15/06/2022
6776 Lượt xem

9+ Lỗi Tự Thiết Kế Nội Thất Phổ Biến Và Cách Khắc Phục

Các lỗi tự thiết kế nội thất thường xảy ra khá phổ biến, làm giảm giá trị thẩm mỹ và hạn chế công năng của không gian. Theo dõi bài viết sau đây của Nội Thất Nhà Đẹp Việt để tìm hiểu các lỗi cơ bản dễ mắc phải khi tự thiết kế nội thất và biện pháp để khắc phục những lỗi này.

Không đo đạc kích thước khi mua nội thất

noi that sai kich thuoc

Đây được xem là lỗi sai cơ bản nhất mà nhiều người dễ mắc phải trong thiết kế nội thất. Không đo đạc kỹ lưỡng, cẩn thận, mọi thứ chỉ mang tính ước lượng. Do đó không ít gia đình gặp phải tình huống dở khóc dở cười khi chọn mua nhằm nội thất có kích thước quá to hoặc quá nhỏ so với diện tích không gian.

Sợ tốn kém chi phí khi thuê thiết kế nội thất

san pham thiet ke noi that

Nhiều gia chủ có xu hướng không thuê đơn vị thiết kế nội thất. Vì cho rằng lãng phí và vô bổ. Thời buổi công nghệ phát triển, thông tin tràn lan trên internet, chỉ cần lên mạng tìm kiếm và tham khảo các mẫu thiết kế nhà đẹp rồi áp dụng.

Tuy nhiên quan điểm này vô cùng sai lầm. Thiết kế nội thất tuy đơn giản, nhưng để mang đến giá trị thẩm mỹ cao và tận dụng tối đa công năng nội thất không phải là chuyện mà ai cũng có thể làm được.

Việc tự thiết kế căn hộ của mình có thể dẫn đến những lỗi sai như sự mất cân bằng không gian, màu sắc rối mắt, sự chênh lệch kích thước nội thất…Do đó nếu bạn vẫn nên nhờ đến sự tư vấn của đội ngũ thiết kế có chuyên môn.

Áp dụng bản thiết kế của công trình khác cho mình

thiet ke noi that

Thật ra không khó để tìm kiếm một mẫu thiết kế ấn tượng, đẹp mắt trên mạng. Lỗi tự thiết kế nội thất thường thấy nhất đó là tham khảo trên internet rồi áp dụng cho căn nhà của mình. Với cách này, kết quả thường là thảm họa nhiều hơn.

Mỗi người sẽ có sở thích, lối sống và thói quen sinh hoạt khác nhau. Vì vậy hãy lựa chọn kiểu thiết kế phù hợp với bản thân mình. Hãy biến không gian sống mang đậm dấu ấn cá nhân của riêng bạn, phục vụ cho nhu cầu của riêng bạn chứ không phải áp đặt, gò bó những thứ của người khác vào không gian của chính mình.

Mua sắm mà không có kế hoạch bài trí nội thất cụ thể

mua sam sai noi that

Thông thường các gia đình có thói quen mua sắm đồ nội thất mà không có kế hoạch cụ thể. Mua theo sở thích, thích gì mua đó và nghĩ mình chắc chắn sẽ cần dùng đến nó trong tương lai. Tuy nhiên trên thực tế hơn một nửa số đồ trong nhà bạn, số lần bạn sử dụng đến nó thực sự không nhiều.

Vì vậy trước khi lựa chọn đồ thiết kế nội thất bạn nên chuẩn bị bản vẽ thiết kế nội thất trước. Theo đó cân nhắc chọn những vật dụng phù hợp, tránh làm căn phòng trở thành một đống bừa bộn. Vừa mất giá trị thẩm mỹ, vừa tốn nhiều thời gian và công sức khi dọn dẹp. Bên cạnh đó cũng khiến bạn không thoải mái trong chính căn nhà của mình.

Có quá nhiều đồ nội thất không cần thiết

tihet ke co nhieu do khong can thiet

Việc kết hợp, thêm thắt các vật dụng trang trí nội thất khiến nhiều gia chủ đau đầu. Tuy nhiên giải pháp tối ưu dành cho bạn chính là tuân thủ quy tắc kết hợp 3 mẫu đồ vật khác nhau. Điều này giúp tránh những yếu tố rườm rà, rối mắt làm mất đi giá trị thẩm mỹ của tổng thể không gian.

Đừng vì ý thích cá nhân mà mua sắm quá nhiều đồ vật không cần thiết. Gợi ý lý tưởng nhất chính là sắp xếp những món đồ nhỏ xinh, vừa vặn trong cùng một không gian. Việc trang trí, trưng bày đồ đạc không có kế hoạch sẽ gây ra nhiều bất tiện trong quá trình sinh hoạt của cả nhà.

Trang trí nội thất bất hợp lý

trang trí noi that bat hop ly

Việc bố trí và sắp xếp nội thất cũng là một khâu vô cùng quan trọng. Những kẽ hở vô lý sẽ tạo nên sự rời rạc và tẻ nhạt cho căn phòng. Mặt khác nếu trang trí quá nhiều đồ đạc có thể gây rối mắt, làm hạn chế đi chức năng của các vật dụng.

Vì vậy các chuyên gia trong ngành khuyên bạn nên có sự tiết chế trong việc bày trí nội thất. Chẳng hạn như nên đặt những chiếc ghế sofa gần nhau hơn, căn phòng sẽ trở nên ấm cúng và gọn gàng. Hay như không nên tùy tiện bố trí quá nhiều đồ nội thất có cùng chức năng, sẽ làm cho không gian thêm phần tù túng và mất thẩm mỹ.

Phối hợp quá nhiều phong cách thiết kế khác nhau

thiet ke roi mat

Sai lầm phổ biến này hiện nay vẫn còn rất nhiều người mắc phải khi tự thiết kế nội thất. Bạn lên mạng thấy nhiều mẫu thiết kế đẹp mắt, rồi tùy tiện áp dụng mà không cần quan tâm nó có phù hợp hay không. Mỗi phong cách thiết kế khác nhau sẽ có những đặc điểm riêng, việc kết hợp chúng chưa bao giờ là điều đúng đắn.

Chẳng hạn như những vật dụng nội thất hoàng gia không thể nào dùng trong không gian mang hơi hướng hiện đại, tối giản được. Chỉ nên tạo điểm nhấn cho căn phòng với 1 - 2 món đồ mang phong cách chủ đạo, vừa đủ để thể hiện cá tính và gu thẩm mỹ của riêng bạn.

Không bố trí đủ hệ thống chiếu sáng

Ánh sáng là một yếu tố quan trọng, quyết định rất nhiều đến tính thẩm mỹ và yếu tố phong thủy của không gian. Nếu lắp đặt ánh sáng chiếu thẳng từ trên xuống sẽ khiến bạn bị chói mắt, thậm chí còn không đủ ánh sáng để sử dụng.

Một số trường hợp còn thiết kế tất cả các ánh sáng trong nhà chỉ với một công tắc duy nhất. Điều này sẽ gây nên những sự bất tiện. Do đó bạn nên bố trí ít nhất 2 - 3 loại đèn trong cùng một không gian, chia riêng để phù hợp với mục đích sử dụng. Ví dụ như phòng ngủ sẽ có đèn đọc sách, đèn giường ngủ, đèn tủ trang điểm, đèn chiếu sáng phòng,....

Thiết kế thiếu tiêu điểm hoặc quá khác lạ

thiet tieu diem

Cái gì quá cũng không tốt, câu nói này chưa bao giờ sai. Nhất là khi thiết kế nội thất nhà ở, bạn cần thống nhất phong cách chủ đạo, phân chia đồ nội thất giữa các phòng. Điều này giúp bạn tránh được lỗi tham lam quá nhiều chi tiết, thêm thắt quá nhiều điểm khác lạ sẽ làm cho không gian trở nên thiếu tinh tế.

Một số gia chủ thường có sở thích sưu tầm các phụ kiện như ngà voi, sừng tê giác…nhằm bộc lộ cá tính của mình. Tuy nhiên những món đồ này có thể gây ảnh hưởng đến phong thủy ngôi nhà, không hợp mệnh không hợp tuổi với gia chủ. Thậm chí gây nguy hiểm với những gia đình có trẻ con.

Trên đây là một số lỗi tự thiết kế nội thất khá phổ biến, tuy đơn giản nhưng nhiều người vẫn mắc phải. Vì vậy khi lên ý tưởng decor căn nhà của mình, bạn nên chuẩn bị kế hoạch chi tiết hoặc nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị thiết kế nội thất uy tín, chuyên nghiệp. Nội Thất Nhà Đẹp Việt rất hân hạnh được đồng hành cùng quý khách hàng trong việc kiến tạo không gian sống hiện đại, ấn tượng.