12/07/2022
11583 Lượt xem

Gỗ Trầm Hương Là Gì? Công Dụng Và Cách Nhận Biết

Gỗ trầm hương từ ngày xưa đã nổi tiếng là một loại gỗ quý hiếm, cao cấp và có nhiều công dụng. Bên cạnh giúp ích cho sức khỏe con người, gỗ trầm còn có tác dụng về mặt phong thủy, tâm linh. Để tìm hiểu chi tiết hơn về loại gỗ này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nội Thất Nhà Đẹp Việt.

Gỗ trầm hương là gì?

go tram huong

Trầm hương có tên tiếng Anh là Agarwood, là tên gọi chung cho một loài thực vật thuộc họ Dó gồm 17 loài. Chúng sinh sống trải dài khắp Châu Á, trong đó có Việt Nam. Thông thường, trầm hương sẽ cao từ 6 - 20m, có lá dài 5 - 11cm và rộng khoảng 2 - 4cm. Hoa trầm hương có màu xanh vàng vô cùng bắt mắt.

Trầm hương thực ra chính là lượng dầu kết tinh trong gỗ của cây Dó bầu. Tại sao nó lại được kết tụ như vậy thì ngày nay đã được khoa học giải đáp. Theo đó, trầm hương là loại gỗ chứa nhiều nhựa thơm, được sản sinh từ thân cây Dó mọc nhiều ở các khu rừng lâu năm Việt Nam.

Khi cây Dó bầu bị thương, dầu bên trong cây tụ lại để chống lại sự lây nhiễm từ thế giới bên ngoài. Dần dần phần dầu đó biến tính thành trầm. Tùy theo thời gian hình thành và mức độ nhiễm bệnh khác nhau mà sẽ cho ra những khối gỗ trầm hương to hay nhỏ.

Những cây Dó bầu có trầm thường xơ xác, bị sâu đục hoặc bị sét đánh gãy cành. Trong tự nhiên, một số cây Dó bầu đã hơn 100 năm tuổi, nhưng vẫn còn rất khỏe mạnh. Nếu cây bị khai thác thì thật lãng phí vì nó không có giá trị gì ngoài củi hay giấy. Gỗ rất mềm và chất lượng gỗ không tốt cho các sản phẩm nội thất.

Xem thêm: Gỗ nhựa là gì?

Cách nhận biết gỗ trầm hương

nhan biet go tram

Màu sắc của trầm hương tự nhiên

Như đã đề cập ở trên, trầm hương vốn được hình thành từ những cây Dó bầu bị nhiễm bệnh. Tùy theo mức độ nhiễm dầu mà gỗ trầm hương sẽ có màu đậm hay nhạt. Thường cây Dó bầu sẽ có màu trắng ngà, tùy thuộc vào lượng dầu trầm chứa trong đó mà gỗ sẽ có màu nâu nhạt, nâu sẫm và đen khác nhau.

Tóm lại càng nhiều dầu thì màu càng đậm, khi đốt gỗ sẽ có nhiều tinh dầu tiết ra.Khi đạt đến độ dầu nhất định, trầm hương sẽ chìm trong nước và hay gọi là trầm loại 1 hay trầm chìm nước.

Mùi của gỗ trầm hương

Trầm hương có mùi rất đặc biệt là cách nhận biết trầm hương chính xác nhất. Trầm hương có mùi hơi khác nhau tùy theo nơi cây phân bố. Nhưng vị của trầm hương nói chung là đắng.

Về mùi cơ bản, nếu khối gỗ có nhiều tinh dầu trầm hương, đốt lên sẽ nhận ra mùi thơm nồng ấm không quá nồng và lắng đọng khá lâu. Khói sẽ có màu trắng và bay theo chiều thẳng đứng.

Ngoài ra, nếu khối trầm hương có hương sống thì mùi hương của trầm sẽ dịu nhẹ, tươi mát như mùi mật ong quyện với hương hoa cây trái. Rất khó có thể diễn tả hết dư vị mùi hương.

Bạn cũng cần lưu ý, nên đốt trầm trên ngọn lửa xanh. Chọn vùng nhiều dầu và đốt sinh ra khói thì mới có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của món quà thiên nhiên ban tặng này.

Không bao giờ đốt thành lửa, vì lửa như vậy dầu sẽ cháy gây khét, mùi thơm cũng giảm đi rất nhiều.

Xem thêm: Gỗ me tây là gì?

Phân loại cây gỗ trầm hương

phan loai cay go tram

Trên thực tế, trầm hương được phân chia thành rất nhiều loại, nhưng dưới đây Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ chỉ nêu 3 loại cơ bản nhất:

Trầm loại 1

Trầm hương loại 1 hay còn gọi là Kỳ Nam. Đây là loại trầm hương tự nhiên có chất lượng cao nhất. Vì trong gỗ có chứa nhiều tinh dầu trầm hương mềm mại, dẻo và nhuyễn. Khi nếm thử sẽ có đủ vị chua, cay, đắng, ngọt. Nếu để lâu trên lưỡi sẽ có cảm giác tê ở chỗ tiếp xúc với kỳ.

Hương thơm của Kỳ Nam rất nồng do gỗ có chứa nhiều tinh dầu, trông như mật ong bám vào gỗ. Khi đốt lên, mùi thơm rất đặc biệt và dễ chịu, có khói xanh bay hướng thẳng lên. Kỳ nam được chia làm 4 loại theo phẩm cấp: Bạch kỳ, Thanh kỳ, Huỳnh kỳ và Hắc kỳ.

Trầm loại 2

Còn được gọi là Trầm. Đây là loại trầm hương có trọng lượng khá nặng. Vị đắng, khi cháy có mùi thơm dịu, tỏa khói trắng và tan nhanh trong không khí. Trầm có 6 loại, 6 màu, giá trị khác nhau, trong đó trầm sáp trắng có giá trị cao nhất và mang lại nhiều điềm lành cho bạn.

Trầm loại 3

Hay được gọi là Tock (Tốc). Đây là loại trầm rất ít dầu nên được đánh giá là loại trầm nhất trong các loại trầm. Tốc có nhiều loại, nhưng tiêu biểu nhất vẫn là: tốc đỉa, tốc dây, tốc hương, tốc pi và tốc banh.

  • Tốc đỉa: Thuộc nhóm tốc độ ô nhiễm dầu thớ gỗ cao, nhỏ chỉ bằng ngón tay, đầu đũa hay con đỉa.
  • Tốc dây: Thuộc nhóm tốc có độ nhiễm dầu xen kẽ, tạo thành nhiều vòng giữa các thớ gỗ, thường tròn, dài, dạng rễ cây.
  • Tốc hương: Thuộc nhóm có độ nhiễm dầu mảnh, mùi thơm nổi bật hơn so với các loại tốc khác.
  • Tốc pi: Thuộc nhóm tốc có vệt dầu mỏng, ngoại vi vân gỗ có dạng hình chóp, hình ống lớn.
  • Tốc banh: nhóm tố nhiễm dầu thành những mảnh khá lớn, từ trong thân nhiễm ra. Các tia dầu lang và nhiễm qua những tia còn lại.

Xem thêm: Gỗ hương đỏ là gì?

Giá trị của gỗ trầm hương

gia tri go tram huong

Trầm hương có tác dụng phong thủy rất mạnh nên ngày càng được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Hơn nữa, nó còn được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị nhiều loại bệnh và nó cũng là một loại thuốc bổ quý giá.

Trầm hương ngày càng hiếm vì giá trị và sức hấp dẫn của nó. Hiện nay, nguồn nhiên liệu này đang bị cạn kiệt dần do khai thác vô tổ chức và được xếp vào danh sách nguy hại cần được bảo tồn trong tự nhiên.

Do sự quý hiếm và công dụng của trầm hương nên giá trầm hương ngày càng cao. Tuy nhiên, hiện nay người dân trồng cây trầm hương với số lượng lớn trên các triền núi, miệt vườn. Bởi nhận thấy tính ứng dụng của cây trầm hương trong kinh tế và đời sống nên đã nhân giống và gây trồng rộng rãi.

Nhưng đấy chỉ là trầm hương nhân tạo, được hình thành qua vài năm nên chất lượng tinh dầu không cao. Trong tự nhiên, trầm hương lại vô cùng quý hiếm, khó kiếm và đắt đỏ. Để xác định được giá trầm hương cần kết hợp các yếu tố sau: chất lượng dầu, nguồn gốc, hình dáng và kích thước, phương pháp sản xuất tinh dầu…

Ứng dụng của gỗ trầm hương trong cuộc sống

ung dung go tram huong

Gỗ trầm hương ngày được ứng dụng phổ biến trong các lĩnh vực đời sống nhất là làm đồ gỗ nội thất. Cùng khám phá xem tính ứng dụng của loại gỗ quý này nhé!

Bàn ghế gỗ trầm hương

Bàn ghế hay các món đồ nội thất được làm bằng gỗ trầm hương thường có giá khá đắt đỏ. Thế nhưng giá trị mà nó đem đến cho không gian sống lại còn nhiều hơn thế nữa. Với gam màu trầm ấm tự nhiên, những đường vân gỗ uyển chuyển đem đến cho căn nhà vẻ đẹp tinh tế, ấm cúng và không kém phần sang trọng.

Tượng trang trí từ gỗ trầm hương

Bên cạnh các vật dụng nội thất từ gỗ, những bức tượng trang trí cũng là điểm nhấn không thể thiếu trong không gian. Vừa tạo nét độc đáo, nổi bật vừa giúp cân bằng yếu tố phong thủy nhà ở.

Tượng được làm từ gỗ trầm giúp thu hút tài lộc, xua đuổi tà khí và vận xui trong nhà. Theo người xưa những vị trí phù hợp để trưng bày tượng là phòng làm việc, phòng khách….với dụng ý thu hút vượng khí.

Tinh dầu trầm hương

Đó là thứ tiêu biểu nhất được chiết xuất từ ​​trầm hương. Có thể dùng để xông khói và làm dược liệu quý, nhưng được dùng phổ biến nhất làm chất điều vị trong gia vị. Vì trong dầu đó có chứa rất nhiều gốc benzen, giúp giữ mùi hương lâu.

Trầm hương cũng được sử dụng trong y học phương Đông cổ đại để điều trị các bệnh đơn giản. Nhưng hiện nay, hầu như không còn ai sử dụng vì giá trầm hương ngày càng cao.

Vòng tay và chuỗi hạt trầm hương

Nó được dùng để mang theo bên mình, giúp cầu may và xua đuổi tà ma hiệu quả. Mặt khác, mùi hương của vòng tay sẽ tạo cảm giác dễ chịu cho người sử dụng, tinh dầu thẩm thấu qua da mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh.

Nhang trầm hương

Dùng trầm hương để đốt trầm hương thưởng trà, trầm hương không tăm và nhang nụ là hai sản phẩm được nhiều người lựa chọn sử dụng. Ngoài ra còn có bát hương và vòng hương. Bạn có thể sử dụng chúng tùy theo mục đích và nhu cầu.

Như vậy, qua bài viết trên Nội Thất Nhà Đẹp Việt đã giới thiệu đến quý bạn đọc những thông tin cơ bản về gỗ trầm hương. Hy vọng những nội dung này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại gỗ và có những sự lựa chọn sản phẩm phù hợp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi ngay qua hotline hoặc website.