16/02/2023
3522 Lượt xem

Melamine Là Gì? Ứng Dụng Của Ván Ép Công Nghiệp Melamine

Gỗ Melamine là gì? Đây là loại gỗ công nghiệp được ứng dụng phổ biến trong các công trình thiết kế nội thất. Với nhiều ưu điểm về độ bền, tính thẩm mỹ và giá thành nên chất liệu này rất được ưa chuộng. Vậy gỗ Melamine được sản xuất như thế nào? Có đặc tính gì? Cùng Nội Thất Nhà Đẹp Việt tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Melamine là gì? Cấu tạo loại gỗ công nghiệp melamine

melamine la gi

Melamine hay còn gọi là gỗ MFC – Melamine Faced Chipboard là vật liệu dùng để trang trí bề mặt gỗ. Tấm Melamine được cấu tạo bởi 3 lớp: Overlay (sơn phủ bên ngoài), Decoration Paper (lớp film tạo màu mỹ thuật) và Kraft Paper (lớp giấy nền).

Melamine có cấu tạo là một bazơ hữu cơ, ít tan trong nước, có khả năng giải phóng nitơ ở nhiệt độ cao nên được dùng làm chất chống cháy. Thông qua công thức hóa học C3H6N6 tạo thành 3 phân tử xianamit (CN2H2).

Melamine được tạo thành từ 2 phần được ép lại với nhau:

  • Phần 1 (Lớp ngoài) là giấy cao cấp hay còn gọi là giấy cao cấp

  • Phần 2 (Lớp trong) là MDF hoặc ván dăm

Trải qua quá trình ép ở nhiệt độ và áp suất cao, chúng được kết hợp chặt chẽ với nhau bằng keo Melamine. Là dòng vật liệu trang trí bề mặt gỗ được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực công nghiệp và thiết kế nội thất.

Xem thêm: Gỗ gụ là gì?

Một số khái niệm liên quan đến Melamine

tam melamine

Tấm phủ Melamine là gì?

Bề mặt Melamine được làm từ hợp chất hữu cơ Melamine, thường được biết đến với các tên gọi khác như giấy Melamine, tấm phủ Melamine, MFC...

Bề mặt Melamine thực chất là những tấm giấy được nhúng keo Melamine đem ép để trải lên bề mặt ván dăm. Nhằm tăng tính thẩm mỹ và kéo dài tuổi thọ của gỗ. Loại gỗ công nghiệp này thường được gọi tắt là gỗ MFC.

Gỗ Melamine là gì?

Gỗ Melamine thoạt nhìn thường bị nhầm lẫn với tên gọi của một loại gỗ tự nhiên nào đó. Tuy nhiên, đây chỉ là sự kết hợp giữa gỗ công nghiệp và bề mặt phủ melamine.

Về bề mặt Melamine, nó là một hợp chất có độ bền cũng như khả năng chịu nước cao. Mang lại vẻ đẹp cũng như khả năng bảo vệ cho cốt gỗ công nghiệp – loại gỗ sử dụng keo hoặc hóa chất công nghiệp để kết dính các dăm gỗ lại với nhau bên trong.

Ván Melamine là gì?

Ván Melamine được cấu tạo bởi hai phần chính là lõi bên trong và lớp giấy Melamine phủ bên ngoài. Đây là một trong những loại ván gỗ công nghiệp được sử dụng phổ biến nhất trong mọi công trình nội thất.

Bên trong ván melamine là một lớp dăm gỗ có thành phần chính là dăm gỗ và chất kết dính cùng một số thành phần khác. Lớp dăm gỗ này cần được bảo vệ bằng một lớp bề mặt có độ bền cao, chống nước, chống trầy xước và Melamine là sự lựa chọn hợp lý nhất.

Xem thêm: Gỗ xoan đào có tốt không?

Các loại ván gỗ Melamine

cac loai go melamine

Cũng giống như các loại gỗ thông thường khác, ván gỗ Melamine cũng được chia thành nhiều loại khác nhau nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của mọi tầng lớp khách hàng.

Tùy vào đặc tính sản phẩm, màu sắc, kích thước,… mà gỗ Melamine được chia thành nhiều loại gỗ công nghiệp khác nhau, được sử dụng rộng rãi khắp các công trình kiến trúc.

Phân loại theo đặc điểm

Khi phân loại theo đặc tính, ván gỗ Melamine được chia thành 2 loại gỗ chính là gỗ thường và gỗ chịu ẩm.

Ván gỗ thường được cấu tạo khá đơn giản từ cốt gỗ công nghiệp và bề mặt phủ melamine mỏng. Ứng dụng trong sản xuất nội thất gia đình như bàn ghế, kệ tivi, kệ trang trí, bàn trà, giường ngủ, tủ quần áo, bàn trang điểm,...

Ván gỗ chống ẩm xét về cấu tạo cơ bản không quá khác biệt so với ván gỗ thông thường. Tuy nhiên, cốt của ván gỗ chống ẩm thường có màu xanh chống ẩm. Và tất nhiên, loại gỗ này cũng được ưa chuộng nhiều hơn ở những công trình ẩm thấp như nhà vệ sinh, tủ bếp…

Phân loại theo màu sắc

Trong tất cả các cách phân loại của gỗ Melamine thì có lẽ phân loại theo màu sắc là phân loại chứa nhiều chủng loại gỗ nhất. Do được sản xuất nhân tạo nên những tấm ván gỗ công nghiệp này có hình thức vô cùng đa dạng từ màu sắc cho đến hình dạng vân gỗ. Đặc biệt, ván gỗ Melamine còn có thể tạo vân giả gỗ như gỗ óc chó, tần bì hay sồi,…

Phân loại theo kích thước, độ dày

Kích thước phổ biến nhất hiện nay của ván melamine là 18 và 25mm. Tuy nhiên, tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng, bạn cũng có thể tìm hoặc yêu cầu loại ván gỗ mỏng hơn (khoảng 12mm) hoặc dày hơn (khoảng 38mm) để đảm bảo trải nghiệm sử dụng tốt nhất.

Xem thêm: Ưu nhược điểm của gỗ xà cừ

Đặc điểm của ván gỗ công nghiệp Melamine

van go melamine

Ưu điểm của Melamine

  • Ván gỗ Melamine được sản xuất với nhiều chủng loại, kích thước và kiểu dáng khác nhau nên ứng dụng của chúng trên thị trường cũng vô cùng đa dạng.

  • Nhờ được bề mặt phủ lớp keo Melamine bao phủ bên ngoài nên ván gỗ Melamine có khả năng chống thấm nước rất tốt, đồng thời cũng khó bị trầy xước bởi các tác động bên ngoài.

  • Bên cạnh đó, khả năng giữ màu cũng là một trong những ưu điểm không thể bỏ qua của ván gỗ Melamine.

  • Đặc biệt, nếu được sử dụng trong môi trường có điều kiện nhiệt độ và độ ẩm tốt, ván gỗ công nghiệp Melamine có thể giữ màu hàng chục năm.

  • Ngoài ra, do đã được xử lý công nghiệp trước khi sản xuất nên các sản phẩm nội thất gỗ Melamine còn hạn chế được sự xâm nhập của các tác nhân bên ngoài làm giảm tuổi thọ của gỗ như chất tẩy rửa, mối, mọt,...

  • Quy trình sản xuất và gia công cực kỳ đơn giản và nhanh chóng. Đây cũng chính là lý do vì sao loại gỗ này mặc dù tốt nhưng lại có mức giá vô cùng phải chăng, hợp lý phù hợp với mọi đối tượng người dùng có nhu cầu.

Nhược điểm của Melamine

  • Với cấu tạo và đặc tính của mình, ván gỗ Melamine được xếp vào nhóm các loại gỗ công nghiệp nên không tránh khỏi nhược điểm mà các loại gỗ công nghiệp khác thường mắc phải đó là khả năng tạo hình kém.

  • Hầu hết các loại gỗ công nghiệp không thể chạm trổ họa tiết và tạo đường cong hay các chi tiết góc cạnh phức tạp.

  • Do kết cấu gỗ được làm từ các dăm gỗ liên kết với nhau bằng keo công nghiệp nên độ chịu lực và khả năng chống mài mòn của gỗ Melamine không tốt bằng các loại vật liệu khác, đặc biệt là gỗ tự nhiên.

  • Đây cũng là một trong những lý do khiến gỗ melamine có giá thành thấp hơn nhiều so với gỗ tự nhiên.

Quy trình sản xuất Melamine là gì?

Bước 1: Khai thác gỗ và xử lý trước khi đưa vào sản xuất. Các bộ phận gỗ có thể khai thác bao gồm: thân, ngọn, cành,...

Bước 2: Gỗ sau khi được xử lý, được phân loại và xẻ cẩn thận. Tiếp theo, gỗ xẻ sẽ được đưa về nhà máy.

Bước 3: Gỗ sau khi được đưa về nhà máy tiếp tục được xử lý và nghiền nhỏ. Gỗ dăm hoặc dăm gỗ được trộn với keo và một số chất phụ gia cần thiết để đảm bảo độ kết dính và chuẩn bị cho ván ép.

Bước 4: Gỗ dăm đã trộn keo và phụ gia tiếp tục được xử lý chống thấm, chống ẩm, chống mối mọt. Ngay sau đó, chúng được ép dưới áp suất cao khoảng 850 – 870 kg/cm2 để tạo ra cốt gỗ mà sau này được gọi là MDF, MFC hay HDF,…

Bước 5: Ván ép đã được ép thành tấm lúc này sẽ được chuyển sang nhà máy tiếp theo để xử lý bên ngoài. Lúc này, các tấm gỗ công nghiệp sẽ được xử lý để tăng độ cứng và kéo dài tuổi thọ, đồng thời giảm thiểu khả năng nứt nẻ, cong vênh do các tác động bên ngoài.

Bước 6: Tiếp theo, những tấm gỗ công nghiệp đã qua xử lý 2 lần sẽ được sơn phủ bền mặt và tạo hoa văn, họa tiết hoặc giả vân gỗ để tăng tính thẩm mỹ. Đây là bước mà Melamine phát huy tác dụng.

Lớp phủ melamine này sẽ kết hợp với kính, tạo nên bề mặt sáng bóng, khó trầy xước trong quá trình sử dụng.

Bước 7: Sau khi gần như được hoàn thiện về kết cấu và hình thức, gỗ được ép ở áp suất cao một lần nữa để đảm bảo các thành phần trong gỗ liên kết chặt chẽ với nhau, giúp kéo dài tuổi thọ của gỗ. thời hạn sử dụng của sản phẩm.

Bên cạnh đó, bề mặt của gỗ ép cũng sẽ được đánh bóng lại trước khi thực hiện khâu mộng.

Bước 8: Đây là công đoạn hoàn thiện vẻ ngoài cuối cùng của gỗ. Bốn cạnh gỗ đã qua xử lý sẽ được đục mộng và đẽo gọt cẩn thận. Với công nghệ ngày càng hiện đại, các loại mộng cũng được cắt tỉ mỉ hơn.

Tùy vào từng thương hiệu gỗ mà mỗi loại mộng sẽ được cắt theo các quy cách khác nhau, đảm bảo tính nhận diện thương hiệu riêng biệt nhất.

Bước 9: Kiểm tra chất lượng ván gỗ một lần nữa, đóng gói và xuất xưởng.

Ứng dụng của gỗ Melamine trong thiết kế nội thất

noi that go

Bên cạnh ván gỗ Melamine cũng thường được ứng dụng trong sản xuất đồ nội thất gia đình như tủ bếp, kệ bếp, bàn ghế, kệ tivi, kệ trang trí, giường, tủ, bàn. trang điểm,...

Tủ bếp

Tủ bếp thường là nơi có độ ẩm cao nên chất liệu laminate ưu tiên cho khu vực này là gỗ Melamine chống ẩm có lõi bên trong màu xanh. Bên ngoài vân gỗ tự nhiên, đồng màu. màu sắc trang nhã, tạo cảm giác ấm cúng khi sử dụng.

Bàn ăn

Bàn ăn Melamine là một trong những đồ nội thất được ưa chuộng nhất. Do đặc tính không thấm nước, dễ lau chùi và nhẹ nên bàn ăn melamine rất được săn đón trên thị trường.

Bàn trà

Cùng chung đặc điểm với bàn ăn, bàn trà Melamine cũng rất được ưa chuộng trên thị trường. Giá thành hợp lý cũng là một trong những ưu điểm lớn của loại vật liệu này.

Kệ tivi

Kệ tivi làm bằng Melamine cũng được ưa chuộng không kém bởi kiểu dáng và màu sắc bắt mắt.

Kệ trang trí

Kệ trang trí làm bằng Melamine có mẫu mã đa dạng, đẹp mắt và sang trọng không kém gì các sản phẩm làm bằng gỗ tự nhiên.

Giường ngủ

Giường ngủ thường là vật dụng không đòi hỏi nhiều chi tiết cầu kỳ nên sử dụng gỗ Melamine là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời cho không gian đặc biệt quan trọng này trong gia đình.

Hiện nay, những thiết kế giường ngủ từ gỗ Melamine được cải tiến cả về chất liệu lẫn kiểu dáng giúp phong cách căn phòng trở nên hiện đại và trang nhã hơn. Một điểm cộng nữa của giường ngủ gỗ Melamine là khối lượng nhỏ, dễ dàng di chuyển và đổi hướng nếu muốn.

Giá sách

Không phải ngẫu nhiên mà gỗ Melamine ngày càng được ưa chuộng sử dụng. Nhờ kết cấu và chất liệu tốt, mang lại giá trị thẩm mỹ cao nên các sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp Melamine như giá sách trở nên sang trọng và nổi bật hơn rất nhiều.

Cửa gỗ

Ngoài nội thất thông thường như bàn ghế, tủ, kệ,… ván gỗ Melamine còn được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất cửa gỗ, đặc biệt là cửa đi, cửa sổ của các công trình công cộng. để giảm trọng lượng của những tòa nhà cao tầng này.

Bên cạnh đó, nhờ những đặc tính và ưu điểm sẵn có mà gỗ Melamine cũng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong nhiều gia đình hiện đại.

Như vậy qua bài viết trên Nội Thất Nhà Đẹp Việt đã giới thiệu đến quý bạn đọc những thông tin cần biết về loại gỗ công nghiệp Melamine. Khái niệm Melamine là gì cũng như các đặc tính và ứng dụng của nó trong lĩnh vực thiết kế nội thất.