29/12/2021
10554 Lượt xem

Gỗ Sồi Có Tốt Không? 15 Ý Tưởng Thiết Kế Nội Thất Bằng Gỗ Sồi

Gỗ sồi có tốt không? là một câu hỏi được khá nhiều người thắc mắc, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gỗ tự nhiên như gỗ óc chó, gỗ mun, gỗ thông,...được đưa vào trong thiết kế nội thất và được nhiều người yêu thích. Vậy gỗ sồi có ưu điểm gì để có thể giữ được chỗ đứng trên thị trường gỗ đa dạng như hiện nay? Hãy cùng Nội Thất Nhà Đẹp Việt tìm hiểu nhé!

Về gỗ sồi

Tên tiếng Anh của gỗ sồiOak, được trồng nhiều ở những quốc gia lớn ở khu vực Châu Âu. Đây là loại gỗ nhập khẩu từ phương Tây vì ở đó khí hậu rất tốt, phù hợp để những cây Sồi phát triển.

Gỗ Sồi có đặc tính rất chắc chắn, cứng. Các đường vân gỗ tự nhiên rất hài hòa, đem lại cảm giác vừa trẻ trung vừa ấm áp. Gỗ Sồi là loại gỗ an toàn cho người sử dụng và được dùng nhiều trong sản xuất, thiết kế nội thất.

Những cây gỗ có đủ điều kiện khai thác là những cây có tuổi thọ hơn 80 năm, thân cao từ 19.5m đến hơn 25m.

Cây sồi là loại cây có thể sinh trưởng và phát triển ở những vùng khí hậu khắc nghiệt, khô cần, sỏi đá. Nhiệt độ thích hợp để cây có thể phát triển bình thường là từ 7 - 21 độ C, nhiệt độ tốt nhất nằm khoảng 13 độ C.

Mùa xuân là mùa cây Sồi đơm hoa, mọc lá. Trên cây có cả hoa cái và hoa đực phần hoa có hình dạng đuôi sóc, phần lá mọc vòng trông đẹp mắt. Quả của cây sồi được gọi là đấu, loại quả này bên trong thường có 1 hạt, phải mất từ 6 tháng - 18 tháng quả của cây mới có thể chín được.

Xem thêm: Đồ gỗ nội thất đẹp

Gỗ sồi là gì

Ở Việt Nam gỗ sồi thuộc nhóm mấy? Có bao nhiêu loại gỗ Sồi?

Trong danh sách quản lý gỗ của Việt Nam, gỗ sồi thuộc nhóm VII. Loại gỗ này có khối lượng nhẹ, dễ di chuyển, giúp quá trình thi công lắp đặt diễn ra thuận tiện hơn.

Các loại gỗ Sồi

Có 2 cách để phân loại gỗ sồi:

  • Phân loại gỗ sồi tự nhiên theo màu sắc: Màu đỏ và trắng.
  • Phân loại theo khu vực trồng: Gỗ sồi Mỹ và gỗ sồi Nga.

Trong đó:

1. Gỗ Sồi đỏ

Hay còn gọi là “red oak” có độ cứng tầm 6583N, trọng lượng 753 kg/m3. Phần dát gỗ có thể có màu nâu nhạt hoặc trắng, phần tâm gỗ có màu nâu thêm chút đỏ hồng.

Đặc trưng của loại gỗ này là rất cứng và cầm rất chắc tay. Khả năng chịu lực nén và xoắn cao, không bị móp khi bị tác dụng lực mạnh, nếu có tác động của hơi nước thì loại gỗ này sẽ được uốn cong nhanh chóng.

Gỗ Sồi đỏ

2. Gỗ Sồi trắng

Trong tiếng Anh gọi là “white oak” trọng lượng trung bình của gỗ tầm khoảng 770kg/m3, với độ cứng đạt 6049N. Phần tâm của gỗ thay đổi từ nâu nhạt đến nâu đậm, phần dát gỗ bên ngoài sẽ có màu nhạt.

Tia gỗ của loại này dài hơn so với gỗ sồi đỏ, đường vân thẳng, thớ trên bề mặt gỗ khá thô. Trong gỗ sồi trắng có hàm lượng tanin cao, giúp gỗ chống được sâu bọ, không bị mối mọt ăn.

Gỗ Sồi trắng

Nên mua gỗ sồi trắng hay gỗ sồi đỏ?

Với phần phân tích phía trên, ta có thể thấy rằng gỗ Sồi trắng có đặc tính tốt hơn gỗ Sồi đỏ, nếu có điều kiện thì bạn nên mua gỗ sồi trắng để trang trí nội thất cho ngôi nhà vì:

  • Đường vân gỗ đẹp, đa dạng.
  • Độ chống nước cao, độ ẩm tốt.
  • Không bị mối mọt ăn mòn khi sử dụng thời gian dài.

Xem thêm: Gỗ thủy tùng là gì?

gỗ sồi trắng và gỗ sồi đỏ

Gỗ sồi có tốt không?

Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, giữa rất nhiều loại gỗ tự nhiên tốt trên thị trường hiện nay thì việc chọn một loại gỗ tốt có giá tiền phù hợp là không khó.

Nhưng gỗ sồi vẫn luôn giữ được vị trí của mình trên thị trường gỗ tự nhiên, gỗ nhập khẩu điều đó có nghĩa là chất lượng của gỗ sồi rất tốt, màu sắc đẹp mắt nên được nhiều người yêu thích.

Xem thêm: So sánh gỗ tần bì và gỗ sồi

Gỗ sồi có tốt không

Ưu điểm của gỗ sồi

  • Từ thời xa xưa, gỗ sồi đã được ứng dụng trong thiết kế nội thất ở Châu Âu vì sự sang trọng và đẹp mắt. Ngày nay gỗ sồi được tận dụng nhiều trong thiết kế nội thất nhà ở, ván lót sàn.
  • Độ bám dính của gỗ sồi tốt, khả năng chịu máy cao, có thể dễ dàng bám dính khi thi công lắp đặt.
  • Gỗ sồi có thể tự chống mối mọt bằng chất tự nhiên sẵn có trong thân cây, không cần dùng đến chất bảo quản hay dùng hóa chất như các loại gỗ khác.
  • Không bị cong, vênh khi nhiệt độ thay đổi. Thời hạn sử dụng lâu hơn các loại gỗ thông thường.
  • Phù hợp với mọi phong cách thiết kế từ cổ điển, tân cổ điển cho đến hiện đại.
  • Vân gỗ tự nhiên đẹp mắt, gỗ càng có tuổi thọ cao thì độ sáng bóng, bền đẹp càng cao.

Ưu điểm của gỗ sồi

Gỗ sồi và gỗ xoan đào nên sử dụng loại gỗ nào thì sẽ tốt hơn?

Bên cạnh câu hỏi gỗ sồi có tốt không thì câu hỏi về so sánh giữa 2 loại gỗ sồi và gỗ xoan đào cũng là câu hỏi phổ biến được nhiều người thắc mắc. Gỗ xoan là một trong những loại gỗ được đem ra để so sánh với gỗ sồi nhiều nhất, xem bảng so sánh dưới đây để có thể dễ dàng đưa ra đánh giá chính xác hơn:

 

Gỗ Sồi

Gỗ xoan đào

Chống mối mọt

Có khả năng chịu được mối mội nhờ chất Tanin có sẵn trong thân cây

Không chứa chất kháng mối mọt

Thẩm mỹ

Có nhiều màu sắc khác nhau, khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa. Đường vân gỗ khá đa dạng, nhiều kiểu dáng khác nhau

Đường vân gỗ dài, màu sắc không đa dạng

Khối lượng

Khối lượng gỗ nhẹ nên việc di chuyển dễ dàng

Khối lượng gỗ khá nặng, tuy vậy loại gỗ này không chắc chắn bằng gỗ Sồi

Độ bền

Trọng lượng của gỗ nhẹ, dễ thi công và lắp đặt

Độ bền được xếp ở mức trung bình. Nếu bạn dùng công nghệ hiện đại để sấy thì sẽ giúp tăng thêm khả năng chống mọt cho gỗ

Mức giá

Giá gỗ sồi nhập khẩu khá đắt, loại gỗ này không được trồng trực tiếp tại Việt Nam

Được trồng trực tiếp trong nước, giá thành rẻ hơn nhiều so với gỗ sồi

Xem thêm: Gỗ trầm hương là gì?

Thiết kế nội thất bằng gỗ sồi

Đây là những mẫu đồ nội thất được thiết kế bằng gỗ sồi tự nhiên mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn:

  • Dùng gỗ sồi để làm bàn ghế: Những bộ bàn ghế làm từ gỗ sồi được bài bán rất nhiều trên thị trường, những chiếc ghế sofa chắc chắn, cứng cáp kết hợp với các vật liệu khác như vải, da,...đem lại cho gia chủ một không gian phòng khách đầy sang trọng. Những đường vân gỗ tự nhiên đẹp mắt góp phần làm cho không gian sinh hoạt chung, không giác tiếp khách của gia đình thêm phần ấm áp hơn.
  • Thiết kế kệ - tủ bằng gỗ sồi nhập khẩu: Những sản phẩm này có khả năng chống mối cao, gỗ có thể uốn cong tùy thích nên có thể thiết kế ra những sản phẩm với các mẫu mã đa dạng, phục vụ được nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.
  • Thiết kế giường bằng gỗ sồi: Gỗ sồi có một mùi hương rất dễ chịu, bạn có thể dùng gỗ để làm giường ngủ. Điều này mang lại cho bạn một không gian nghỉ ngơi, thư giãn hoàn hảo nhất.
  • Làm thùng rượu: Những chiếc thùng rượu đa số đều được làm từ gỗ cây sồi, yêu cầu của thùng chính là vật liệu có độ bền nhẹ nên gỗ sồi chính là chất liệu phù hợp nhất để làm thùng rượu.

Ngoài ra, gỗ sồi có được ứng dụng nhiều trong thiết kế nội thất, ngoại thất tạo ra các sản phẩm khác nhau như: là bồn tắm, móc treo quần áo, chậu rửa, hàng rào hoặc xây dựng nhà.

Gỗ sồi có thể sử dụng ở bất kể các công trình lớn nhỏ như thiết kế nội thất biệt thự, thiết kế nội thất văn phòng, thiết kế nội thất nhà ở,...

Thiết kế nội thất bằng gỗ sồi

Xem thêm: Gỗ me tây là gì? Có tốt không?

Nội Thất Nhà Đẹp Việt là đơn vị chuyên thi công thiết kế nội thất uy tín, chúng tôi tự hào rằng là đơn hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực nội thất. Mong rằng với bài viết gỗ sồi có tốt không sẽ giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về loại gỗ này để từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho gia đình. Nếu bạn còn có thắc mắc, vui lòng gọi đến số hotline 0908709966 chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn.