08/12/2022
5435 Lượt xem

Gỗ Sưa Đỏ Là Gì? Đặc Điểm Và Tác Dụng

Gỗ sưa đỏ là loại gỗ tự nhiên quý hiếm, có mùi thơm nhẹ và dễ nhận biết. Gỗ sưa đỏ mang nhiều tính ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống. Không chỉ dùng để sản xuất đồ gỗ nội thất, các vật dụng phong thủy mà còn được ví như bài thuốc quý cổ truyền. Cùng Nội Thất Nhà Đẹp Việt tìm hiểu chi tiết và biết cách phân biệt gỗ sưa qua bài viết sau.

Tìm hiểu về gỗ sưa đỏ

go sua do

Gỗ Sưa là nguyên liệu gỗ tự nhiên được khai thác từ cây sưa – một loài thực vật thân gỗ thuộc họ Đậu. Gỗ Sưa là loại gỗ quý hiếm. Chất lượng gỗ tốt, thớ mịn, đường vân đẹp. Đặc biệt, gỗ có mùi thơm tự nhiên, thoáng như trầm hương. Nhờ những đặc tính trên mà loại gỗ này được coi là vật liệu cao cấp trong thiết kế và thi công nội thất.

Xem thêm: Gỗ lũa là gì?

Đặc điểm nhận biết gỗ sưa đỏ

Cây sưa là loại cây gỗ nhỏ, rụng lá theo mùa. Chiều cao trung bình từ 6-12m (cũng có thể tới 15m).

Thân cây hình trục, mọc rải rác.

Vỏ màu vàng nâu hoặc xám, thường nứt dọc.

Cành non có lông mịn, màu xanh lục.

Lá thường mọc so le, lá kép và có lông chim lẻ. Mỗi cụm có khoảng 9-17 lá chét mọc so le trên thân chính. Lá chét thuôn với đầu nhọn, mặt dưới của phiến lá có màu trắng nhạt.

Hoa mọc từ nách lá của cây, thường xuất hiện trước khi lá phát triển đầy đủ. Hoa sưa là loài hoa tự rụng gồm nhiều hoa màu trắng, kích thước khoảng 7-9mm, có mùi thơm nhẹ. Mùa hoa vào khoảng tháng 2-3.

Quả hình trứng thuôn dài. Chiều dài khoảng 5–7,5 cm. Chiều rộng khoảng 2-2,5 cm. Quả có 1-2 hạt. Mỗi hạt có đường kính khoảng 8-9mm. Quả không bị nứt khi chín.

Sưa là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, cần độ ẩm cao.

Ưu điểm của gỗ sưa đỏ

  • Thớ gỗ khá mịn và đẹp mắt với những đường nét ấn tượng

  • Gỗ Sưa có mùi thơm nhẹ, tự nhiên, quyến rũ, thoang thoảng hương trầm.

  • Gỗ sưa có nhiều ưu điểm của gỗ nhóm I như: tính dẻo dai cao, gỗ rất ít cong vênh, thớ gỗ đanh và cứng.

Gỗ sưa đỏ phân bố ở đâu?

Cây sưa phát triển mạnh trong điều kiện nhiều ánh sáng, tầng đất sâu, dày, độ ẩm cao. Ở Việt Nam cây phân bố chủ yếu ở miền Bắc. Ngoài ra, một số nơi ở vùng Hải Nam, Trung Quốc cũng có loại cây này. Hiện nay ở Việt Nam số lượng cây sưa còn rất ít. Một số hài cốt nằm rải rác trong công viên, đình, miếu.

Xem thêm: Những điều cần biết về gỗ Hoàng Đàn

Phân loại gỗ sưa

phan loai go sua

Bên cạnh sưa đỏ như đã đề cập ở trên, còn có nhiều loại gỗ sưa khác. Mỗi loại sẽ có những đặc tính và chất lượng gỗ khác nhau. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua nội dung dưới đây bạn nhé!

Gỗ sưa đỏ

Trong số các loại gỗ thì gỗ sưa đỏ có giá trị cao hơn hẳn. Gỗ sưa đỏ nổi bật nhờ màu gỗ và mùi thơm.

  • Dát gỗ màu đỏ, vàng, thỉnh thoảng có thớ đen xen kẽ.

  • Gỗ có thớ 4 cạnh, vân gỗ đẹp.

  • Gỗ khi đưa ra ánh sáng sẽ óng ánh 7 màu cầu vồng rất đẹp.

  • Có mùi thơm nhẹ

  • Là loại gỗ quý hiếm, có giá trị cao nhất trong số các loại gỗ trên thị trường.

Gỗ sưa trắng

  • Thân cây có màu trắng mịn, thường có màu xanh lục, trong khi gỗ sưa đỏ có vỏ sần sùi màu nâu xám.

  • Lá trắng cũng mỏng hơn lá đỏ.

  • Cuối tháng 2, đầu tháng 3 là thời điểm cây sưa trắng bắt đầu nở hoa. Hoa sưa màu trắng, mọc thành chùm, cánh to.

  • So với sưa đỏ thì dát gỗ trắng chỉ có 2 mặt vân. Cũng chính vì lý do này mà gỗ sưa trắng thường có giá trị kinh tế thấp hơn.

  • Sưa trắng không có mùi thơm.

Gỗ sưa đen

Nhóm gỗ sưa đen có giá trị cao trên thị trường. Người ta phân biệt sưa đen qua mùi hương, thớ gỗ và những đường vân.

  • Gỗ muồng đen có mùi thơm dễ chịu, càng dùng lâu càng thơm. Nó có mùi thơm quyến rũ và có màu trắng sữa khi thoa lên.

  • Sưa đen nhẵn, vừa cứng vừa dẻo

  • Gỗ cứng và có nhiều đường vân đẹp.

Sưa đen chỉ sử dụng lõi của những cây có tuổi đời trên trăm năm, thuộc danh mục thực vật lâm nghiệp cấp bách, quý hiếm. Đây là loại cây lâm nghiệp nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Giá trị thương mại của gỗ sưa đen thường rất cao.

Gỗ sưa vàng

Ngoài cây sưa đỏ, trắng, ở Tam Kỳ - Quảng Nam còn có loại sưa vàng. Loại cây này thường được trồng làm cây bóng mát hoặc làm cảnh, không có giá trị kinh tế cao như gỗ sưa đỏ.

Xem thêm: Gỗ Đinh Hương là gì?

Tác dụng của gỗ sưa đỏ

tac dung go sua do

Trang trí nội thất

Gỗ Sưa có chất lượng vượt trội, hơn hẳn các loại gỗ quý như lim, gụ, mun… Gỗ Sưa có đường vân đẹp, độ bền cao, không bị mối mọt, đặt ngoài nắng không bị nứt.

Lưu hương lâu nên được ưa chuộng trong thiết kế nội thất, thủ công mỹ nghệ. Đồ nội thất, đồ trang trí làm từ gỗ sưa được ưa chuộng như bàn ghế, lọ hoa hay tượng Phật Di Lặc, tượng thần tài…

Làm thuốc quý chữa bệnh

Không chỉ được sử dụng làm vật liệu nội thất trong căn hộ, nhà ở mà theo y học cổ truyền, nó còn có giá trị như một loại thảo mộc, điều trị các vấn đề về sức khỏe.

Một số sách Trung Quốc liệt kê các công dụng của loại gỗ này như giảm đau, cầm máu, thông khí, chữa bệnh đường ruột, hỗ trợ bệnh tim, bổ khí huyết.

Nhiều người cho rằng gỗ sưa đỏ hàng trăm năm tuổi mới tiết ra chất dinh dưỡng cho gỗ. Khí giúp an thần, tỉnh táo, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và góp phần phục hồi các cơ quan nội tạng trong cơ thể.

Tận dụng đặc điểm này, các sản phẩm làm từ gỗ sưa như vòng tay, giường ngủ, tượng gỗ, bàn ghế… được nhiều người ưa chuộng.

Giá trị về mặt phong thủy, tâm linh

Gỗ Sưa được cho là có giá trị về mặt tâm linh và phong thủy. Gỗ sưa có mùi thơm vĩnh cửu nên được dùng làm hương liệu ướp xác và làm pháp khí trấn trạch, tránh tà ma.

Cho đến nay, giá trị tâm linh của loại gỗ này vẫn là một dấu hỏi lớn. Bởi hiện nay, chưa có thông tin về việc phát hiện xác ướp ướp hương liệu từ gỗ sưa. Tuy nhiên, gỗ sưa vẫn được lựa chọn để làm đồ thờ cúng, đồ phong thủy.

Xem thêm: Ưu nhược điểm của gỗ Hương Xám

Cách phân biệt gỗ sưa đỏ

phan biet go sua do

Thiết kế nội thất biệt thự với những vật dụng từ gỗ sưa, gia chủ có thể phải chi từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Giá trị là thế, nhưng không biết cách nhận biết gỗ sưa.

Nhìn chung, đối với những người sành về gỗ, họ có thể nhận biết gỗ tùng bằng cách quan sát bằng mắt thường. Ngoài ra, cũng có thể nhận biết qua mùi, trọng lượng hoặc qua nước sôi.

Quan sát bằng mắt thường

Nhận biết gỗ sưa bằng cách quan sát bằng mắt thường: Gỗ dác có màu vàng hoặc đỏ. Gỗ để lâu ngày, lớp bụi có thể giảm bớt nhưng khi dùng giấy nhám đánh nhẹ hoặc dùng dao cạo thì màu vẫn chuyển sang vàng hoặc đỏ.

Bên cạnh màu sắc của gỗ, khi quan sát bạn có thể chú ý đến đường vân gỗ nổi lên, uốn lượn từng lớp, có chỗ uốn lượn lộ ra những hình thù kỳ lạ. Sách cổ của Trung Quốc gọi những hình dạng này là 'mặt quỷ'.

Ngửi mùi hương

Gỗ Sưa có mùi thơm đặc biệt. Rất khó nhầm lẫn với các loại tinh dầu khác như trầm hương, trầm hương…

Với đồ gỗ cổ, để xác định có phải làm từ gỗ sưa hay không, bạn có thể dùng dao hoặc giấy nhám để cạo nhẹ bên ngoài. Sau đó bạn ngửi mùi gỗ sẽ thấy mùi thơm nhè nhẹ tự nhiên.

Quan sát khói tỏa ra khi đốt

Gỗ Sưa khi đốt sẽ có mùi thơm, để lại cặn màu trắng ngà, rất mịn.

Trọng lượng gỗ

Gỗ sưa nhẹ hơn so với các loại gỗ khác như cẩm lai, lim, cẩm lai. Nhưng nặng như gỗ tuyết tùng, gỗ tuyết tùng, gỗ lát… Nhận biết dát gỗ theo cách này sẽ khó hơn một chút.

Chỉ những người thợ mộc, những người có kinh nghiệm lâu năm và am hiểu nhiều loại gỗ mới có thể áp dụng.

Ngâm gỗ sưa trong nước sôi

Đây là phương pháp được nhiều người sử dụng phổ biến để nhận biết gỗ sưa. Bạn có thể cắt một đoạn gỗ sưa đỏ, sau đó ngâm vào bát nước sôi.

Thời gian ngâm khoảng 15-20 phút. Nếu nước chuyển sang màu hồng, có lớp váng dầu bám vào thành bát, ngửi thấy mùi thơm nhẹ thì đó là gỗ sưa.

Gỗ sưa đỏ giá bao nhiêu?

go sua co gia bao nhieu

Giá gỗ sưa đỏ luôn đứng đầu bảng trong các loại gỗ quý hiếm. Một cây sưa phải có tuổi thọ hàng chục, hàng trăm năm mới sử dụng được. Thời điểm hiện tại 1kg gỗ sưa được bán với giá 30 triệu đồng. Một cây cổ thụ giờ có giá hàng trăm tỷ đồng.

  • Giá gỗ sưa đỏ phụ thuộc vào tuổi cây, đường kính thân cây và cả xuất xứ của gỗ.

  • Những cây gỗ sưa già, trên 30 năm tuổi, đường kính trên 50cm sẽ có giá bán từ 30 - 40 triệu đồng/kg.

  • Những cây dưới 20 tuổi, đường kính chỉ từ 15 đến 20cm được bán với giá từ 1,5 - 3 triệu đồng/kg (giá tham khảo).

  • Ngoài ra, cùng là gỗ sưa già nhưng gỗ ở cành thì giá sẽ thấp hơn gỗ ở thân cây.

Trên đây là những thông tin cơ bản cần biết về loại gỗ sưa đỏ. Nắm vững những kiến thức này sẽ giúp bạn phân biệt gỗ sưa đỏ, lựa chọn được chất liệu nội thất phù hợp đáp ứng nhu cầu và sở thích. Theo dõi trang chủ của Nội Thất Nhà Đẹp Việt để tìm đọc thêm nhiều kiến thức thú vị bạn nhé!