13/01/2023
4297 Lượt xem

Nội Thất Phong Cách Nhật Bản Đẹp, Đặc Trưng Bởi Sự Đơn Giản

Kiến trúc, nội thất phong cách Nhật Bản phản ánh lịch sử, văn hóa, tính cách và lối sống của con người nơi đây. Những căn phòng ưa chuộng sự tối giản, đơn điệu nhưng không nhàm chán, nhẹ nhàng mà tinh tế. Cách trang trí độc đáo mang đến đến không gian sống ấn tượng, giản dị và gần gũi. Cùng Nội Thất Nhà Đẹp Việt khám phá cách thiết kế nhà kiểu Nhật qua bài viết sau.

Lịch sử hình thành phong cách nội thất Nhật Bản

thiet ke kieu nhat ban

Kiến trúc Nhật Bản có lịch sử lâu đời, nó mang giá trị nghệ thuật riêng biệt và vô cùng phong phú. Dù kiến trúc cổ chịu ảnh hưởng nhiều từ Trung Quốc nhưng vẻ đẹp độc đáo, phá cách của kiến trúc Nhật Bản luôn trường tồn với thời gian.

Kiến trúc Nhật Bản không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ ngoài độc đáo, mới lạ mà còn rất thực dụng khi tận dụng vật liệu xây dựng sẵn có và định hướng công năng của các công trình. Các thiết kế nhà truyền thống, đền chùa Nhật Bản chủ yếu được xây dựng từ gỗ, các ngôi đền, chùa cũng được làm từ chất liệu này. Bao quanh là những khu vườn nhỏ xinh đẹp.

Đến đầu thế kỷ thứ 7, kiến trúc Nhật Bản bị chi phối bởi các cấu trúc bằng gỗ xuất hiện trong các ngôi đền do giới quý tộc xây dựng. Đến thời Heian (thế kỷ thứ 9) những ngôi đền bằng gỗ bắt đầu xuất hiện với số lượng lớn với phong cách thiết kế đa dạng và hấp dẫn.

Cho đến thời đại Kamakura và Muromachi, thiết kế nội thất theo phong cách Nhật Bản đơn giản hơn nhiều. Qua đó cũng phản ánh hiện thực nền văn hóa mang đặc trưng của tầng lớp chiến binh Samurai, và kiến trúc Nhật Bản thời kỳ này nổi bật với việc xây dựng trà thất bằng gỗ và có mái che.

Sau chiến tranh thế giới thứ 2, kiến trúc Nhật Bản chịu ảnh hưởng của kiến trúc phương Tây với phong cách thiết kế nội thất hiện đại, từ đó ra đời lối kiến trúc kết hợp giữa bê tông và kim loại.

Xem thêm: Những điều cần biết về phong cách nội thất Trung Quốc

Đặc điểm nội thất phong cách Nhật Bản

Màu sắc đơn giản

thiet ke don gian

Trong xu hướng thiết kế phong cách Nhật Bản, tất cả đều hướng tới sự tối giản, kể cả nội thất. Vì vậy, các màu sắc được sử dụng trong căn phòng kiểu Nhật đều được đơn giản hóa.

Điều đó được thể hiện qua các màu nâu của gỗ, màu xám nhẹ từ loại gạch ốp, màu xanh căng tràn sức sống của cây cối…. Tất cả tạo nên một tổng thể hài hòa chuẩn phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản.

Vật liệu sử dụng trong không gian nội thất

noi that nhat ban

Đồ nội thất Nhật Bản tập trung vào các yếu tố tự nhiên, vì vậy việc sử dụng các vật liệu như tre hoặc tuyết tùng trong thiết kế là điều có thể đoán trước được. Những vật liệu này không chỉ được sử dụng trong xây dựng nhà ở mà còn được sử dụng để làm đồ thủ công mỹ nghệ độc đáo và bắt mắt.

Sử dụng các yếu tố tự nhiên

thiet ke tu nhien

Người Nhật rất coi trọng việc sử dụng các yếu tố tự nhiên trong không gian sống. Vì vậy, các loại cây như tre, bonsai, cọ hay phong lan thường được sử dụng trong trang trí của người Nhật. Bên cạnh đó, bạn nên thiết kế cửa sổ lớn để lấy ánh sáng tự nhiên và ngắm cảnh đẹp nhất.

Bồn tắm

bon tam

Văn hóa tắm Onsen của người Nhật đã được hình thành từ rất lâu đời. Do ảnh hưởng của ngũ hành phương Đông, đặc biệt là hành Thủy.

Vì vậy, trong thiết kế nội thất phong cách Nhật Bản thường chú trọng đến thiết kế của bồn tắm. Đây là yếu tố được chăm chút kỹ lưỡng nhất dù xây nhà nhỏ hay lớn.

Bồn tắm được coi là thiết bị tốt nhất giúp bạn thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Chính vì vậy nó ngày càng được ưa chuộng và không thể thiếu trong phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản.

Cửa trượt bằng gỗ

cua truot bang go

Cửa trượt gỗ được coi là một trong những nét đặc trưng nổi bật cho phong cách thiết kế Nhật Bản. Người Nhật thường sử dụng cửa trượt bằng gỗ thay vì cửa trượt để tiết kiệm cả chi phí và không gian.

Loại cửa trượt này thường được làm bằng giấy nhám mịn có phần khung gỗ. Hiện nay, nhiều người sử dụng kính thay cho giấy để bắt kịp xu hướng hiện đại. Bên cạnh đó, việc sử dụng kính còn mang lại lợi ích lớn là tận dụng tốt nguồn ánh sáng tự nhiên.

Nội thất chủ yếu từ gỗ và tre

noi that go va tre

Việc sử dụng các món đồ nội thất từ tre, nội thất gỗ sẽ mang đến cho không gian vẻ đẹp giản dị, mộc mạc. Đặc biệt, gia chủ sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí khi sử dụng những chất liệu này.

Lối vào của ngôi nhà kiểu Nhật Bản

loi vao nhat ban

Đối với thiết kế theo phong cách Nhật Bản, lối vào sẽ được lát đá và kệ giày bằng gỗ. Đồng thời, các kiến trúc sư cũng thiết kế lối vào sao cho có nguồn ánh sáng tự nhiên chiếu vào, mang lại cảm giác thoải mái, thư thái cho không gian.

Không gian nội thất kiểu Nhật Bản

Đồ nội thất nhà kiểu Nhật thường bị giới hạn chiều cao. Vì vậy, rất dễ bắt gặp những chiếc bàn thấp kết hợp với thảm hoặc ghế thấp trong phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản.

Bạn có thể sử dụng những chiếc bàn thấp đó để đọc sách, nhâm nhi tách trà thơm ngon hay trò chuyện, thư giãn cùng gia đình, bạn bè…

Chiếu tatami - vật dụng không thể thiếu

Chiếu Tatami là hình ảnh đặc trưng khi nói đến phong cách nội thất Nhật Bản. Loại chiếu này làm từ rơm khô, có độ đàn hồi cao và cách nhiệt vô cùng tốt. Chúng được dùng để trải sàn nhà, tạo cảm giác dễ chịu, mát mẻ và thoải mái.

Tối ưu hóa không gian

Phong cách thiết kế Nhật Bản sẽ giúp bạn tối ưu tốt không gian của mình với những món đồ nội thất thông minh, gọn gàng và tiện ích. Bên cạnh đó, thiết kế tối ưu hóa không gian này còn phù hợp với những căn hộ nhỏ, dưới 20m2.

Xem thêm: Phong cách nội thất Taiwan

Cách thiết kế nhà tối giản kiểu Nhật

cach thiet ke toi gian

Phòng khách phong cách Nhật Bản

Khi thiết kế phòng khách kiểu Nhật, bạn nên sử dụng các yếu tố như đường nét vuông vắn, trang trí cây xanh,… Ngoài ra, cần lựa chọn nội thất tinh tế, ví dụ như bàn trà kiểu Nhật. tạo điểm nhấn cho không gian phòng khách của bạn.

Phòng ngủ decor theo kiểu nhà Nhật Bản

Đối với phòng ngủ, bạn chỉ nên sử dụng những đồ nội thất đơn giản nhất, làm từ chất liệu tự nhiên như gỗ, tre, nứa… Bên cạnh đó, để phù hợp với phong cách trang trí của người Nhật, bạn nên chọn một chiếc giường ngủ ở tầng trệt, có thể trải thêm chiếu tatami.

Phòng bếp tối giản đậm chất Nhật

Những gam màu tự nhiên được sử dụng phổ biến khi thiết kế phòng bếp như xanh, xám… Đồng thời, với nội thất trong bếp, bạn nên chọn chất liệu gỗ, đá để đảm bảo sự chắc chắn, và tuổi thọ sử dụng lâu dài.

Xem thêm: Phong cách thiết kế nội thất Postmodernism

Một số mẫu thiết kế nhà kiểu Nhật ấn tượng, tinh tế 2023

Phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản đang dần trở thành xu hướng được nhiều gia chủ lựa chọn. Dưới đây là tổng hợp một số mẫu trang trí nhà cửa mang hơi hướng giản dị, mộc mạc đậm chất Nhật.

noi that nhat ban

noi that nhat ban

phong cach nhat ban

Thiết kế nhà cửa, nội thất phong cách Nhật Bản luôn ẩn chứa một sức hút rất riêng. Không nguyên tắc cầu kỳ, không màu sắc sặc sỡ, tất cả đều nhẹ nhàng mang đến cho bạn không gian sống mộc mạc và gần gũi. Tham khảo thêm nhiều mẫu decor nhà kiểu Nhật qua bài viết của Nội Thất Nhà Đẹp Việt bạn nhé!