27/05/2022
6221 Lượt xem

Phong Cách Pop Art Là Gì? Nghệ Thuật Thiết Kế Tạo Bạo Và Độc Đáo

Phong cách Pop Art (Popular Art - phong cách nghệ thuật đại chúng) bắt nguồn từ phong trào mỹ thuật và dần trở thành xu hướng trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Không gian Pop Art mang đến cho bạn cảm giác mới mẻ, đầy màu sắc, giúp thể hiện sự táo bạo và cá tính mạnh mẽ của bạn. Theo dõi bài viết sau đây của Nội Thất Nhà Đẹp Việt để tìm hiểu chi tiết hơn về phong cách nội thất này nhé!

Phong cách Pop Art là gì?

phong cach pop art

Pop Art viết tắt của thuật ngữ Popular Art - nghệ thuật đại chúng. Đây là phong cách thiết kế nội thất mang đậm nét nghệ thuật đương đại, thể hiện rõ dấu ấn và phong cách cá nhân.

Trong không gian Pop Art, người ra sẽ phối hợp những phụ kiện trang trí tưởng chừng chẳng liên quan gì đến nhau thành một tổng thể vô cùng hài hòa.

Sự phá cách mạnh mẽ của phong cách này được thể hiện qua sự kết hợp tùy hứng giữa các màu sắc, đồ vật trang trí, nội thất và ánh sáng không giam. Loại bỏ đi sự đơn điệu, nhàm chán vốn có của căn phòng bằng những họa tiết đa sắc màu mang đậm cá tính của gia chủ.

Tương tự như thiết kế nội thất kiểu Color Block, phong cách nghệ thuật đương đại chỉ phù hợp ai có cá tính mạnh, năng động và sở hữu style cá nhân độc đáo.

Nghệ thuật pop art khởi nguồn từ đâu?

nghe thuat pop art

Không gian nội thất Pop Art đem đến cảm giác mới mẻ, vui vẻ với cách thể hiện độc đáo. Dù đã xuất hiện từ rất lâu nhưng cho đến ngày nay vẫn còn khiến nhiều người thích mê.

Nói đến khởi nguồn của phong cách này, chắc có lẽ phải nhắc đến trào lưu mỹ thuật đại chúng giữa những năm 50 của thế kỷ 20 tại nước Mỹ. Thời đại mà công nghiệp đang cực kỳ hưng thịnh.

Đây được xem là hình thức nghệ thuật phản ánh rõ nét hiện thực đời sống nước Mỹ lúc bấy giờ. Nó được thể hiện đặc sắc qua những ấn phẩm truyền thông, truyện tranh, biển hiệu, các sản phẩm thiết yếu và phim ảnh. Ngôn ngữ trẻ trung, táo bạo và nhiều màu sắc rực rỡ.

Xem thêm: Phong cách thiết kế nội thất Industrial

Đặc trưng của phong cách Pop Art trong nội thất

Sử dụng những gam màu rực rỡ

mau sat ruc ro

Điểm nổi bật và đặc trưng nhất của phong cách Pop Art là sử dụng các bảng màu rực rỡ, tươi sáng và có độ bắt sáng cao. Không gian pop art dựa trên sự tương phản và cộng hưởng của màu sắc (eho color). Có nghĩa là các màu sẽ được tái sử dụng trong một không gian để tạo thành hiệu ứng chuỗi màu.

Pop Art ưa chuộng các màu sắc tươi sáng như vàng, đỏ và xanh lam. Những gam màu này mang lại cảm giác trẻ trung, sôi động và đem đến nhiều nguồn năng lượng tích cực.

Bảng màu độc đáo này được thể hiện trên những bức tường rực rỡ và các bức tranh sống động. Bên cạnh đó sự pha trộn màu sắc giữa tường và đồ nội thất mang đến sức sống cho ngôi nhà.

Sự chuyển đổi ngẫu hứng

thiet ke sang tao

Ánh sáng cũng là một yếu tố đặc trưng của phong cách nghệ thuật Pop Art. Sự chuyển động của ánh sáng trên đồ nội thất tạo ra nhiều sắc thái khác nhau giúp không gian luôn chuyển động không ngừng.

Việc sử dụng các màu sắc tươi sáng, cùng với không gian tràn ngập ánh sáng và các khối hình sẽ thể hiện được sự đa chiều của căn phòng. Vừa mạnh mẽ, táo bạo mà cũng không kém phần lãng mạn.

Sử dụng các họa tiết độc đáo

hoa tiet doc dao

Những nét vẽ biếm họa, nguệch ngoạc nhưng đầy cá tính và độc đáo đã tạo nên sự ngẫu hứng trong các thiết kế pop art. Các họa tiết bắt nguồn từ truyện tranh và các trào lưu nghệ thuật thế giới ngầm(underground) khi nghệ thuật đại chúng bùng nổ ở Mỹ.

Pop Art tái hiện lại những hình ảnh đời thường, phim ảnh, truyện tranh,… nhằm thể hiện cá tính mạnh mẽ. Đồng thời, những ý tưởng và concept đằng sau các tác phẩm cũng mang đậm chất nghệ thuật đương đại.

Vận dụng triệt để những hình khối

su dung hinh khoi

Không gian Pop Art nổi bật với việc sử dụng các hình khối. Chúng có màu sắc đậm, được sắp xếp theo sự đa chiều của ánh sáng tự nhiên và nhân tạo nhằm tạo thêm nhiều sắc thái mới lạ.

Những đồ nội thất như tủ, sofa, kệ tivi,...được sắp xếp ngẫu hứng tùy theo sở thích và gu thẩm mỹ của gia chủ. Tuy nhiên, cũng cần phải tuân thủ các quy tắc để tạo điểm nhấn màu sắc, ánh sáng giúp căn phòng thêm phần hài hòa và đồng bộ.

Không có quy tắc nào cho thiết kế trần và sàn nhà

thiet ke sang tao

Không gian Pop Art không đặt ra bất kỳ quy tắc nào cho việc thiết kế trần nhà và sàn nhà. Bạn có thể tùy ý sử dụng laminate, gỗ, vinyl hay gạch đá đều được. Phụ thuộc vào sở thích và điều kiện kinh tế của bạn.

Bạn có thể sử dụng thảm trải sàn nhiều màu sắc, cùng trần nhà kính nới dài để tăng thêm sự táo bạo. Đặc biệt chất liệu kính cũng mang lại hiệu quả phản xạ ánh sáng giúp bạn có cảm giác không gian như được nới rộng ra.

Lựa chọn vật dụng có dạng hình học, bóng bẩy

noi that pop art

Những vật dụng bóng bẩy, có dạng hình học như hình tròn, hình vuông hay tam giác. Cùng màu sắc sặc sỡ, thiết kế nhỏ gọn sẽ khiến nội thất Pop Art trông nổi bật hơn.

Tuy nhiên hạn chế nhồi nhét quá nhiều chi tiết sẽ khiến căn phòng trở nên bí bách, tù túng. Tốt hơn hết, bạn chỉ nên sử dụng những vật dụng cần thiết, tối ưu công năng để để căn phòng rộng rãi hơn.

Decor không gian với các phụ kiện handmade

su dung phu kien handmade

Một đặc trưng dễ nhìn thấy của ngôn ngữ Pop Art trong thiết kế nội thất đó chính là sử dụng các phụ kiện handmade làm đồ trang trí. Vừa đầy tính sáng tạo, độc nhất vừa thể hiện cá tính độc đáo của gia chủ.

Xem thêm: Phong cách Zen trong thiết kế nội thất

Lưu ý khi ứng dụng phong cách thiết kế nội thất Pop Art

thiet ke noi that pop-art

Mặc dù phong cách Pop Art thiên hướng nghệ thuật, ngẫu hứng và tôn trọng mọi sự khác biệt. Tuy nhiên nếu không biết cách vận dụng sẽ khiến cho căn phòng của bạn trở nên mất cân bằng về màu sắc, vô cùng rối mắt.

Sau đây là một số lưu ý để ứng dụng Pop Art cho không gian nhà mình thật hiệu quả và ấn tượng:

  • Tránh dùng quá nhiều hình ảnh hay màu sắc quá sặc sỡ, vì sẽ làm cho không gian trở nên ngột ngạt. Điều này khiến bạn cảm thấy khó chịu và dễ buồn bực.

  • Khuyến khích sử dụng những gam màu trầm, nhẹ nhàng để cân bằng màu sắc. Đồng thời giữ khoảng trung tính cho không gian.

  • Nên chọn một bức tranh lớn mang đậm chất pop art treo lên tường để làm điểm nhấn cho căn phòng.

  • Nên lựa chọn các vật dụng nội thất theo bảng màu hoặc ít nhất cũng phải cùng tông màu với không gian.

  • Không nên trưng bày quá nhiều đồ vật nhỏ, sẽ dễ gây rối mắt. Ngoài ra cũng mất nhiều thời gian để dọn dẹp. Nếu có thì nên xếp chúng gọn gàng ở cùng một vị trí.

  • Bảng màu trung tính sẽ là lựa chọn phù hợp cho những ai không thích màu sắc sặc sỡ.

Những mẫu không gian nội thất Pop Art ấn tượng, độc đáo nhất 2022

Phong cách thiết kế nội thất Pop Art có thể được ứng dụng cho mọi không gian nhà ở, dù bất cứ đâu cũng sẽ toát lên cảm giác năng động và trẻ trung. Tham khảo thêm một số mẫu thiết kế đậm chất nghệ thuật này nhé.

mau thiet ke pop-art

mau thiet ke sang tao

noi that phong sinh dong

phong cach noi that pop art

Phong cách Pop Art trong thiết kế nội thất cần có sự am hiểu nhất định về các kiến thức như cộng hưởng màu sắc, làm thế nào để tận dụng ánh sáng hay sử dụng các hình khối, họa tiết trang trí cho phù hợp. Vì vậy bạn nên cần đến sự tư vấn của đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp. Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ là sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn, nhanh tay liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn nhé.