31/01/2023
4449 Lượt xem

Gỗ Xà Cừ Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Cách Ứng Dụng Trong Nội Thất

Gỗ xà cừ là loại gỗ quý hiếm, có giá trị kinh tế cao nên thường được ứng dụng trong lĩnh vực thiết kế và trang trí nội thất. Gỗ xà cừ nguyên khối chắc chắn, thớ gỗ dày, đường vân gỗ đẹp. Vì vậy các sản phẩm nội thất như bàn ăn, giường ngủ, tủ kệ,… làm từ gỗ cây xà cừ được rất nhiều gia chủ ưa chuộng. Cùng Nội Thất Nhà Đẹp Việt tìm hiểu chi tiết hơn về loại gỗ này qua bài viết sau.

Gỗ xà cừ là gì? Nguồn gốc từ đâu?

go xa cu

Ở Việt Nam, gỗ xà cừ được trồng khá phổ biến. Tuổi thọ của gỗ xà cừ càng lâu thì càng mang lại nhiều giá trị cho con người. Xà cừ hay còn gọi là sọ khỉ là loại cây thuộc họ xoan. Xà cừ có tên khoa học là Khaya Senegalensis.

Loại gỗ này được trồng tự nhiên ở nhiều quốc gia khác nhau nhưng phân bố chủ yếu ở Châu Phi. Xà cừ hay còn gọi là cây đại thụ, chiều cao dao động từ 35 – 40cm, đường kính có cây lên đến khoảng 2m. Vỏ cây xà cừ có màu nâu xám, nứt nẻ như đồng xu, tròn như đầu lâu.

Vì thân xà cừ khỏe và to nên thớ gỗ của nó tạo cảm giác chắc chắn vô cùng. Phần thịt sâu bên trong cây nhẵn. Thông thường viền của nó có màu đỏ nhạt và sâu hơn bên trong lõi sẽ có màu đỏ tươi hơi sẫm.

Gỗ xà cừ có chất lượng tốt, giá trị kinh tế cao nên thường được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực đời sống.

Xem thêm: Gỗ gụ là gì?

Các đặc điểm của loại gỗ xà cừ

dac diem cua go xa cu

Dưới đây là một số đặc điểm sinh thái của gỗ xà cừ, giúp bạn dễ dàng phân nó với các giống gỗ khác khi lựa chọn chất liệu nội thất:

  • Là cây đại thụ, có thể cao từ 35-40 m, đường kính thân cây có khi lên tới 2m.

  • Cây xà cừ có tán lá xanh mướt, rậm rạp, nhiều cành, lá kép có lông.

  • Hoa mọc thành chùm, màu trắng có 4 cánh nhỏ dính vào nhau, mùa hoa xà cừ thường nở vào tháng 4-5.

  • Vỏ cây màu nâu xám, vỏ nứt ra hình tròn như đầu lâu nên cây còn có tên là sọ khỉ.

  • Là giống cây ưa sáng, mọc nhanh, dễ trồng, nảy mầm rất tốt, tái sinh hạt và chồi khỏe.

  • Cây xà cừ sinh trưởng rất nhanh, có thể phát triển tốt trên nhiều loại đất, nhiều địa hình, rất thích hợp với vùng đất cát pha ven biển miền Trung Việt Nam.

  • Cây chịu hạn và chịu bão và kháng sâu bệnh rất tốt.

  • Ngoài ra xà cừ còn có khả năng giữ đất và nước, cải thiện và bảo vệ môi trường xung quanh.

Xem thêm: Những điều cần biết về gỗ sưa đỏ

Gỗ xà cừ thuộc nhóm mấy? Ưu điểm và nhược điểm của gỗ xà cừ

go xa cu thuoc nhom may

Xà cừ thuộc nhóm I trong bảng phân loại gỗ Việt Nam - nhóm gỗ quý hiếm. Do đó chọn các sản phẩm nội thất gỗ xà cừ sẽ không bao giờ lỗi thời. Để có một sự lựa chọn hoàn hảo cho ngôi nhà, chúng ta cần biết những ưu và nhược điểm của chúng.

Ưu điểm của gỗ xà cừ

  • Vì tuổi thọ cao nên gỗ xà cừ rất chắc chắn, tuy hình thức hơi xù xì nhưng lại chịu được tác động ngoại cảnh tốt.

  • Vân gỗ xà cừ được đánh giá là một trong những loại gỗ có vân đẹp nhất.

  • Chất lượng tốt nên chúng thường được dùng để làm các sản phẩm nội thất, phục vụ nhu cầu con người.

  • Màu đỏ của gỗ rất đẹp, đậm nhạt hòa quyện vào nhau tạo nên nét riêng biệt. Với màu sắc như vậy, sản phẩm thu hút, tinh tế và sang trọng.

  • Với khả năng tự sinh ra một số chất nên gỗ xà cừ có khả năng chống mối mọt cực tốt. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về độ bền lâu dài của gỗ xà cừ.

Nhược điểm của gỗ xà cừ

Nhược điểm của gỗ xà cừ có một lỗi duy nhất đó là dễ bị cong vênh, mối mọt, co ngót nếu chúng ta không biết cách xử lý gỗ. Vì lý do này, các sản phẩm xà cừ chỉ có thể được tạo ra bởi một nghệ nhân chuyên nghiệp.

Ngoài những nhược điểm trên thì chất lượng gỗ xà cừ là sự lựa chọn tuyệt vời cho ngôi nhà của bạn.

Xem thêm: Ứng dụng gỗ hoàng đàn vào thiết kế nội thất

Gỗ xà cừ làm được những gì?

bo ban ghe go xa cu

Gỗ xà cừ không còn quá xa lạ, chúng ta có thể bắt gặp chúng ở chiếc bàn mình đang ngồi, chiếc giường mình đang nằm hay thậm chí là bàn thờ gia tiên….Dưới đây là 3 ứng dụng phổ biến nhất của gỗ xà cừ.

Nội thất gỗ

Vân gỗ đẹp, chịu được va đập lớn nên gỗ xà cừ rất thích hợp làm các sản phẩm nội thất.

Chẳng hạn như bàn ghế cafe, giường ngủ, bàn ăn… Vân gỗ ấn tượng tạo nét độc đáo cho các món đồ, tôn lên vẻ đẹp sang trọng cho không gian nhà bạn.

Ngoài ra gỗ xà cừ còn được sử dụng để làm cầu thang, cửa gỗ bởi chất gỗ bền và khả năng chịu ngoại lực tốt.

Đồ thờ cúng

Gỗ xà cừ vừa mang vẻ đẹp sang trọng, tinh tế nhưng vẫn giữ được nét cổ kính cổ điển, phù hợp với các đồ thờ như tượng Phật, đèn thờ, đĩa tứ linh, lọ hoa gỗ khảm trai,…

Ứng dụng trong đông y

Xà cừ không chỉ là một loại gỗ tốt mà còn có thể chữa được một số bệnh như ho, giảm đau. Lá xà cừ non có tác dụng chữa ung thư, ghẻ lở,…

Ngoài ra, vỏ cây xà cừ có thể ngâm với quất hoặc mật ong. Hỗn hợp này có tác dụng trị ho. Cây xà cừ không chỉ chữa bệnh mà còn dùng để chế biến dầu ăn, bã ép hạt dùng làm thuốc thoa da rất hiệu quả.

Cách xử lý gỗ xà cừ tươi

cach su dung go xa cu tuoi

Việc xử lý xà cừ tốt không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng gỗ sau này. Nếu xử lý gỗ không tốt, gỗ của bạn sẽ bị mục nát,… Vì vậy, biết cách xử lý gỗ cũng là điều rất quan trọng.

Chế biến gỗ tươi bằng cách phơi nắng

Đây là cách mà con người chúng ta sử dụng khi khoa học công nghệ chưa phát triển như ngày nay. Cách này khá dễ thực hiện, bạn chỉ cần phơi gỗ xà cừ ngoài nắng, qua một thời gian dài gỗ sẽ tự khô, thời gian tùy thuộc vào độ dày của gỗ xà cừ.

Tuy nhiên, cách này không được áp dụng vào thời buổi hiện nay. Bởi chúng chỉ loại bỏ được khoảng 85% lượng nước trong gỗ chứ không thể làm khô hoàn toàn.

Xử lý gỗ tươi bằng cách sấy khô

Đây là cách sấy gỗ hiệu quả nhất. Phương pháp này vẫn dựa vào nhiệt độ cao là chủ yếu nhưng không phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời mà thay vào đó chúng ta có thể sử dụng lò sấy bằng than, gas hoặc củi kết hợp với ánh nắng mặt trời để đốt nóng.

Nhờ đó thúc đẩy việc làm khô xà cừ. Phương pháp này sẽ được kiểm tra từ đầu đến cuối nên mọi sai sót đều rất khó xảy ra. Ngoài ra, chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, nhưng đổi lại, chi phí dịch vụ khá đắt đỏ.

Giá gỗ xà cừ trên thị trường hiện nay

Giá gỗ xà cừ hiện nay đang biến động khá nhanh, có xu hướng tăng cao hơn so với những năm trước. Trên thực tế, các loại xà cừ nhập khẩu vào Việt Nam có giá cao hơn so với hàng nội địa.

Từ đó, nhiều người bắt đầu chuyển sang sử dụng các loại gỗ trong nước rẻ hơn mà giá trị không hề thua kém gỗ nhập khẩu. Tại Đồng Nai, nhiều người dân đã bỏ tràm chuyển sang trồng xà cừ, theo những người dân này cho biết trồng xà cừ tốn ít công sức, hiệu quả kinh tế cao gấp 3 lần trồng tràm.

Gỗ xà cừ mang giá trị kinh tế cao nên ngày càng được trồng phổ biến ở Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Vì vậy không quá khó để tìm kiếm những sản phẩm nội thất gỗ xà cừ chất lượng. Mong rằng những chia sẻ của Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại gỗ quý hiếm này.