07/12/2022
4230 Lượt xem

Gỗ Lũa Là Gì? Có Tốt Không Và Cách Ứng Dụng Trong Nội Thất

Gỗ lũa là gì? Loại gỗ này không chỉ ứng dụng trong thiết kế nội thất mà chúng còn có nhiều công dụng hơn bạn nghĩ đấy. Chẳng hạn như trồng lan, tượng gỗ, trang trí trong bể thủy sinh, bể cá, hay điêu khắc thành các vật phẩm mang tính nghệ thuật. Cùng khám phá chi tiết về loại gỗ này qua bài viết dưới đây của Nội Thất Nhà Đẹp Việt.

Gỗ Lũa là gì?

go lua la gi

Lũa là một loại gỗ quý hiếm, nổi bật với những tính chất đặc biệt mà không loại gỗ nào có được. Nhiều người lầm tưởng đây là thân cây của một giống cây rừng nào đó. Thực chất lũa là từ dùng để chỉ phần lõi ở gốc của những cây cổ thụ khô đi sau khi chết.

Vì vậy gỗ lũa rất cứng và không bao giờ bị mối mọt, mục nát cũng như tác động của nắng mưa, côn trùng hay dòng nước,…Tất nhiên, cốt gỗ lũa này chỉ có ở những cây tốt quý hiếm hoặc những cây lâu năm cằn cỗi trên những vùng đất nghèo dinh dưỡng.

Chẳng hạn như gỗ đinh hương, trai,... Do đó, lũa này được tìm thấy ở đâu không quan trọng, vấn đề chính là chất lượng của gỗ lũa.

Xem thêm: Gỗ Hoàng Đàn là gì?

Vì sao gỗ lũa lại có giá trị cao?

go lua co gia tri cao

Gỗ lũa có độ chắc chắn cao, bền theo thời gian. Gỗ lũa rất cứng và không bao giờ bị mối mọt, mục nát, biến chất dưới tác động của nắng mưa, côn trùng hay dòng nước.

Vẻ đẹp của lũa không bao giờ lặp lại chính nó. Hình dạng của nó là duy nhất, không thể tìm thấy cái thứ hai. Điều này tạo nên giá trị của gỗ lũa trên thị trường.

Thiên nhiên tạo ra lũa bằng cách thổi vào đó sức sống trường tồn, bất tận. Sự độc đáo không phiên bản đó làm cho nó thấm nhuần nghệ thuật. Từ xa xưa, loại gỗ quý hiếm này đã được các nghệ nhân lành nghề khéo léo tạo nên những vật phẩm cao cấp có giá trị cao trong trang trí.

Với độ bền của gỗ, sự tinh xảo của nghệ nhân, lũa thành phẩm có giá trị rất cao, không chỉ được ưa chuộng ở Việt Nam mà còn được các đại gia nước ngoài sưu tầm.

Xem thêm: Gỗ hương xám là gì?

Một số loại gỗ lũa phổ biến

go lua pho bien

Gỗ lũa trong tự nhiên rất phong phú. Đó chính là lý do các nhà khoa học đã căn cứ vào nhiều yếu tố để chia thành 3 loại gỗ lũa, giúp bạn dễ hình dung hơn về chúng. Cụ thể bao gồm:

Lũa nằm sâu trong lòng đất: Loại lũa này vẫn giữ được màu gỗ tự nhiên. Tuy nhiên, rất khó khai thác vì chúng nằm sâu trong lòng đất, nếu không cẩn thận sẽ chặt hết phần rễ, chính là phần hồn của gỗ, sẽ mất hết giá trị. Nhưng càng khó khai thác thì giá trị sử dụng của loại lũa này càng cao.

Lũa ngâm bùn: Loại lũa này có màu nâu đen do ảnh hưởng của nước bùn. Màu sắc tự nhiên này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tạo nên tính thẩm mỹ cho sản phẩm được tạo ra.

Lũa hình thành trong mưa gió: Đây là loại gỗ quý hiếm có độ chắc chắn nhất, chúng cũng được yêu thích nhất bởi vẻ đẹp tự nhiên với những đường vân đẹp mắt.

Mỗi loại lũa đều có ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, dù là loại gỗ nào thì dưới bàn tay của các nghệ nhân, chúng đều là những tác phẩm nghệ thuật có giá trị.

Trên thực tế, loại thứ 3 thường được khách hàng ưa chuộng hơn cả bởi theo thời gian, dáng lũa chắc hơn và có nhiều hình thù độc đáo hơn. Tuy nhiên, dù là loại gỗ nào thì giá lũa cũng vô giá. Có gốc cả trăm nghìn nhưng cũng có gốc cả triệu đồng.

Xem thêm: Gỗ đinh hương là gì

Cách nhận biết gỗ lũa

nhan biet go lua

Cách nhận biết lũa khá đơn giản, lũa có màu sắc đặc trưng theo nguồn gốc xuất xứ (ví dụ lũa bùn đa số có màu nâu,..), độ bền tốt theo thời gian, không bị mối mọt. côn trùng xâm hại, không bị ảnh hưởng bởi nấm mốc hay kể cả dòng nước.

Đặc biệt, gỗ lũa dễ nhận biết nhất qua hình dáng, chúng có hình khối khá chắc chắn và không theo một quy chuẩn nhất định nào cho đến khi đục, đẽo.

Ứng dụng của gỗ lũa

ung dung go lua

Gỗ lũa nghệ thuật

Hiện nay, lũa đã trở thành vật trang trí sang trọng và có giá trị thẩm mỹ cao. Gỗ lũa thường được dùng làm đồ trang trí trong nhà và nơi làm việc. Để có được cách trang trí độc đáo bạn cần chọn những cành lũa có hình thù lạ và đẹp mắt.

Gỗ lũa dùng để điêu khắc, sẽ tạo nên những bức tượng thật quý hiếm. Qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, khúc gỗ được biến thành những món đồ đẹp mắt và có giá trị kinh tế cao.

Hiện nay, những bức tượng tạc từ gỗ lũa được nhiều người chọn mua là tượng Phật Di Lặc, tượng Phúc - Lộc - Thọ, Thần tài và các linh vật như cóc ngậm tiền, ngựa gỗ, tượng gỗ….

Gỗ lũa trồng lan

Lan hồ điệp ghép lũa hiện đang được rất nhiều người yêu cây cảnh ưa chuộng bởi sự độc đáo, lạ mắt. Gỗ lũa rất thích hợp để ghép các loại lan đơn lẻ vào đó.

Nếu dùng gỗ lũa để trồng lan rừng sẽ không bị nấm quấy rầy. Bên cạnh đó, một ưu điểm lớn của việc sử dụng gỗ lũa để trồng lan là sẽ không có hiện tượng tích tụ muối trên giá thể khi bạn bón phân.

Cách bày gỗ lũa trong nhà

Các cách trưng bày gỗ lũa trong nhà đúng phong thủy phổ biến nhất bao gồm:

  • Trưng bày ở phòng khách hoặc phòng làm việc dưới dạng tượng điêu khắc

  • Bày làm chậu trồng lan hồ điệp phong thủy

  • Trưng bày gỗ lũa cho bể cá thủy sinh

  • Lũa bonsai.

Cách chơi lũa phụ thuộc vào sở thích và chi phí cũng như khả năng tìm được nguồn lũa chất lượng. Các cách chơi lũa phổ biến hiện nay như điêu khắc tượng lũa phong thủy giá trị lớn hay điêu khắc những gốc lũa nhỏ giá trị thấp, trồng phong lan trong gỗ lũa, chơi lũa trong bể thủy sinh,…

Gỗ lũa có đắt không?

Lũa là loại gỗ tự nhiên không chỉ đẹp mà còn tốt nên giá thành cao là điều dễ hiểu. Hiện nay giá gỗ lũa phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hình dáng, kích thước hay nguồn gốc gỗ.

Loại lũa: Đây là tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất khi xác định giá lũa. Vì các loại gỗ quý trong tự nhiên cũng được định giá khác nhau. Chính vì vậy, loại gỗ làm nên lũa càng hiếm thì giá trị của lũa càng đắt, đó là những loại gỗ thuộc nhóm I.

Kích thước: Thông thường, lũa có kích thước càng lớn thì càng có giá trị vì việc khai thác lũa khá khó khăn và tốn nhiều thời gian, công sức.

Hình dáng lũa: Mỗi loại lũa có một hình dáng khác nhau, không có loại gỗ nào giống loại nào. Do đó, bán lũa có hình dáng đẹp, độc đáo sẽ có giá trị cao hơn.

Như vậy, qua bài viết trên Nội Thất Nhà Đẹp Việt đã giới thiệu đến quý bạn đọc khái niệm gỗ lũa là gì cũng như tính ứng dụng thực tiễn của nó. Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin thú vị về loại gỗ độc đáo này.