04/03/2022
7972 Lượt xem

Nội Thất Phong Cách Gothic Và Nét Đẹp Huyền Bí, Cuốn Hút 

Phong cách gothic vốn được xem như một nhân tố độc đáo trong xu hướng thiết kế nội thất bởi nét đẹp cổ điển, huyền bí xen lẫn vẻ sang trọng và tinh tế. Phong cách này phù hợp với những ai yêu thích sự ma mị của những gam màu tối. Để hiểu rõ hơn về những đặc điểm của lối kiến trúc này, mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của Nội Thất Nhà Đẹp Việt.

Phong cách Gothic là gì?

phong cách gothic là gì?

Gothic ban đầu được gắn với khái niệm man rợ và kinh dị. Từ này được dùng để ám chỉ, miệt thị những người hạ đẳng trong xã hội xưa. Đến thế kỷ XII, nó dần trở thành một phong cách nghệ thuật rất phát triển ở Pháp, sau đó lan rộng khắp các nước Tây Âu. Gothic được ứng dụng nhiều trong thời trang, kiến trúc, thiết kế và phối cảnh nội thất.

Phong cách Gothic là phong cách của sự huyền bí, lạnh lẽo nhưng vẫn thể hiện sự uy nghi, quyền lực và quý tộc. Phong cách này như một hơi thở mới trong xu hướng thiết kế lúc bấy giờ, và đây cũng là sự khởi đầu cho phong cách tân cổ điển kiểu Pháp.

>>> Xem thêm: Phong Cách Contemporary (Nội Thất Đương Đại) Là Gì? Các Mẫu Thiết Kế

Tìm hiểu về kiến trúc Gothic

kiến trúc gothic

Kiến trúc Gothic hay còn gọi là francigenum opus - có nghĩa là tác phẩm của người Pháp. Theo quan niệm của người Ý ở thời kỳ Phục Hưng, thì đây là tác phẩm của những kẻ mà họ cho là mọi rợ, bởi lối kiến trúc này được xem là sự đoạn tuyệt với những kỹ thuật cũng như tư duy thẩm mỹ Hy Lạp - La Mã.

Tuy đã xuất hiện từ rất lâu nhưng phải đến nửa sau thời Trung Cổ kiến trúc Gothic mới phát triển mạnh mẽ. Những kiến trúc gothic có tính ma quái, ẩn chứa nhiều câu chuyện thú vị và ma mị, được thể hiện rõ nét trong các nhà thờ, thánh đường và một số công trình dân dụng khác. Không gian kiến trúc gothic rộng lớn và bề thế, đậm chất uy nghi và quyền lực của tầng lớp cai trị thời xưa.

Trong phong cách kiến trúc này bạn sẽ không thể tìm thấy 2 công trình nào giống hệt nhau, bởi những nét đặc trưng hiếm có của nó. Kiến trúc gothic khác biệt với kiến trúc Romanesque ở chỗ không sử dụng các vòm bán nguyệt. Thay vào đó, người ta chú trọng đến tính logic và ý nghĩa của các vòm cung nhọn. Nhiều mẫu kiến trúc gothic còn lại cho đến ngày nay, chúng là những kiệt tác vô giá, là nhân chứng lịch sử cho một giai đoạn kiến trúc phát triển thịnh vượng của nhân loại.

Phong cách Gothic trong nội thất được thể hiện như thế nào?

Ngày nay, phong cách Gothic được khéo léo đưa vào lĩnh vực thiết kế và trang trí nội thất. Điều này mang đến sự bí ẩn, vẻ đẹp huyền bí cho không gian. Không những thế còn toát lên sự sang trọng, quyền lực và gu thẩm mỹ của gia chủ. Vậy thiết kế nội thất gothic có gì đặc biệt? Sau đây Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ giới thiệu đến các bạn một số đặc trưng của phong cách này. Cùng theo dõi nhé.

Thể hiện phong cách gothic

Gam màu tối tạo cảm giác bí ẩn

Sử dụng những gam màu tối tạo nên sự tĩnh lặng, mê hoặc. Khác với các phong cách thiết kế hiện đại, không gian gothic thường không tập trung quá nhiều vào việc tận dụng ánh sáng. Thay vào đó là chú trọng đến bảng màu nhằm làm nổi bật những món đồ nội thất bên trong, đặc biệt ưa chuộng các màu như tím, màu đen, vàng nhạt, vàng nâu….Hầu hết đều là những gam màu trung tính, sắc lạnh mang đến một không gian khá ấn tượng và hoành tráng.

>>> Xem thêm: Phong Cách Nội Thất Hiện Đại Là Gì? 15 Mẫu Thiết Kế Được Yêu Thích

Các chất liệu được sử dụng

Thiết kế nội thất gothic chủ yếu được làm từ các loại gỗ tự nhiên, dễ dàng chạm khổ những chi tiết đặc trưng vốn có. Một số loại gỗ có thể kể đến như gỗ óc chó, gỗ sồi, gỗ hương, gỗ gõ đỏ,... Những chiếc tủ, bàn ghế, đầu giường đều được tạo nên từ những đường vòm, chân ghế chân bàn cũng là những đường xoắn ốc độc đáo.

Bên cạnh đó, phong cách thiết kế gothic cũng ưa chuộng các chất liệu vải thô tối màu, vải ren, vải lụa, vải nhung,...góp phần tăng sự huyền bí cho căn phòng. Các loại kính màu, đá tự nhiên cũng được sử dụng đem đến sức sống cho không gian gothic.

Cách thiết kế nội thất

Những đường nét trong thiết kế tạo nên sự nổi bật so với những phong cách khác. Những bức tường phẳng được thiết kế cầu kỳ, công phu. Phào chỉ, nẹp được lựa chọn cẩn thận và tỉ mỉ. Các họa tiết, hoa văn nội thất bắt mắt và tinh tế.

Cửa sổ thường dùng kính màu với họa tiết hoa hồng đặc trưng, tạo sáng đa màu sắc. Khung cửa uốn cong, đầu nhọn. Các bức tường và trần nhà thường được bọc gỗ, sàn nhà được lát gạch hoặc gỗ và phủ thảm lên trên để giảm bớt sự đơn điệu, tạo sức hút mới mẻ cho không gian.

Trang trí không gian

Bất cứ công trình kiến trúc gothic nào cũng sử dụng vải nền màu đậm điểm xuyết thêm hoa văn độc đáo. Điển hình là các loại vải lụa, vải nhung. Chất liệu và cách bày trí này thường thấy ở những chiếc gối tựa phòng khách hay phòng ngủ, khăn trải bàn ăn, ga trải giường,.. Tuy nhiên các họa tiết này phải có sự tương đồng với họa tiết trên tường để tránh gây nên sự kết hợp lộn xộn và rối mắt.

Một phụ kiện trang trí không thể thiếu chính là những ngọn nến lung linh với giá đỡ nến mang hơi hướng cổ điển, đậm chất quý tộc Châu Âu. Nến vừa đóng vai trò chiếu sáng vào ban đêm, mang đến không gian ma mị và huyền bí, vừa làm tăng giá trị thẩm mỹ cho căn phòng.

Bên cạnh đó chúng ta cũng dễ dàng nhìn thấy những bức tranh treo tường hình ác quỷ, thiên thần, con rộng hay các bức tượng kỵ sĩ, gươm, kiếm… trong các công trình gothic. Điều này tạo cho người xem cảm giác được quay trở lại quá khứ, vào giai đoạn rực rỡ và hưng thịnh nhất của lối kiến trúc này.

Ứng dụng phong cách gothic vào thiết kế nội thất

Khi du nhập đến Việt Nam, phong cách gothic được biến tấu và sáng tạo thêm để phù hợp với thị hiếu và nhu cầu thẩm mỹ của người Việt. Tuy nhiên vì phong cách gothic có nhiều điểm đặc trưng và mang tính huyền bí, sang trọng nên khá kén chọn không gian. Những công trình sử dụng phong cách này thường là những ngôi biệt thự rộng lớn hay các căn hộ chung cư cao cấp.

Sự cầu kỳ và đòi hỏi kỹ thuật cao trong thiết kế và thi công, sự chỉnh chu trong từng chi tiết để tạo nên một tổng thể hoàn hảo. Chính vì vậy mà sẽ tốn khá nhiều chi phí, nên gia chủ cần có sự cân nhắc cẩn thận về nhu cầu, sở thích và điều kiện kinh tế của mình.

Sau đây, để giúp mọi người dễ hình dung hơn một không gian gothic sẽ trông như thế nào, chúng tôi xin giới thiệu một số mẫu thiết kế theo phong cách gothic thu hút, sang trọng được ưa chuộng nhất hiện nay. Cùng khám phá ngay nào!

>>> Xem thêm: Phong Cách Nội Thất Bauhaus Đơn Giản: Tối Ưu Công Năng Và Thẩm Mỹ

Phòng khách gothic

Phòng khách gothic

Phòng ngủ gothic

phòng ngủ gothic

Phòng bếp gothic

Phòng bếp gothic

>>> Xem thêm: Phong Cách Nội Thất Scandinavian Là Gì? Thiết Kế Bắc Âu Được Ưa Chuộng

Như vậy, thông qua những tin tức trên chúng tôi đã giới thiệu đến quý khách hàng phong cách gothic - một trong những xu hướng thiết kế nội thất rất được yêu thích. Mỗi phong cách thiết kế đều có những thế mạnh và hạn chế riêng, tùy vào nhu cầu và sở thích của mỗi người. Nếu bạn vẫn chưa tìm được cách thiết kế nội thất ưng ý nhất, đừng ngần ngại mà hãy liên lạc với Nội Thất Nhà Đẹp Việt qua trang chủ hoặc hotline để được tư vấn chi tiết hơn nhé.