27/04/2022
7526 Lượt xem

Gỗ Xá Xị Là Gì? Những Điều Cần Biết Và Cách Ứng Dụng

Gỗ xá xị từ lâu đã trở thành tâm điểm chú ý trong phân khúc các loài gỗ quý, bởi vân gỗ đỏ sẫm bắt mắt, sáng mịn. Những sản phẩm được làm từ loại gỗ này trông rất tinh tế, sang trọng và có mùi hương dễ chịu. Để tìm hiểu kỹ hơn về cách nhận biết và tác dụng của gỗ, hãy cùng Nội Thất Nhà Đẹp Việt khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé.

Gỗ xá xị là gì?

go xa xi la gi

Cây xá xị là loại cây thuộc họ Lauraceae, có tên khoa học là Cinnamomum Parthenoxylon Meissn. Tên gọi khác của loại gỗ này là cây re hương, cây gù hương,...Đây là loại gỗ quý thuộc nhóm II trong danh sách gỗ quý hiếm tại Việt Nam.

Chiều cao của cây có thể lên đến 30m, đường kính trung bình của cây khoảng 60 - 90cm, vỏ cây màu nâu xám. Các cây non thường nhẵn bóng và hơi có góc cạnh, cây trưởng thành có hình trụ.

Xá xị là cây lá đơn mọc cách, dài tầm 18cm, lá rộng từ 5cm - 7cm, gân lá hình lông chim hoặc 3 gân, cuống gầy và ngắn. Hoa xá xị có màu trắng, có mùi thơm riêng, trái hình cầu và mọng nước.

Các cây gỗ gù hương sống trong rừng sâu có màu đỏ thẫm, phần lõi cây tạo ra đường xoắn và đường vẫn gỗ uốn lượn tự nhiên.

Cây xá xị được trồng nhiều ở các vùng rừng nhiệt đới như Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Indonesia,...Loại gỗ này ở nước ta trồng nhiều ở các vùng Quảng Ngãi, Bình Thuận, Tây Nguyên,...

Xem thêm: Đồ gỗ nội thất đẹp cho gia đình

Phân loại gỗ xá xị

go xa xi chat luong

Gỗ re hương trắng

Loại gỗ xá xị trắng có phần thịt gỗ màu vàng nhạt gần trắng, mùi thơm của gỗ nhạt nên ít được yêu thích hơn so với gỗ vàng và gỗ đỏ.

Gỗ xá xị xanh

Màu sắc của cây là màu tàn tro hoặc màu xanh nhạt, so với các loại khác vân gỗ của xá xị xanh rất hiếm. Nếu muốn sử dụng bạn sẽ phải ngâm gỗ lâu hơn bình thường bởi khả năng chịu nước của loại gỗ này rất lâu.

Gỗ xá xị đỏ

Gỗ xá xị đỏ lúc mới khai thác sẽ có màu đậm hơn, qua thời gian sử dụng gỗ sẽ nhạt dần. Do màu đỏ tươi mang ý nghĩa may mắn nên đây là loại được nhiều người yêu thích nhất, được dùng để chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đắt tiền.

Gỗ màu vàng

Gỗ xá xị vàng nâu sáng trông vô cùng sang trọng. Hương gỗ tự nhiên, mùi nồng như gỗ đỏ nên cũng rất được yêu thích và chọn để chế tác các sản phẩm nội thất cao cấp.

Xem thêm: Gỗ nhựa là gì? Phân loại và cách ứng dụng

Cách nhận biết gỗ xá xị

ban go xa xi

Do giá thành của loại gỗ này khá đắt nên trên thị trường hiện nay xuất hiện gỗ giả khá nhiều. Bạn cần biết cách nhận biết để tránh mua lầm gỗ giả:

Quan sát bề mặt gỗ

Nhìn vào màu của gỗ để nhận biết, gỗ xá xị có màu đặc trưng không loại gỗ nào có thể thay thế được. Gỗ thường có màu đỏ hoặc vàng nhạt, nếu bạn chọn loại gỗ xanh thì mặt gỗ sẽ có màu xanh hoặc màu tro tàn.

Nhận biết qua mùi hương

Đây là cách nhiều người chọn nhất bởi rất dễ để phân biệt được mùi của gỗ xá xị so với mùi của các loại gỗ khác, mùi gỗ rất giống mùi nước xá xị đóng chai. Nếu chưa cảm nhận rõ mùi hương, bạn hãy dùng vật cứng như giấy nhám chà lên phần mặt dưới của sản phẩm làm bằng gỗ.

Dựa trên độ mềm của sản phẩm

Gỗ xá xị rất mềm nên hãy thử dùng móng tay ấn nhẹ lên gỗ để cảm nhận, nếu cảm thấy quá cứng thì đó không phải gỗ gù hương.

Xem thêm: Gỗ hương đỏ là gì?

So sánh gỗ hương và gỗ xá xị

Loại gỗ

Gỗ hương

Gỗ xá xị

Nhóm

I

II

Độ bền

Có khả năng chống cong vênh, ít bị mối mọt ăn mòn, gỗ cứng chắc, thân thiện với sức khỏe con người.

Dễ thích nghi với điều kiện môi trường khác nhau, khả năng chịu nước tốt.

Màu sắc - Vân gỗ

Màu đỏ thẫm, đỏ rực, gỗ có mùi nhẹ, thớ gỗ đặc và rất mịn

Họa tiết của vân gỗ độc đáo, đẹp, ưa nhìn.

Có 4 màu: đỏ, xanh, vàng và trắng.

Vân gỗ đẹp, mịn và đều.

Giá thành

Tùy vào loại hương giá dao động từ 40 - 50 triệu/m3

30 - 35 triệu/m3

Gỗ xá xị có tác dụng gì?

Được biết đến là loại gỗ thân thiện với sức khỏe của người tiêu dùng, nên ứng dụng gỗ xá xị trong cuộc sống khá đa dạng:

Làm đồ nội thất

noi that go xa xi

Gỗ xá xị dùng được dùng để chế tác các món đồ thủ công mỹ nghệ như: Tượng gỗ xá xị, lục bình gỗ xá xị, bàn ghế gỗ xá xị,...để trang trí trong phòng khách và giường ngủ trong phòng ngủ thêm hiện đại.

Những chiếc bàn ghế gỗ xá xị với giá bán cao nhưng do hình dạng độc đáo, đẹp mắt nên đã mang lại cho người xem nhiều ánh nhìn ấn tượng, thu hút. Chính sự tinh tế lại đơn giản, mộc mạc nên những sản phẩm này được nhiều người sành gỗ ưa chuộng.

Bên cạnh đó, mẫu gỗ xá xị với kiểu dáng, hình thù kỳ lạ và chứa cả mùi hương xua đuổi côn trùng được chế tác thành những món đồ thủ công mỹ nghệ, tượng gỗ xá xị, đồ phong thủy,..

Y học

tinh dau go xa xi

Tinh dầu gỗ xá xị có tác dụng chữa hen suyễn, làm dịu các vết thương, chống bệnh ung thư, làm đẹp da, hay được sử dụng trong không gian thờ cúng. Phần tinh dầu này còn được ứng dụng trong cả đông y và tây y, là một thành phần thuốc rất hiệu nghiệm và an toàn.

Nếu bạn dùng tinh dầu xá xị trong phòng khách, phòng ngủ, phòng thờ sẽ làm cho căn nhà của bạn trở nên ấm áp và gần gũi hơn.

Xem thêm: Gỗ sồi có tốt không?

Gỗ xá xị thơm được bao lâu? Cách bảo quản

bao quan go xa xi

Hương xá xị mang mùi rất đặc trưng, gỗ có thể thơm cả 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Có nghĩa là thời gian tỏa hương của gỗ khá dài, với mùi hương này sẽ giúp cho không gian nhà bạn luôn thơm mát và khử hết mùi hôi khó chịu trong không gian.

Dù vậy, để giữ cho gỗ thơm lâu, bạn cần phải biết cách bảo quản:

  • Cách 1: Sử dụng giấy nhám loại 240 hoặc 300 để chà lên mặt dưới của sản phẩm. Cách làm này sẽ giúp cho tinh dầu khô bên ngoài bị bong ra, lớp tinh dầu mới sẽ thấm ra ngoài để tỏa hương thơm.
  • Cách 2: Sử dụng giẻ lau thấm nước ấm để lau khắp bề mặt sản phẩm. Lưu ý, không được sử dụng nước nóng bởi sẽ làm hư sản phẩm.

Giá bán gỗ xá xị thô

Nếu bạn đang thắc mắc gỗ xá xị bao nhiêu 1kg thì hãy đọc tiếp phần sau đây.

Như đã biết, đây là một loại gỗ tự nhiên đắt tiền, thuộc dòng gỗ cao cấp và được ưa chuộng nên mức giá bán ra của gỗ có giá trị lên đến hàng chục triệu đồng/kg.

Các phôi gỗ xá xị đẹp, trưởng thành có mức giá khá cao. Với những gốc gỗ nhỏ sẽ có giá dao động từ 500 nghìn - 1 triệu đồng/góc.

Hãy lựa chọn một đơn vị thi công nội thất uy tín chất lượng, một đơn vị cung cấp gỗ thật lâu năm để mua. Bạn sẽ được hưởng các chính sách bảo mật, bảo hành chuyên nghiệp và đảm bảo mua được gỗ thiệt với giá thành phải chăng.

Trên đây là những thông tin chi tiết về gỗ xá xị nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về loại gỗ này cũng như biết cách nhận biết gỗ thật và giả. Mong rằng bài viết của Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm được món đồ gỗ tự phù hợp để điểm tô cho không gian nội thất nhà của bạn.