03/06/2022
5616 Lượt xem

Phong Cách Nội Thất Chiết Trung (Eclectic Style) Ấn Tượng

Phong cách nội thất chiết trung là sự pha trộn hoàn hảo của dòng chảy Đông - Tây trong thiết kế nội thất. Eclectic style hướng đến sự bình đẳng, cân bằng giữa cái cũ và cái mới tạo nên một không gian sống nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần khoa trương. Sự đối lập và ngẫu hứng chính là điểm nhấn độc đáo của phong cách này. Cùng Nội Thất Nhà Đẹp Việt tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Phong cách nội thất chiết trung là gì?

phong cach chiet chung

Từ chiết trung xuất phát từ tiếng Hy Lạp cổ đại và có thể hiểu là sự lựa chọn. Các nhà triết học Hy Lạp cổ đại nhận thấy mình mâu thuẫn với hệ tư tưởng, và họ đã hình thành một hệ thống tư tưởng mới và phù hợp hơn.

Phong cách nội thất chiết trung là gì? Trong tiếng Anh, phong cách chiết trung được gọi là eclectic - thể hiện sự bình đẳng, thẩm mỹ và không tuân theo những khuôn khổ gò bó. Sự kết hợp giữa mới và cũ, đông và tây, tối giản và sang trọng, đơn giản và quý phái tạo nên chiết trung.

Tuy nhiên, đây không phải là phong cách tự do, không thể trộn lẫn và kết hợp với nhau và phải tuân theo những nguyên tắc nhất định. Những nguyên tắc này sẽ giúp không làm mất đi tính cách cá nhân và tạo ra sự hỗn loạn, bất hòa trong không gian sống.

Xem thêm: Phong cách Zen trong thiết kế nội thất

Tại sao nên chọn phong cách thiết kế nội thất chiết trung?

noi that dep

Phong cách này là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn cho những ai yêu thích tự do. Chán ghét việc bị gò bó trong khuôn khổ và các quy tắc cứng nhắc của các kiểu thiết kế thông thường.

Những chi tiết theo trường phái eclectic chưa bao giờ rời xa thực tế. Tuy mang trên mình dáng vẻ của sự lập dị nhưng lại đảm bảo đầy đủ công năng sử dụng, và quan trọng là không bị lỗi thời.

Không gian nội thất chiết trung tạo cho bạn cảm giác thoải mái, thư giãn, vừa nhẹ nhàng vừa bình dị mà vẫn không kém phần cá tính. Điều này mang đến cho bạn nguồn năng lượng tích cực, vui vẻ và tinh thần lạc quan.

Xem thêm: Phong cách color block

Đặc trưng của phong cách chiết trung là gì?

Sự cân bằng tổng thể

thiet ke chiet chung

Đây là yếu tố cơ bản và quan trọng của bất kỳ phong cách nào, nhưng thậm chí còn quan trọng hơn trong phong cách chiết trung. Mọi chi tiết phải mang những đặc điểm riêng, không được quá buồn tẻ cũng không quá nổi trội.

Nguyên tắc và sự đối lập

thiet ke noi that chiet chung

Chính vì sự kết hợp của quá nhiều yếu tố, quá nhiều phong cách khác nhau nên dẫn đến sự tương phản, đối lập theo một nguyên tắc rõ ràng. Ví dụ, bạn có thể có hai chiếc ghế sofa hoàn toàn khác nhau về hình dạng và màu sắc, nhưng phải có kích thước tương tự nhau.

Có rất nhiều điểm tương đồng trong phong cách này, nhưng nhờ có sự đối lập giúp bạn dễ dàng nhận ra.

Sự lặp lại độc đáo

thiet ke doc dao

Sự lặp lại của màu sắc, hình dạng và hình ảnh là một trong những điểm nổi bật của phong cách chiết trung. Đây cũng là yếu tố tạo nên sự tương đồng, mang đến sự cân đối cho không gian.

Sự lặp lại này có tác dụng như một nhịp điệu giúp tổng thể trở nên hài hòa hơn.

Chất liệu được sử dụng

su dung chat lieu

Phong cách nội thất chiết trung không hạn chế việc sử dụng vật liệu. Đây là một lợi thế khi chủ nhà bắt đầu lên ý tưởng cho căn hộ của mình.

Bạn có thể tự do sáng tạo, tự do lựa chọn vật liệu theo ý muốn, phối hợp linh hoạt trong không gian sống.

Phông nền đơn giản

su dung mau don gian

Bởi sự pha trộn giữa nhiều phong cách khác nhau nên tường nhà, sàn nhà chỉ nên thiết kế đơn giản nhằm mang đến sự cân bằng. Gợi ý tuyệt vời cho bạn đó chính là nên sử dụng màu trắng. Tuy nhiên điều này có thể dẫn đến sự đơn điệu, vì vậy bạn cần phối nhiều màu hơn như xám khói, tông da, xanh lam nhạt để tránh sự buồn tẻ.

Màu sắc thiết kế

mau sac thiet ke

Màu sắc của phong cách chiết trung không nhất thiết phải tuân theo một số quy tắc, giống như tinh thần của phong cách chiết trung. Gia chủ thoải mái lựa chọn màu sắc yêu thích. Tuy nhiên, để tạo chiều sâu cho không gian căn hộ, bạn chỉ nên sử dụng một vài họa tiết mà bạn thích và không nên sử dụng nhiều họa tiết có thể gây phản tác dụng.

Điểm nhấn độc đáo và ấn tượng

diem nhan doc dao

Điểm nhấn của eclectic style được hình thành bởi sự khác biệt. Điểm nhấn này có thể là bất cứ món đồ trang trí nào như tượng, thảm, tranh trừu tượng, đồ nội thất hoặc thậm chí là màu sắc.

Các yếu tố bất ngờ

phong cach chiet trung

Không gian sống chiết trung tạo cho người nhìn cảm giác bất ngờ và cực ấn tượng, thể hiện được phong cách sống và gu thẩm mỹ riêng độc đáo của gia chủ. Bên cạnh đó để tăng thêm phần thu hút cho không gian, bạn có thể kết hợp thêm phong cách cổ điển. Điều này sẽ giúp ngôi nhà của bạn sang trọng, tinh tế hơn.

Ứng dụng Eclectic Style cho không gian sống

Hiểu được khái niệm chiết trung là một chuyện, không phải cũng có thể vận dụng hiệu quả phong cách này. Dưới đây là những mẫu thiết kế không gian sống thể hiện đúng tinh thần eclectic cho bạn tham khảo và lựa chọn.

Thiết kế phòng khách chiết trung

thiet ke phong khach

Phòng khách là bộ mặt của cả ngôi nhà, cũng là nơi được gia chủ đầu tư nhiều nhất. Vì vậy, ngoài việc tôn trọng sự sáng tạo, thì công năng và màu sắc của không gian cũng phải được tính toán kỹ lưỡng để tạo nên sự hài hòa.

Gia chủ có thể thoải mái lựa chọn kích thước, hình dáng bàn, tủ, sofa cafe theo sở thích và cách bài trí của mình, miễn là hài hòa và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của cá nhân và gia đình.

Thiết kế phòng ngủ chiết trung

Phòng ngủ là không gian riêng tư của mỗi người, thể hiện tính cách và thói quen sinh hoạt của mỗi người. Đối với phong cách chiết trung, bạn có thể chọn mẫu phòng ngủ kết hợp hài hòa giữa gạch nung đỏ, sàn gỗ cứng và tác phẩm nghệ thuật quyến rũ cho cảm giác tự do.

Hoặc kiểu phòng ngủ lấy chất liệu gỗ làm chủ đạo, mang cảm giác trẻ trung và hiện đại cũng là một ý tưởng không tồi.

Thiết kế phòng tắm chiết trung

Một căn phòng tắm thoải mái sẽ giúp gia chủ thư giãn, giảm căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi và có những giây phút tuyệt vời. Vì vậy phòng tắm chiết trung sẽ chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Tham khảo ngay mẫu gạch ốp tường màu trắng và gạch lát nền màu đen tạo nên sự tương phản độc đáo. Đây cũng là một trong những gợi ý tuyệt vời để bố trí phòng tắm eclectic.

Thiết kế nhà bếp chiết trung

Một thiết kế nhà bếp chiết trung không có đặc điểm cụ thể về màu sắc hay việc lựa chọn đồ nội thất cố định. Gia chủ sẽ thoải mái bài trí không gian nấu nướng của mình để tạo nguồn cảm hứng sáng tạo những món ăn ngon cho cả gia đình. Đặc biệt phong cách chiết trung thường sẽ ưa chuộng kiểu không gian bếp mở hơn là khép kín kiểu truyền thống.

Phong cách nội thất chiết trung mang đến cho gia đình bạn không gian sống hiện đại và vô cùng lý tưởng. Đây sẽ là nơi đem đến cho bạn sự thoải mái, tiện nghi mà vẫn đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thẩm mỹ. Liên hệ ngay cho Nội Thất Nhà Đẹp Việt để được tư vấn chi tiết hơn về phong cách thiết kế độc đáo này.