02/02/2023
3725 Lượt xem

Gỗ Xoan Đào Có Tốt Không? Ưu Nhược Điểm Và Cách Ứng Dụng

Gỗ xoan đào được ứng dụng phổ biến trong đời sống, đặc biệt là trong thiết kế và trang trí nội thất. Không khó để bắt gặp những chiếc kệ tivi gỗ, tủ quần áo, giường ngủ gỗ, sàn gỗ…được làm từ cây xoan đào. Bởi chất gỗ bền đẹp, màu sắc và vân gỗ tinh tế mang đến vẻ đẹp hiện tại cho ngôi nhà. Cùng Nội Thất Nhà Đẹp Việt tìm hiểu về loại gỗ này qua bài viết sau.

Tìm hiểu về gỗ xoan đào

go xoan dao la gi

Gỗ xoan đào là cây gì? Gỗ xoan đào có tên khoa học là Prunus arborea, là loại gỗ tự nhiên thường được trồng ở Việt Nam và một số nước Đông Nam Á. Đây là một loại cây thân gỗ có hoa thuộc họ hoa hồng (Rosaceae). Cùng khám phá một số đặc điểm cơ bản của loại gỗ này nhé!

Đặc điểm chung của cây xoan đào

  • Cành khi còn non có lông mao bao phủ, khi đứng gần có thể ngửi thấy mùi bọ xít.
  • Lá xoan đào thuộc loại phiến lá dày, hơi nhọn. Hoa xoan đào có màu trắng tím, cánh hoa nhỏ, phủ nhiều lông non.
  • Tốc độ tăng trưởng của cây xoan đào rất nhanh. Ưa sáng và không thích hợp sống trong rừng có tán rộng. Cây thông vẫn có thể thích nghi ở những vùng sau nương rẫy và những con đường mới được khai phá.

Đặc điểm sinh thái của gỗ xoan đào

  • Cây gỗ xoan đào phân bố rải rác trong rừng nguyên sinh, rừng thứ sinh và có mặt ở nhiều tỉnh phía Bắc từ độ cao dưới 500- 600m.
  • Có thể trồng ở nơi có đất rừng, nhưng thích hợp nhất là đất feralit tầng sâu, mát và ẩm, thoát nước.
  • Ở Việt Nam, loài này phân bố một số ít ở các vùng núi phía Bắc như Lạng Sơn, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Quảng Ninh... và một số vùng khác ở Tây Nguyên như Kon Tum, Lâm Đồng, tập trung ở một số tỉnh vùng Đông Nam Trung Bộ.

Đặc điểm hình thái của gỗ xoan đào

  • Sinh trưởng trong điều kiện môi trường tự nhiên cây có thể đạt chiều cao từ 25m – 30m. Thân cây gỗ xoan đào tròn thẳng, đường kính gỗ từ 40-60cm. Vỏ thân cây có màu tro và khá nhẵn.
  • Quả xoan đào có hình bầu dục to bằng viên bi, vỏ màu xanh khi chín chuyển sang màu vàng.
  • Cây xoan đào sẽ rụng lá vào mùa đông.
  • Lá và quả xoan có độc, nếu ăn phải gây hại rất nhiều cho sức khỏe con người nên gia đình có trẻ nhỏ cần chú ý dặn dò trẻ.

Xem thêm: Những điều cần biết về gỗ xà cừ

Gỗ xoan đào thuộc nhóm mấy? Phân loại gỗ xoan đào

go xoan dao thuoc nhom may

Dựa vào đặc điểm tự nhiên và đặc tính gỗ, xoan đào được xếp vào nhóm IV trong bảng nhóm gỗ tự nhiên Việt Nam. Có 2 loại gỗ xoan đào chính:

Gỗ xoan đào ta

Xoan ta là loại cây được trồng ở một số hộ gia đình, lá và quả của cây có thể ăn được vì không độc. Thông ít được trồng trong khu dân cư mà chỉ do quá trình phát sinh tự nhiên hoặc được trồng thành rừng.

Gỗ xoan đào Nam Phi

Gỗ xoan đào Nam Phi có đường kính lên tới 1m, dài khoảng 40cm, thân cây nhẵn, thẳng và ít mắt gỗ, có tâm gỗ đều.

Cây càng lớn thì dát gỗ càng mỏng. Gỗ có màu hồng nhạt, dát gỗ mỏng, khi còn tươi là có thể sử dụng được.

Gỗ nhẹ nhưng rất cứng, có mùi thơm nhẹ nhàng. Vân gỗ xoan Nam Phi có hình núi xếp chồng lên nhau, dày và đều đặn trông khá đẹp mắt.

Gỗ xoan đào có khối lượng khoảng 670 kg/m3 ở dạng khô. Gỗ có thể sấy khô dễ dàng. Gỗ dễ ăn sơn, giúp lên màu đẹp khi thi công.

Xem thêm: Gỗ hương xám là gì?

Ưu điểm và nhược điểm của gỗ Xoan Đào

uu nhuoc diem cua go xoan dao

Gỗ xoan đào có tốt không? Hãy cùng khám phá những ưu nhược điểm của giống gỗ này qua bài viết dưới đây:

Ưu điểm của gỗ Xoan Đào

  • Gỗ chắc và cứng, vân gỗ đẹp.

  • Chịu nhiệt, chịu nén, chống thấm và chịu lực tốt, chịu được thời tiết khắc nghiệt.

  • Bền theo thời gian.

  • Được phun sơn PU cao cấp để tạo màu theo ý muốn, sơn thường được phun từ 3-4 lớp.

  • Có màu cánh gián đặc trưng, đường vân rõ nét, bề mặt gỗ nhẵn bóng.

  • Thuộc loại gỗ nhẹ nhưng sau quá trình tẩm sấy kỹ lưỡng nên có khả năng chống lại sự xâm hại của mối mọt.

  • Có hương thơm tự nhiên tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái trong quá trình sử dụng.

  • Giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế của người Việt Nam.

Nhược điểm của gỗ Xoan Đào

Dát gỗ dễ bị mọt gỗ thông thường tấn công, tâm gỗ không thấm chất bảo quản nếu không được xử lý kỹ.

Gỗ xoan đào có thể bị phai màu theo thời gian, vì vậy cần được phủ một lớp sơn PU.

Tuy có những khuyết điểm nhất định nhưng gỗ xoan đào hoàn toàn có thể khắc phục được những khuyết điểm đó. Chính vì vậy rất được khách hàng tin tưởng và lựa chọn để thi công các sản phẩm nội thất gia đình.

Xem thêm: Gỗ đinh hương là gì?

Ứng dụng của gỗ xoan đào trong thiết kế nội thất

noi that go xoan dao

Từ xa xưa gỗ xoan đào rất tốt được sử dụng trong không gian nội thất. Hiện nay gỗ xoan còn được sử dụng để làm các sản phẩm nội thất như giường ngủ, tủ bếp, kệ ti vi,...

Tủ bếp gỗ xoan đào

Tủ bếp được làm từ gỗ thông tự nhiên là loại tủ bếp được nhiều gia đình sử dụng hiện nay. Với ưu điểm màu vân gỗ đẹp, sáng cùng với kiểu dáng độc đáo, bắt mắt phù hợp với mọi gian bếp.

Lớp sơn bóng từ gỗ giúp tủ bếp bền hơn, không bị nứt nẻ, sờn rách và việc lau chùi vết bẩn cũng khá dễ dàng. Vì vậy dòng gỗ này thích hợp với môi trường khi tiếp xúc với dầu mỡ, dính bụi bẩn.

Bộ bàn ghế ăn gỗ xoan đào

Hiện nay gỗ xoan đào được ứng dụng rất nhiều trong thiết kế bàn ghế phòng khách, bàn ghế phòng ăn mang phong cách hiện đại hay tân cổ điển nhẹ nhàng. Vì vậy, bàn ghế gỗ xoan đào được khá nhiều người ưa chuộng.

Lục bình gỗ xoan đào

Lục bình là dòng đồ nội thất cổ xưa được làm bằng chất liệu gỗ xoan đào với những cây cổ thụ có kích thước gỗ lớn, màu gỗ đỏ đậm và có những đường vân đẹp tự nhiên.

Giường gỗ xoan đào

Những chiếc giường ngủ được thiết kế khá trang nhã, nhẹ nhàng, kiểu dáng đơn giản hoặc chạm khắc hoa văn nhẹ nhàng. Loại giường này được nhiều gia đình ở chung cư, nhà phố sử dụng vì giá thành vừa phải.

Kệ tivi gỗ xoan đào

Kệ tivi gỗ xoan đào cũng được sử dụng nhiều trong các gia đình với thiết kế tinh xảo, bắt mắt được nhiều người yêu thích.

Tủ gỗ xoan đào

Hiện nay tủ gỗ xoan đào được thiết kế khá nhiều với độ bền tương đối. Với kiểu dáng sang trọng, bắt mắt tủ gỗ luôn chiếm được cảm tình của người mua. Hơn nữa giá thành cũng không quá đắt đỏ.

Cửa gỗ xoan đào

Ngoài những nội thất cơ bản trên, một số người còn làm cửa gỗ xoan đào vì không độc hại mà giá thành vừa phải, có màu sáng tự nhiên.

Giá gỗ xoan đào hiện nay

Khi gỗ tự nhiên đang dần khan hiếm, khó đáp ứng nhu cầu của nhiều ngành nội ngoại thất hay sản xuất thủ công mỹ nghệ thì giá gỗ sẽ bị đội lên đáng kể. Vậy giá gỗ xoan đào là bao nhiêu? Để biết chính xác giá gỗ xoan cần dựa vào những tiêu chí sau:

  • Kích thước gỗ xoan đào

  • Độ dày gỗ xoan đào

  • Thời điểm mua gỗ xoan đào

  • Tuổi thọ của gỗ

Dựa vào những tiêu chí trên, giá gỗ xoan đào được phân thành nhiều mức khác nhau phù hợp với mọi nhu cầu mua sắm của khách hàng. Cụ thể, một cây xoan đào từ 5-7 năm tuổi có đường kính khoảng 30-35cm giá dao động từ 4-8 triệu đồng.

Như vậy, bài viết trên của Nội Thất Nhà Đẹp Việt là một số thông tin cơ bản về gỗ xoan đào và ứng dụng của nó trong thiết kế nội thất gia đình. Nhằm giúp quý khách hàng có thêm thông tin để tham khảo và cân nhắc trước khi quyết định lựa chọn loại gỗ này.