04/11/2022
7248 Lượt xem

Kích Thước Đảo Bếp Tiêu Chuẩn Bạn Nên Tham Khảo

Kích thước đảo bếp tiêu chuẩn không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn tuân thủ các quy tắc phong thủy phòng bếp. Một căn bếp tiện nghi, có hệ thống hút mùi, có bàn đảo hiện đại tích hợp nhiều công năng như bồn rửa, quầy bar…là điều mà ai cũng mong muốn.

Trong bài viết sau đây, Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ hướng dẫn bạn cách thiết kế kích thước bàn đảo chính xác, phù hợp với mỗi gia đình. Cùng theo dõi ngay nhé!

Tại sao cần xác định kích thước đảo bếp?

kich thuoc dao bep tieu chuan

Đảo bếp là một phần của tủ bếp giúp không gian nấu nướng tiện nghi và thông thoáng hơn. Đảo bếp tạo khu vực rộng rãi để chuẩn bị thức ăn, lưu trữ đồ đạc tùy. Thậm chí còn có thể làm bàn ăn cơm, quầy bar…tùy theo nhu cầu sử dụng của gia đình và diện tích nhà bếp.

Xung quanh bàn đảo, các thành viên trong gia đình có thể quây quần cùng nhau nấu nướng, ăn uống và trò chuyện. Chính vì tầm quan trọng đó, các gia chủ thường đặc biệt quan tâm kích thước của đàn đảo bếp.

Xác định được kích thước chính xác, phù hợp của đảo bếp, bạn có thể dễ dàng chọn chất liệu, chiều cao và kiểu dáng thiết kế.

Xem thêm: Top 36+ mẫu bếp hiện đại, thông minh

Kích thước bàn đảo tiêu chuẩn

kich thuoc ban dao

Kích thước đảo bếp rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và sự tiện nghi của gian bếp. Nếu thiết kế một đảo bếp quá rộng sẽ khiến không gian trở nên chật chội, tù túng và làm hạn chế tính ứng dụng của bàn đảo.

Hay đảo bếp quá chật hẹp sẽ cản trở việc nấu nướng, dọn dẹp. Muốn thiết kế đảo bếp tiêu chuẩn cho người Á Đông, vừa đẹp vừa đảm bảo yếu tố phong thủy bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Nguyên tắc thiết kế đảo bếp

Đảo bếp với nhiều kích thước khác nhau được thiết kế theo diện tích không gian và sở thích, nhu cầu của gia chủ. Nếu được thiết kế theo phong cách riêng của từng gia đình, đảo bếp sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng của toàn bộ không gian.

Đảo bếp thường được đặt ở giữa, sao cho tương xứng với gian bếp. Tuy nhiên phải tính toán chính xác để thuận tiện di chuyển trong lúc nấu nướng. Đối với những căn bếp nhỏ hẹp, vị trí của đảo bếp có thể thiết kế sát tường để đảm bảo lối đi và mở tủ thoải mái.

Kích thước đảo bếp

Tùy theo diện tích của từng gian bếp mà kích thước sẽ tuân theo những tiêu chuẩn khác nhau. Tất cả đều phải đảm bảo tính tiện nghi, công năng cũng như thuận tiện trong việc di chuyển và sử dụng các thiết bị khác. Kích thước thông thường của đảo bếp là 80cm-80cm. Khoảng cách giữa bếp và đảo bếp thường từ 90cm-105cm.

Ngược lại, một đảo bếp quá nhỏ sẽ không phù hợp để mở rộng không gian lưu trữ và lắp đặt các thiết bị khác. Đối với những căn bếp nhỏ, chiều dài của đảo bếp nên nhỏ hơn 0,6 hoặc 0,9 mét và nên áp dụng thiết kế mở.

Vì vậy, đảo bếp lý tưởng nên rộng ít nhất 0,9m và dài 1,2m cho tủ đôi hoặc quầy bar nhô ra. Bếp đủ rộng và đảo bếp phải dài ít nhất 1,4m.

Xem thêm: Hướng dẫn chọn kích thước tủ giày chuẩn

Một số lưu ý khi thiết kế kích thước bàn đảo bếp

luu y khi thiet ke ban dao bep

Dưới đây là một số lưu ý cần thiết mà bạn cần biết trước khi lựa chọn kích thước đảo bếp phù hợp:

  • Chú ý khoảng cách giữa tủ bếp và đảo bếp trong phòng bếp, khoảng 90cm - 150cm là hợp lý nhất.

  • Khoảng trống lý tưởng nhất xung quanh đảo bếp là 1m, tức là đảo bếp nên cách bếp hoặc tủ bếp ít nhất 1m. Nhưng cũng không nên đặt đảo bếp quá xa, gây khó khăn lúc di chuyển.

  • Thiết kế một khoảng trống vừa đủ để có thể đặt thêm ghế, tiện sử dụng lúc cần.

Xem thêm: Cách chọn kích thước tủ bếp phù hợp với không gian nhà

Tổng hợp các mẫu bàn đảo bếp phổ biến nhất hiện nay

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà kích thước đảo bếp sẽ khác nhau đôi chút. Chọn mẫu đảo bếp bạn muốn và làm theo các lưu ý riêng về kích thước của chúng:

Đảo bếp kết hợp bồn rửa/ bồn rửa

ban dao bep co bon rua

Nếu bạn muốn có một đảo bếp với bếp nấu hoặc bồn rửa để rau, kích thước của nó sẽ không khác nhiều so với kích thước tiêu chuẩn. Theo phong thủy, con số 81cm hoặc 87cm là đẹp nhất. Căn cứ vào chiều cao của tủ bếp để lựa chọn số lượng sao cho vừa vặn nhất.

Đảo bếp đầy đủ tiện nghi

ban dao bep tien nghi

Đây là một đảo bếp với nhiều chức năng: bồn rửa, bếp nấu, tủ quần áo, thậm chí là lò vi sóng, lò nướng, ...Về kích thước của đảo bếp này, chiều cao vẫn là khoảng 87cm.

Chiều dài của bàn nên chọn kích thước dài nhất có thể mà vẫn tương quan hài hòa với không gian bếp. Vì được tích hợp nhiều đồ dùng, trong đó có bếp có bồn rửa nên nếu đảo bếp ngắn sẽ tạo cảm giác bừa bộn.

Đặt đảo bếp cách tủ bếp khoảng 1m trở lên để đảm bảo khi mở cửa tủ, cửa lò vi sóng thoải mái, không bị vướng.

Đảo bếp tối giản hiện đại

ban dao bep toi gian hien dai

Đảo bếp hiện đại tối giản thường mang phong cách thiết kế mạnh mẽ với tông màu đen, xám, nâu,… cùng kích thước nhỏ xinh. Mẫu đảo bếp hiện đại sẽ sử dụng các chất liệu như acrylic hoặc laminate.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc thêm các chất gỗ tự nhiên như gỗ hương, gỗ sồi, gỗ xoan đào. Với phong cách tối giản, mẫu tủ này thường sẽ không có vòi hay bếp mà là một bề mặt phẳng. Bạn có thể trang trí bằng lọ hoa, đĩa hoa quả…. Kích thước của đảo bếp tối giản thường khá khiêm tốn. Chiều cao còn khoảng 81cm, chiều sâu 45cm và đặc biệt là chiều dài có khi chỉ bằng 2/3 các mẫu đảo bếp khác.

Đảo bếp có quầy bar

dao bep co quay bar

Đảo bếp kiêm quầy bar là mẫu đang được rất nhiều người yêu thích bởi sự hiện đại phóng khoáng mà chúng mang lại cho căn bếp. Kích thước của đảo bếp này có sự chênh lệch lớn về chiều cao. Mặt phẳng của đảo bếp vẫn là khoảng 87cm.

Nhưng phần quầy bar thường sẽ được làm cao hơn bàn đảo khoảng 20-30cm. Như vậy, phần cao nhất của đảo bếp kiêm quầy bar có thể lên tới 1,05m hoặc 1,2m.

Thông thường, đảo bếp kết hợp quầy bar sẽ có dãy ghế ngồi, bạn nên đặt đảo bếp ở giữa bếp hoặc tính toán diện tích để vị trí kê ghế sao cho phù hợp nhé!

Trên đây là tất tần tật các kích thước đảo bếp phổ biến nhất. Cùng hàng loạt mẫu bàn đảo hiện đại, đẹp mắt phù hợp với không gian phòng bếp của mọi gia đình. Hy vọng những chia sẻ của Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích.