23/05/2022
9178 Lượt xem

Phong Cách Zen Trong Thiết Kế Nội Thất - Đậm Chất Thiền

Phong cách Zen gây ấn tượng với những đường nét gọn gàng, tinh tế và hài hòa với thiên nhiên. Thiết kế nội thất không gian zen sẽ mang đến cho bạn lối sống tích cực, tinh thần luôn thư giãn và sảng khoái. Theo dõi bài biết dưới đây của Nội Thất Nhà Đẹp Việt để tìm hiểu chi tiết hơn về phong cách nội thất thiền tông này nhé.

Phong cách Zen là gì?

phong cach zen

Phong cách Zen là gì? Nghe có vẻ khá lạ nhưng thực chất đây là kiểu phong cách phổ biến nhất ở đất nước Nhật Bản. Theo như trong tiếng Nhật, Zencó nghĩa là thiền - một phương pháp giúp duy trì trạng thái cảm xúc cân bằng. Phong cách này từ lâu đã ăn sâu vào văn hóa của người Nhật, từ thời trang, ẩm thực cho đến nội thất và lối sống.

Riêng trong kiến trúc và thiết kế nội thất, Zen style được hiểu là sự kết hợp độc đáo giữa phong cách tối giản và kiểu kiến trúc truyền thống của Nhật Bản. Trong không gian Zen, bạn sẽ cảm nhận được sự luân chuyển hài hòa giữa bên trong và bên ngoài, sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người.

Xem thêm: Nội thất Scandinavian là gì?

Đặc điểm nổi bật của phong cách kiến trúc Zen

Đây có vẻ là phong cách thiết kế không quá phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên với sự ưa chuộng lối sống tối giản của con người hiện đại, chắc hẳn tương lai gần Zen style sẽ trở thành một trong những xu hướng thiết kế nội thất độc đáo nhất. Bởi lẽ nó sở hữu những ưu điểm vô cùng nổi bật sau đây:

Mắc sắc chủ đạo

mau sat noi that zen

Zen đề cao sự giản đơn trong thiết kế. Chính vì những gam màu nhẹ nhàng, gần gũi với thiên nhiên như: trắng, vàng nhạt, nâu, beige, xanh lá, màu hổ phách, màu cam sẫm,..rất được ưa chuộng trong không gian này.

Những màu sắc tự nhiên tạo cảm giác mộc mạc và ấm cúng. Điều này góp phần tạo bầu không khí thân thuộc, gần gũi như một nơi chốn để trở về với sự tĩnh tại trong tâm hồn.

Đồ nội thất

do noi that zen

Nội thất theo phong cách Zen được lấy cảm hứng từ Phật giáo nhằm mang đến sự thư giãn, cân bằng trực quan, mang lại không gian thiền lý tưởng. Khi bước vào ngôi nhà kiểu Zen bạn có thể dễ dàng nhận ra sự đặc trưng trong cách thiết kế nội thất.

Những chiếc bàn gỗ thấp, ghế dạng ngồi bệt hay giường ngủ cũng thấp nốt. Đường nét gọn gàng, tối giản thể hiện sự thanh lịch và tinh tế. Bên cạnh đó các thiết bị điện tử cũng được hạn chế đến mức tối đa nhằm loại bỏ sóng điện tử và mang đến cảm giác thiền tuyệt đối, tránh sự sao nhãng.

Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc bạn bắt buộc phải cắt bỏ các tiện ích phục vụ cho đời sống sinh hoạt như máy giặt, tivi,...Nếu bạn cần đặt một chiếc tivi trong phòng ngủ, vẫn được thôi chỉ cần bạn đảm bảo giấunó ở nơi riêng biệt để đem đến sự đồng bộ trong thiết kế nội thất Zen.

Zen - tối giản nhưng vẫn đem đến sự đủ đầy, thay vì bố trí các vật dùng cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích. Bạn có thể sử dụng các nội thất đơn giản, tích hợp nhiều công năng, vừa mang đến không gian tiện nghi vừa giữ được tính đơn giản, mộc mạc vốn có.

Chất liệu được sử dụng

phong khach phong cach zen

Thông thường, các căn hộ phong cách Zen chuộng sử dụng những vật liệu tự nhiên, cao cấp như: gỗ, tre, các loại đá tự nhiên, thủy tinh,... nhằm đem lại cảm giác gần gũi, tinh tế cho không gian nội thất.

Nội thất gỗ luôn là chất liệu dễ truyền đạt sự tự nhiên nhất. Nên đó là lý do bạn thường bắt gặp chất liệu này trong các phong cách đề cao sự tối giản. Chẳng hạn như phong cách wabi sabi, minimalis và cả Zen. Theo đó bạn có thể chọn gỗ màu sáng cho sàn nhà, đồ nội thất sẽ có màu gỗ tối hơn một chút mang đến sự tương phản độc đáo và tinh tế.

Bên cạnh đó tre, nứa, đá tự nhiên cũng là những vật liệu không thể thiếu trong phong cách thiết kế nội thất này. Chúng giúp căn phòng trở nên rộng rãi và thông thoáng hơn so với thực tế. Thích hợp với các căn nhà có diện tích khá khiêm tốn, vừa gọn gàng vừa đảm bảo tính thẩm mỹ.

Chất liệu trong phong cách Zen được phối hợp hài hòa cũng các gam màu chủ đạo. Tất cả kết hợp với nhau mang đến một không gian thiền lý tưởng. Những màu sắc ấm áp giúp bạn cảm thấy thư giãn, tinh thần sảng khoái và bình yên.

Cách bố trí ánh sáng

bo tri anh sang

Khi nhắc đến thiền tông Nhật Bản, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến những chùa tĩnh lặng nơi hoang vu, hẻo lánh. Nơi núi cao gần gũi đất trời nhất, vậy thì ánh sáng trong phong cách thiết kế nội thất Zen cũng có nhiệm vụ tương tự như thế.

Kiến trúc Zen với thiết kế không gian mở giúp ta cảm giác như gạt bỏ đi ranh giới vốn tồn tại giữa con người và thiên nhiên. Ngoài ra đây cũng là cách tận dụng triệt để nguồn sáng tự nhiên, giúp căn nhà luôn thông thoáng và mát mẻ.

Đối với các ánh đèn trong nhà, bạn cũng nên lưu ý lựa chọn màu sắc ánh sáng phù hợp với tổng thể không gian và nguồn sáng tự nhiên. Riêng các loại đèn trong phòng ngủ nên chọn màu sắc tạo cảm giác ấm áp, cường độ nhẹ nhàng giúp bạn thư giãn và ngủ ngon giấc hơn.

Mang cây xanh vào không gian sống

cay xanh trong phong

Cây xanh là yếu tố không thể thiếu trong không gian phong cách Z. Việc mang thiên nhiên vào nhà giúp làm dịu bầu không khí trong nhà. Cây xanh cung cấp oxy, tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần của gia chủ.

Tuy nhiên nên tránh trang trí những loại cây khó chăm sóc và bảo dưỡng hay có mùi hương khó chịu. Cây bonsai hoặc các loại hoa, cây lá treo tường sẽ là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Mùi hương rất quan trọng

thiet ke dep

Không gian thiền nhất định không thể thiếu đi mùi hương. Nên trưng bày thêm các loại nến thơm, sáp, tinh dầu như một phụ kiện trang trí độc đáo. Bên cạnh đó còn giúp mang đến mùi hương tự nhiên, dễ chịu cho căn phòng của bạn.

Không chỉ giúp bạn ngủ ngon hơn mà còn như tiếp thêm sinh khí khi bạn thức dậy vào mỗi buổi sáng sớm.

Xem thêm: Phong cách nội thất tối giản

Không gian Zen style - mang đậm triết lý sống của người Nhật

Đề cao sự tối giản

thiet ke toi gian

Có một số người hay nhầm lẫn phong cách Zen đồng nghĩa với vứt bỏ hết mọi thứ, bởi trong căn phòng chẳng có gì ngoài những nội thất cơ bản. Tuy nhiên nếu nghĩ theo khía cạnh tích cực, đây chỉ đơn giản là giữ lại những thứ cần thiết phục vụ cho cuộc sống của bạn.

Với cách bày trí này căn nhà của bạn sẽ trở nên gọn gàng, sạch sẽ và thông thoáng. Bạn sẽ không phải mất công suy nghĩ nên sắp xếp đống đồ nội thất như thế nào hay tốn nhiều thời gian dọn dẹp chúng.

Bên cạnh màu sắc cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cảm xúc của con người. Bảng màu chính của phong cách Zen dịu nhẹ, ấm áp. Những gam màu mang tính chất chữa lành, giúp tâm hồn và cảm xúc của bạn luôn cân bằng, thanh thản và an yên.

Vốn dĩ cuộc sống ngoài kia đã vô cùng bừa bộn, bạn đã phải vất vả và mệt mỏi với công việc hằng ngày. Vì vậy chắc chắn bạn sẽ chẳng muốn cuối ngày trở về nhà nhìn thấy căn nhà lộn xộn đâu nhỉ. Do đó sự gọn gàng, đơn giản sẽ là cách thư giãn hiệu quả và nghỉ ngơi tốt nhất dành cho bạn.

Hạnh phúc là khi biết đủ

thiet ke phong dep

Có một số ý kiến rằng căn nhà kiểu Zen thiếu tiện nghi, trông có vẻ thiếu thốn và như không đủ điều kiện kinh tế để sắm sửa nội thất. Nhưng quan điểm này hoàn toàn sai lầm, phải tự mình trải nghiệm sống trong không gian Zen thì cảm nhận được đây mới cảnh giới cao nhất của cuộc sống chất lượng.

Một căn nhà thoáng rộng, nhiều không gian trống bởi các vật dụng nội thất đã phát huy tối đa công năng của nó. Không cần phải decor quá cầu kỳ, dày đặc mới gọi là đủ. Sự tinh tế và gọn gàng giúp bạn hình thành lối sống giản dị, không bị ám ảnh vật chất sẽ khiến bạn có thái độ sống tích cực hơn.

Phong thái tự do, tự tại, gần gũi với thiên nhiên chính là cách đưa ta trở về với chính mình. Đây cũng là lối tư duy, triết lý sống của người Nhật Bản từ bao đời nay. Con người càng mong muốn có nhiều sẽ càng tự thấy mình thiệt thòi, biết đủ sẽ khiến bạn sống hạnh phúc hơn.

Mẫu thiết kế nội thất phong cách Zen ấn tượng và thu hút

Nếu bạn là kiểu người thích lối sống tối giản nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi, Zen chính là phong cách thiết nội thất phù hợp dành cho không gian nhà bạn. Sau đây hãy cùng Nội Thất Nhà Đẹp tham khảo một số mẫu không gian Zen mộc mạc, tinh tế nhưng vẫn vô cùng nổi bật.

Thiết kế nội thất phòng khách Zen

phong khach dep

Thiết kế nội thất phòng ngủ hơi hướng nghệ thuật Zen

phong ngu zen

Thiết kế nội thất nhà bếp phong cách Zen

nha bep zen

Thiết kế phòng trà thiền Zen style

phong tra thien

Qua bài viết trên, Nội Thất Nhà Đẹp Việt đã giới thiệu đến bạn phong cách Zen trong thiết kế nội thất không gian sống hiện đại. Hy vọng nội dung trên sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết. Cảm ơn đã quan tâm và theo dõi.