28/12/2021
20541 Lượt xem

Phòng Cách Âm Là Gì? Hướng Dẫn Cách Làm Mô Hình Nhà Cách Âm

Phòng cách âm mang đến không gian yên tĩnh phục vụ cho việc nghỉ ngơi, thư giãn hoặc giúp nâng cao hiệu quả làm việc tại nhà. Không chỉ các phòng thu, phòng hát karaoke, phòng họp mới cần cách âm mà những không gian nhà ở hiện đại chẳng hạn như phòng ngủ cũng cần hệ thống chống ồn, tiêu âm. Nếu bạn đang không biết nên thi công phòng cách âm tại nhà như thế nào thì bài viết dưới đây của Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ vô cùng hữu dụng với bạn.

Phòng cách âm là gì?

Đô thị hóa ngày càng phát triển nên ô nhiễm tiếng ồn là việc không thể nào tránh khỏi. Đặc biệt là ở những thành phố lớn, nơi có đông dân cư, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Vì vậy mà sử dụng phòng cách âm trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, là giải pháp thông minh cho không gian sống hiện đại.

Có thể hiểu đơn giản phòng cách âm là sự giảm truyền âm thanh giữa hai không gian riêng biệt. Bằng cách thiết kế với những vật liệu chuyên dụng, âm thanh sẽ tránh bị truyền từ phòng này qua phòng khác, từ trong phòng ra ngoài phòng và ngược lại.

Phòng cách âm đem đến sự yên tĩnh, giúp giải tỏa căng thẳng, sự náo nhiệt của nhịp sống hàng ngày. Đưa chúng ta thoát ra những ồn ào, vội vã và tận hưởng khoảng thời gian riêng tư quý báu.

Xem thêm: Tủ âm tường là gì?

Phòng cách âm

Các loại vật liệu thường được sử dụng trong phòng cách âm

Tùy vào mục đích sử dụng như cách âm cho tường, cho trần, cho sàn nhà,... cũng như điều kiện kinh tế của mỗi gia chủ mà sẽ có những vật liệu cách âm phù hợp. Sau đây là một số vật liệu phổ biến:

1. Bông khoáng cách âm

Đây là vật liệu cách âm giá rẻ, dễ dàng tự lắp đặt và có khả năng giảm ồn cực tốt. Bông khoáng không thể mua lẻ, thường được bán dưới dạng cuộn khá to nên thường dùng ở các công trình xây dựng lớn. Bên cạnh đó do tính thẩm mỹ không cao nên loại vật liệu cách âm này ít khi được chọn để cách âm cho các căn phòng tại nhà.

Bông khoáng cách âm

2. Cao su non

Cao su non giúp cách âm, chống run và chống thấm. Bởi thiết kế nhiều lỗ không khí li ti nên sự truyền âm ở mức rất thấp. Cao su non thường được dùng trong thiết kế vách tường do khả năng tiêu âm tốt. Ngoài ra có thể sử dụng nó để lót sàn, tường, trần giúp cách âm phòng ngủ, phòng làm việc, cho tới những không gian lớn hơn như rạp chiếu phim hay hội trường,.....

Cao su non

3. Túi khí

Vừa có công dụng cách âm vừa có thể cách nhiệt cực tốt. Cấu tạo bao gồm lớp nhựa chứa các túi khí bên trong và lớp nhôm nguyên chất phủ bên ngoài. Lớp nhôm này sẽ có chức năng phản nhiệt còn các túi khí bên trong sẽ giúp cách âm. cách nhiệt, phản nhiệt còn các túi khí đóng vai trò cách âm, cách nhiệt.

Túi khí

4. Thạch cao

Thạch cao dùng để xử lý âm thanh ở những chỗ như tường và trần nhà. Trọng lượng nhẹ và khả năng tiêu âm cực tốt lại còn cách nhiệt và dễ chế tác nên được sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng hiện nay.

Thạch cao

5. Mút xốp dán tường

Mút xốp với cấu tạo có nhiều lỗ nhỏ li ti giúp giảm tối đa âm thanh từ bên ngoài vào bên trong và ngược lại. Có khả năng cách âm, tiêu âm và chống chấn. Thường dùng để thi công phòng thu, nhà hát, phòng karaoke,...

Mút xốp dán tường

Tự làm phòng cách âm tại nhà

Làm phòng cách âm bằng kính

Sử dụng kính cường lực cách âm và cách nhiệt rất tốt. Có cấu tạo từ nhiều lớp kính ghép lại giảm thiểu tiếng ồn và ngăn gió bụi giúp không gian sang trọng như biệt thự, và càng trở nên đẹp mắt và rộng rãi.

Phòng cách âm bằng kính

Dùng cửa chống ồn

Sử dụng cửa chống ồn là cách hiệu quả giúp cản bớt tiếng ồn cho những căn nhà phố. Có thể dùng cửa kính có 2 lớp chân không hoặc gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp dày để ngăn âm thanh.

cửa chống ồn

Xây mái nhà và trần nhà cách âm

Không nên sử dụng tôn cho phần mái vì khi mưa sẽ gây ra tiếng ồn rất lớn, khá bất tiện và gây khó chịu. Do đó, hãy dùng mái ngói vừa giúp không khí trong nhà mát mẻ hơn vừa giúp giảm bớt tiếng ồn.

Trần nhà dùng thạch cao bằng ván công nghiệp là tốt nhất. Khi thiết kế trần nên tạo các khoảng rỗng hoặc tấm trần có lỗ thông giúp thoát bớt tiếng ồn.

Đối với việc thiết kế nội thất chung cư, đây có lẽ là khâu cách âm khá quan trọng bởi phía trên là một căn hộ khác. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của gia đình bạn. Bạn có thể dùng các vật liệu như xốp hay thạch cao để giảm tiếng ồn từ nhà phía trên truyền xuống, đặc biệt là rất dễ thi công.

Xem thêm: 55+ Mẫu trần thạch cao phòng bếp

trần nhà cách âm

Sử dụng sàn gỗ

Gia chủ nên sử dụng sàn gỗ để đạt hiệu quả cách âm tốt nhất. Do khi thi công bên dưới dàn gỗ sẽ lót một lớp mút. Thiết kế này giúp giảm âm khi đi lại,bên cạnh đó có thể trang trí thêm thảm lông mềm cũng rất có ích trong việc tránh tạo tiếng ồn khi di chuyển.

Xem thêm: Mẫu đồ gỗ nội thất đẹp, cao cấp, giá rẻ cho gia đình

sàn nhà chất liệu gỗ

Cửa chính và cửa sổ cách âm

Hãy sử dụng cửa gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp dày để có hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó gia chủ cũng nên lưu ý những khe hở cửa, dùng silicon hoặc thạch cao để dán kín tránh tiếng ồn bên ngoài lọt vào. Gỗ tự nhiên dày dặn sẽ mang lại hiệu quả chống ồn tốt.

Cửa chính và cửa sổ cách âm

Tường cách âm

Với nhược điểm thiết kế đồng bộ nên bạn sẽ không thể nào kiểm soát được độ dày của tường chung cư. Vì vậy tiếng ồn sẽ dễ dàng truyền qua lại giữa các căn hộ. Chính vì vậy mà cách âm cho tường là việc làm vô cùng cần thiết. Bạn có thể tham khảo một số vật liệu đơn giản như: gạch cách âm, gỗ, thạch cao,....

Tường cách âm

Một số lưu ý khi làm phòng cách âm tại nhà

Để mang đến một không gian sống thoải mái nhất cho cả gia đình bạn nên lưu ý những điều sau đây khi làm phòng cách âm tại gia:

  • Cách âm phải đi liền với tiêu âm. Đặc biệt đối với những không gian dùng cho mục đích thư giãn cho cả nhà như phòng karaoke, nếu không tiêu âm khi bên trong sẽ cảm thấy rất khó chịu.
  • Nên lắp máy lạnh, các thiết bị diệt khuẩn khử mùi bởi vốn dĩ phòng cách âm khá bí bách.
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ vì vậy trước khi thực hiện xây dựng nên xác định các yếu tố như diện tích, vật liệu sẽ sử dụng,...
  • Lưu ý các nguồn điện để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các thành viên trong gia đình khi sử dụng phòng cách âm.

phòng cách âm tại nhà

Bài viết trên đã giới thiệu những thông tin cần thiết khi tiến hành làm phòng cách âm tại nhà, mang đến không gian sống lý tưởng cho cả gia đình. Nếu quý khách hàng cần tìm kiếm đơn vị thi công phòng cách âm và đặt thiết kế các sản phẩm nội thất theo yêu cầu, thì Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Ghé thăm trang chủ hoặc liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn thiết kế và nhận báo giá chính xác.