: bao gồm các cung Khảm, Chấn, Tốn, Ly. Tương ứng với đó là Đông tứ trạch gồm 4 hướng sau: Đông, Đông Nam, Bắc và hướng Nam.

Gia chủ có thể lấy tuổi của mình, sau đó dựa vào bát quái để tra cung của mình từ đó lựa chọn hướng xây nhà phù hợp.

Thông thường các mô hình biệt thự, nhà phố việc xác định hướng tốt xây nhà khá dễ dàng. Tuy nhiên đối với các căn hộ chung cư sẽ có sự khác biệt do tính chất cố định của nó.

Gia chủ phải chọn được hướng đón các nguồn năng lượng tốt nhất trong 4 hướng hợp với tuổi của mình, thường là dựa vào hướng ban công hoặc nơi có tầm nhìn rộng.

Cách chọn hướng cửa phù hợp

Cửa chính là nơi thu hút nguồn sinh khí tốt nhất cho ngôi nhà và tác động đến vận may cũng như công danh, tài lộc của chủ nhà vì vậy phải được lựa chọn cẩn thận.

Cần có sự phân biệt rõ ràng giữa hướng nhà và hướng cửa. Phía ngoài hướng cửa sẽ là hướng đón gió và các nguồn năng lượng tốt. Phía trong cửa chính sẽ là phòng khách. Có một số điều cần chú ý khi thiết kế cửa chính:

  • Cửa không được quá cao

  • Cửa được đối diện cửa bếp hay cửa nhà vệ sinh

  • Trang trí thêm cây xanh hợp phong thủy ở cửa để tăng vận khí, mang đến sự thông thoáng và mát mẻ cho không gian.

>>> Xem thêm: Cách Chọn Màu Sơn Phong Thủy Hợp Với Tuổi Gia Chủ

Cách chọn ngày lành làm nhà

Đối với kiểu nhà mặt đất, trước khi làm móng nhà cần phải xem ngày nào giờ nào tốt, thích hợp để động thổ. Người thực hiện quá trình này thường chủ hộ, cần phải xác định ngày tốt giờ lành hợp với tuổi của người đó.

Nếu trường hợp không hợp tuổi với chủ hộ, có thể mượn tuổi của các thành viên khác trong gia đình. Còn đối với căn hộ chung cư, bạn nên chú ý ngày và giờ bắt đầu dọn vào ở.

Những thông tin trên của Nội Thất Nhà Đẹp Việt chỉ mang tính chất tham khảo, nếu muốn xác định chính xác nhất nên mời các chuyên gia phong thủy xây nhà. Tại đây chúng tôi nhận thiết kế và thi công nội thất nhà ở trọn gói theo yêu cầu, vui lòng liên hệ qua trang chủ hoặc hotline để được tư vấn chi tiết nhất. Xin cảm ơn.