14/06/2022
6974 Lượt xem

Gỗ Me Tây Là Gì? Có Tốt Không Và Những Thiết Kế Tuyệt Đẹp

Gỗ me tây nguyên tấm là một chất liệu mang tính ứng dụng cao trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Loại gỗ này có nhiều ưu điểm nổi bật, giá thành rẻ, độ bền cao nên chắc chắn sẽ là giải pháp nội thất gỗ hoàn hảo cho gia đình bạn. Theo dõi thêm thông tin về gỗ me tây qua bài viết dưới đây của Nội Thất Nhà Đẹp Việt.

Gỗ me tây là gỗ gì?

go me tay la gi

Gỗ me tây hay còn được gọi là cây còng (tên khoa học là Saman, thuộc họ Fabaceae). Loại cây này có nguồn gốc từ vùng Châu Mỹ, bắt đầu du nhập đến Việt Nam vào thời kỳ Pháp thuộc trong những năm 1876.

Đây là một loại cây thân gỗ lớn, được trồng nhiều ở đường phố với mục đích tạo bóng râm, che mát. Gỗ me tây là một loại cây đa dụng và chúng mang lại rất nhiều lợi ích cả về kinh tế và cả tính ứng dụng không đời sống. Chúng có vai trò quan trọng trong việc xây dựng cảnh quan đường phố xanh trong tương lai.

Đặc điểm nhận biết

Cây me tây sở hữu những đặc điểm riêng biệt nên rất dễ nhận biết. Cây gỗ này có chiều cao trung bình khoảng 15 - 25m, thậm chí có thể cao lên đến 50m. Me tây là loại cây tán lá rộng, thân gỗ to. Đường kính thân cây khá to, phần gốc có dạng bạnh vè giống gốc đa. Hoa me tây có màu tím nhạt, khi nở rộ có mùi thơm nhạc.

Tốc độ sinh trưởng của loại cây này khá nhanh, trung bình khoảng 0,75 - 1,5m mỗi năm. Thời gian thu hoạch nhanh chóng nến tiết kiệm được thời gian và công sức chăm sóc. Đặc biệt vân gỗ me tây đẹp, tự nhiên nên đây là một chất liệu gỗ tiềm năng trong lĩnh vực thiết kế nội thất.

Khu vực phân bổ

Cây me có nguồn gốc từ châu Mỹ nhiệt đới và các đảo Thái Bình Dương như Guam, Hawaii. Tuy nhiên, do có phạm vi sinh thái rộng nên chúng có thể thích nghi với hầu hết mọi môi trường và điều kiện khí hậu. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi bạn có thể tìm thấy loài cây này ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Có một nơi bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy loại đây này đó chính là Singapore. Hầu như chúng xuất hiện khắp nơi để đất nước này. Không phải tự nhiên mà cây me tây được xếp vào danh sách 5 loại cây phổ biến nhất ở quốc đảo sư tử. Singapore chọn đây là loại cây trồng chủ đạo bởi những đặc tính của chúng phù hợp với điều kiện và người dân nơi đây.

Ở các quốc gia nhiệt đới gió mùa, điển hình là Việt Nam, cây me tây được trồng nhiều như một giải pháp giảm bớt sự oi bức mùa hè. Tô vẽ thêm cho đường phố sắc xanh mát mẻ, góp phần vào làm đẹp mỹ quan đô thị.

Gỗ me tây nhóm mấy

Trong bảng phân loại các nhóm gỗ của Bộ Lâm nghiệp, me tây thuộc nhóm VI. Nhóm VI là nhóm các loại gỗ nhẹ, sức chịu đựng kém, dễ bị mối mọt, cong vênh.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, phân gỗ me tây vào loại VI thực sự không phù hợp. Bởi trên thực tế, loại gỗ này có độ cong vênh khá thấp và đặc biệt rất ít nứt. Phần lõi cũng không dễ bị mối mọt, mọt sẽ chỉ ăn được phần rác màu trắng ngà bên ngoài.

Kể các các loại gỗ quý như hương, cẩm, gõ thì vẫn bị mối mọt phần này. Độ cứng và dai của gỗ me tây cũng có phần vượt trội hơn so với các loại gỗ cùng nhóm VI.

Xem thêm: Gỗ nhựa là gì?

Gỗ me tây có tốt không?

go me tay co tot khong

Tuy không phải là trong những loại gỗ quý nhưng vân của nó rất đẹp, có thể so sánh với các loại gỗ đắt khác như gỗ Cẩm Lai. Tuy nhiên gỗ Cẩm Lai sẽ có có nét dày hơn. Xét về tính chất vật lý gỗ me tây khá nhẹ, nhẹ hơn gỗ lim, gỗ hường… Tuy nhiên không vì thế mà đánh giá thấp độ cứng của loại gỗ này.

Không những thế gỗ me tây còn khá chắc chắn, độ bền cao, được ứng dụng trong thiết kế và thi công nội thất rất nhiều. Đặc biệt là các loại bàn ăn, bàn trà nguyên tấm.

Dù gỗ me tây chỉ được xếp vào nhóm VI nhưng dựa trên kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi cho rằng gỗ me tốt không kém gì các loại gỗ nhóm II. Chất lượng của gỗ me tây là điều không thể bàn cãi.

Xem thêm: Gỗ ép công nghiệp là gì?

Giá gỗ me tây trên thị trường hiện nay?

gia go me tay tren thi truong

Cây me dễ trồng, tốc độ sinh trưởng nhanh, lại không phải là loài cây quý hiếm. Chính vì vậy mà giá thành của nó chỉ cao hơn gỗ sồi khoảng 25%. Gấp đôi giá gỗ cao su và cao hơn ván tre ép khoảng 75% và chỉ ngang giá với gỗ xoan đào.

Nhìn chung giá gỗ me tây chỉ ở mức trung bình, phù hợp với túi tiền của đại đa số người Việt. Tuy nhiên giá cả của nó sẽ có sự biến động theo thời giá, thị trường, số lượng hàng có sẵn….Nhưng chắc chắn mức giá để chi trả cho những mẫu nội thất gỗ me tây đẹp, bền sẽ không quá cao.

Xem thêm: Gỗ keo ép thanh là gì?

Những sản phẩm nội thất đẹp từ gỗ me tây

Ngày nay, gỗ me tây được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực thiết kế và thi công nội thất. Vì có thân gỗ khá to, đường kính lớn nên được ưu tiên trong sản xuất những mẫu bàn làm việc, bàn ăn, bàn trà nguyên tấm cho phòng khách....

Với đường vân gỗ đẹp mắt, ấn tượng cùng độ bền cao, phù hợp với mọi phong cách kiến trúc. Đây chắc chắn sẽ là giải pháp nội thất hoàn hảo dành cho bạn.

Dưới đây là tổng hợp một số mẫu nội thất được chế tác từ gỗ me tây. Cùng Nội Thất Nhà Đẹp tham khảo và lựa chọn mẫu ưng ý nhất, phù hợp với không gian nhà mình nhé.

noi that go me tay

noi that go me tay

noi that go me tay

noi that go me tay

Trên đây là tất cả những thông tin cần biết về loại gỗ me tâyNội Thất Nhà Đẹp Việt mang đến cho quý khách hàng. Chất liệu gỗ này sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật nên ngày càng được ứng dụng phổ biến trong sản xuất nội thất. Để đặt thiết kế nội thất theo yêu cầu, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua trang chủ hoặc hotline để nhận tư vấn và báo giá chi tiết.