16/02/2022
10429 Lượt xem

Gỗ Keo Ép Thanh Là Gì? Phân Loại, Ứng Dụng Và Ưu Nhược Điểm

Gỗ keo ghép thanh được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn vì tính ứng dụng cao, giá thành rẻ. Loại gỗ này làm bớt đi áp lực một phần nào đó cho thị trường gỗ tự nhiên khan hiếm. Nếu bạn đang phân vân không biết có nên mua loại gỗ này hay không, hãy đọc bài viết dưới đây của Nội Thất Nhà Đẹp Việt để tìm câu trả lời nhé.

Gỗ keo ghép thanh là gỗ gì?

gỗ keo

Tên tiếng Anh của gỗ là Acacia wood finger joint board. Tên gọi khác của gỗ keo là gỗ tràm, là loài cây thuộc chi thân gỗ và thân bụi. Nguồn gốc của cây được ghi nhận là xuất từ đại lục cổ Gondwana.

Gỗ được sản xuất bằng cách ghép nhiều thanh gỗ nhỏ lại với nhau để tạo thành ván. Khối lượng của gỗ nhẹ, dễ bị mối mọt ăn, bị cong vênh sau thời gian sử dụng nên giá thành của gỗ rẻ nhất hiện nay.

Chúng ta thường thấy loại gỗ này xuất hiện nhiều trong sản xuất đồ nội thất nhà ở, đồ mộc trang trí, ván lót sàn nhà,...

Đặc điểm của gỗ ghép thanh thường có mùi, màu, có vân, độ nặng và độ cứng. Mùi và màu của gỗ keo ghép thanh được tạo ra chủ yếu nhờ quá trình xử lý ghép thanh sản phẩm.

Loại gỗ này không phải được ghép từ 1 cây nguyên bản mà được ghép từ những thanh gỗ rời của thanh cây.

Xem thêm: So Sánh Gỗ Tần Bì Và Gỗ Sồi

Phân loại gỗ keo ghép thanh

Phân loại dựa trên xuất xứ

Đặc điểm của gỗ ghép thanh là không được phân loại theo quốc gia, xuất xứ. Thêm vào đó nó cũng không thuộc bất cứ nhóm gỗ nào trong danh sách gỗ của Việt Nam.

Phân loại theo chất lượng của gỗ

Gỗ keo ghép thanh AA

Gỗ keo aa

Đây là loại gỗ ghép thanh tốt nhất, phù hợp để sản xuất các sản phẩm yêu cầu cao về chất lượng, đa dạng về màu sắc và mẫu mã. Sử dụng keo F4 đạt tiêu chuẩn quốc tế, độ ẩm tối đa của gỗ dao động từ 8 - 12%.

Ván ghép thanh gỗ keo tràm AB

keo tràm AB

Nếu bạn chỉ cần sử dụng một mặt gỗ thì loại AB này rất phù hợp để phục vụ nhu cầu của bạn. Một mặt đẹp, mặt còn lại tương đối, mặt A đẹp còn mặt B sẽ có sống mắt đen nhỏ tầm 5mm và những đường chỉ đen. Ngoài gỗ ghép tràm, còn có những loại khá phổ biến như: Gỗ ghép cao su, gỗ ghép xoan, gỗ ghép quế, gỗ công nghiệp ghép keo,...

Gỗ ghép keo AC

ghép keo AC

Tương tự như loại ván AB, mặt A sẽ có chất lượng gỗ tuyệt đẹp, mặt C có màu sắc xấu, có nhiều mắt đen, đường chỉ và chất lượng không cao. Nếu bạn muốn sử dụng với mục đích lót sàn thì đây chính là loại bạn nên chọn để tiết kiệm chi phí.

Xem thêm: Mẫu đồ gỗ nội thất đẹp, cao cấp

Ưu và nhược điểm của gỗ keo xẻ thanh

Nếu bạn còn đang phân vân không biết có nên mua gỗ keo ghép thanh hay không, nắm được ưu nhược điểm dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra câu trả lời một cách dễ dàng.

Đặc điểm gỗ keo

Ưu điểm

  • Khả năng chịu lực tốt, chống được mối mọt.
  • Được cung cấp với giá thành rẻ, phù hợp với nhiều gia đình có thu nhập tầm trung.
  • Giảm bớt vấn đề khan hiếm của gỗ tự nhiên.
  • Mẫu mã gỗ đa dạng, nhiều chất lượng khác nhau giúp người dùng dễ dàng chọn lựa.
  • Độ bền màu của gỗ cao, ít bị mối mọt, cong vênh.

Nhược điểm

  • Hệ vân gỗ so với gỗ tự nhiên sẽ không đẹp, không thẩm mỹ bằng.
  • Màu sắc của ván gỗ keo ghép thanh không có sự đồng đều, có các đường chỉ đen.

Xem thêm: Gỗ óc chó là gì?

Quy trình sản xuất gỗ ghép thanh

Quy trình sx gỗ

Loại gỗ này được tạo ra bởi bàn tay của con người, dựa trên một dây chuyền sản xuất công nghiệp đầy hiện đại và tiên tiến. Quy trình sản xuất của loại gỗ này như sau:

Sấy gỗ

Sau khi thu gỗ nguyên liệu về, công nhân sẽ sơ chế gỗ bằng hệ thống máy Ripsaw để loại bỏ nhựa và mủ trong thân cây. Tùy theo kích thước gỗ mà chia gỗ thành các thanh đúng tiêu chuẩn.

Tẩm sấy gỗ để loại bỏ hết các tác nhân gây ra ẩm mốc. Giai đoạn này làm càng kỹ thì sẽ giúp kéo dài được tuổi thọ của gỗ, hạn chế cong vênh hay mối mọt ăn mòn.

Cắt phôi phân loại

Tùy vào mục đích sử dụng và nhu cầu của sản phẩm mà cắt phôi gỗ cho phù hợp. Chiều dài của thanh gỗ thường là 200mm - 500mm, bản rộng của gỗ thông thường sẽ dao động từ 50mm - 95mm và độ dày từ 10mm - 40mm.

Phôi gỗ được đánh rãnh, tùy theo trường hợp mà có thể đánh finger ngang hay finger đứng hình răng lược.

Những người thợ sẽ chọn và phân loại các loại thanh gỗ trong quá trình tạo phôi. Lựa chọn những thanh gỗ đẹp có màu sắc đồng đều với nhau để ghép mặt gỗ.

Bào thô và tẩm keo, ghép mộng

Những phôi gỗ sẽ được bào sơ bộ và tẩm keo vào rảnh để ghép thành thanh gỗ có chiều dài bằng nhau.

Cho gỗ vào máy để chà nhám, giúp bề mặt gỗ sáng bóng hơn, loại bỏ bớt mắt chết. Sau đó đem đi cắt thành các ván gỗ phù hợp.

Kiểm định chất lượng sản phẩm

Sau khi đã tạo ra một sản phẩm hoàn thiện, ít mắt chết, cần phải kiểm định chất lượng gỗ nếu chưa đạt phải chỉnh sửa cho đến khi đạt chuẩn.

Xem thêm: 56+ Mẫu Cầu Thang Gỗ Mộc Mạc

Ứng dụng của ván ghép thanh gỗ keo tràm

Ứng dụng gỗ keo

Bạn có thể mua gỗ ghép thanh và sử dụng giống như gỗ tự nhiên. Vì lẽ đó, ứng dụng của loại gỗ này vô cùng đa dạng.

Ván ghép thanh được dùng nhiều để đóng tàu thuyền, ốp trần, ốp tường và những chi tiết, nội thất có mặt phẳng khác như:

  • Kệ tivi, tủ quần áo, tủ bếp, kệ sách.
  • Giường tầng, giường ngủ.
  • Bàn học sinh, bàn làm việc, bàn văn phòng.
  • Khung cửa, khung tủ.

Giá gỗ keo ghép thanh phủ keo bóng

Giá gỗ keo

Được mệnh danh là loại gỗ rẻ nhất trong thị trường gỗ nên giá thành của gỗ ghép thanh phù hợp với phần lớn người tiêu dùng.

  • Loại gỗ keo ghép thanh AA có mức giá dao động từ 450 nghìn đến 640 nghìn.
  • Gỗ AB ghép thanh có mức giá từ 360 - 490 nghìn.
  • Với gỗ keo ghép thanh BC giá của nó sẽ dao động từ 310 - 620 nghìn.

Tùy vào mục đích sử dụng và kinh phí của bạn mà có thể lựa chọn loại gỗ phù hợp. Lưu ý, sản phẩm phù hợp nhất chưa hẳn là sản phẩm đắt nhất, nên hãy là một người tiêu dùng thông minh.

Xem thêm: Gỗ Gõ Đỏ Là Gì?

Mua gỗ keo ghép thanh ở đâu

Thị trường gỗ ghép thanh hiện nay khá đa dạng và mang tính cạnh tranh cao, các nhà sản xuất ngày càng chú ý nhiều đến chất lượng sản phẩm nên việc tìm mua gỗ ghép thanh tốt là không khó. Tuy nhiên để tìm được một nơi uy tín, giá cả phải chăng, có giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ rõ ràng không phải chuyện dễ.

Nội Thất Nhà Đẹp Việt với mong muốn luôn đem lại nhiều sản phẩm nội thất chất lượng nhất, chúng tôi luôn làm việc bằng cái tâm và đặt niềm vui, sự hài lòng của khách hàng lên đầu. Nếu bạn muốn đặt mua hay có những thắc mắc liên quan đến gỗ keo ghép thanh, hãy liên hệ cho chúng tôi ngay hôm nay.