20/06/2022
5197 Lượt xem

Logia là gì? Cách phân biệt logia và ban công cực đơn giản

Logia là gì? Logia và ban công khác nhau như thế nào? chắc hẳn là câu hỏi của rất nhiều người. Hiểu được những đặc điểm của logia và ban công sẽ giúp bạn lựa chọn được thiết kế xây dựng phù hợp với không gian sống của mình. Để giải đáp những thắc mắc trên, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau của Nội Thất Nhà Đẹp Việt nhé.

Logia là gì?

logia la gi

Lô gia là phần hành lang hướng ra ngoài nhưng lại được xây âm vào bên trong, và bằng với mặt bằng nhà. Lô gia được che chắn cẩn thận, nhìn từ trong nhà ra ta chỉ thấy được một hướng trước mặt, 2 hướng bên cạnh đều có tường, trên đầu là mái che. Nếu đứng từ trên đầu nhìn xuống thì sẽ không thấy được logia bởi đã bị mặt sàn tầng trên che lại.

Lô gia là cách đọc Việt hóa, là khái niệm thường thấy trong xây dựng. Đọc chuẩn theo tiếng Anh là Loggia với nghĩa là hành lang ngoài. Logia ngày càng được ưa chuộng vì đảm bảo khả năng riêng tư, tuổi thọ cao và ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết, môi trường.

Hiện nay, lô gia được phân làm 2 loại chính là lô gia phục vụ và lô gia nghỉ ngơi:

- Lô gia phục vụ: Gắn liền với nhà vệ sinh hoặc nhà bếp. Bạn có thể sử dụng để phơi quần áo hoặc trồng cây xanh.

- Lô gia để nghỉ ngơi: Thường gắn liền với phòng khách hoặc phòng ngủ để thư giãn và nghỉ ngơi.

Bạn sẽ thường bắt gặp logia nhiều nhất trong thiết kế của các tòa chung cư. Bởi theo quy định về kiến trúc xây dựng, đối với những công trình cao tầng thì từ tầng 6 trở lên không được sử dụng ban công mà chỉ được sử dụng lô gia với lan can chiều cao tối thiểu từ 1m2 trở lên.

Xem thêm: 101+ Mẫu thiết kế nhà đẹp

Phân biệt logia và ban công

phan biet lo gia va ban cong

Logia và ban công thường bị nhằm lẫn là một. Tuy nhiên, về cách hiểu đơn giản thì hãy tưởng tượng lô gia như cái hộc ngăn kéo đã được đóng vào, ban công là ngăn khéo khi đã được kéo ra.

Về chi tiết sự khác nhau giữ lô gia và ban công thì hãy theo dõi bàn dưới đây:

 

Logia

Ban công

Vị trí

Lô gia được xây bên trong mặt bằng ngôi nhà

Được xây vượt ra khỏi mặt bằng nhà

Kích thước

Có thể dài từ 2m đến 2,5m như một căn phòng thu nhỏ

Thường dài từ từ 1m đến 1,5m

Mái che

Có mái che phía trên, phần tường che chắn 2 bên

Có thể có hoặc không có phần mái che tùy vào nhu cầu sử dụng

Kết cấu sàn

Kết cấu giống sàn nhà

Kết cấu kiểu console

Hướng nhìn

Có một hướng nhìn ra phía trước

Hướng nhìn thoáng hơn, dễ dàng nhìn ra 2 phía và đối diện

Công trình thường sử dụng

Thường được sử dụng cho các công trình cao tầng và đồ sộ như: chung cư, khách sạn, tháp... hoặc nhà phố không được phép xây ban công.

Sử dụng cho các công trình thấp tầng hơn như biệt thự, nhà phố hiện đại hoặc nhà vườn.

Tuy có sự khác biệt nhưng ban công và logia thường được cấu tạo từ cùng một loại vật liệu theo kết cấu chịu lực của sàn nhà như: gỗ, thép, bê tông.

Xem thêm: Mẫu thiết kế nội thất chung cư

Những lưu ý khi thiết kế lô gia

- Theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam TCXDVN 323:2004 thì các công trình nhà cao tầng thì từ tầng thứ 6 trở lên không được phép xây ban công mà chỉ được xây logia

- Lan can cao từ 1,2 trở lên, khó trèo qua, ngăn ngừa chống rơi ngã. Lan can được làm từ các vật liệu chống cháy nổ, đảm bảo độ bền và an toàn cho người sử dụng.

- Hạn chế sử dụng kính trong thiết kế logia, bởi tuy là vật liệu trang trí đẹp mắt nhưng nó sẽ gây nguy hiểm, không đảm bảo an toàn khi xảy ra đổ vỡ.

- Mặt sàn được là từ những vật liệu chịu lực tốt, chống thấm nước, ẩm dột và cách nhiệt.

Những mẫu logia đẹp, hiện đại nhất 2022

Nếu khéo léo và biết cách trang trí, bạn có thể biến lô gia trở thành không gian thư giãn với cây cối và nhưng món đồ nội thất xinh xắn. Biến logia thành một nơi để nhâm nhi tách cafe, nơi tán gẫu trò chuyện với các thành viên trong gia đình.

Vậy thì còn chần chờ gì mà không bắt tay vào để thiết kế cho nơi này? Hãy cùng điểm qua một vài thiết kế logia đẹp, ấn tượng nhất sau đây nhé:

thiet ke lo gia dep

thiet ke lo gia dep

lo gia dep

thiet le lo gia

thiet ke logia

Trên đây là những thông tin hữu ích mà Nội Thất Nhà Đẹp Việt đã cung cấp cho các bạn để hiểu rõ Logia là gì, cách phân biệt lô gia với ban công và top các mẫu thiết kế thật ấn tượng. Hy vọng những chia sẽ của chúng tôi sẽ giúp bạn có những ý tưởng decor lô gia thật tuyệt vời. Nếu còn điều gì thắc mắc hoặc quý khách muốn nhận sự tư vấn trực tiếp, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline hoặc website ngay nhé!