01/12/2022
10452 Lượt xem

Gỗ Hương Xám Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Cách Ứng Dụng Vào Nội Thất

Gỗ hương xám được biết đến là một loại gỗ hương tự nhiên, có giá trị kinh tế và tính thẩm mỹ cao. Loại gỗ này được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất như giường ngủ gỗ, tủ quần áo, bàn ăn, kệ tivi gỗ…..và chế tác các vật phẩm từ gỗ khác. Cùng Nội Thất Nhà Đẹp Việt tìm hiểu chi tiết về gỗ hương xám qua bài viết sau.

Tìm hiểu về gỗ hương xám

go huong xam

Gỗ hương xám là gì?

Gỗ hương xám hay còn được gọi là gỗ giáng hương. Gỗ hương xám hay Hương xám Nam Phi (Ekopbelly) còn được gọi tên khoa học là Macrocarpus.

Trên thực tế, gỗ hương có 5 loại khác nhau như:hương đỏ, gỗ hương huyết, gỗ hương đá, gỗ hương xám. Ngoài ra còn có sự phân biệt theo nguồn gốc như trầm hương Nam Phi, trầm hương Lào, Campuchia.

Như vậy, gỗ hương xám thuộc dòng gỗ hương tự nhiên. Nó là một loại gỗ được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Không chỉ thuộc hàng cao cấp, gỗ hương xám còn được biết đến là loại sở hữu nhiều ưu điểm độc đáo.

Gỗ hương xám thuộc nhóm nào?

Gỗ hương xám hiện được xếp vào nhóm I, nhóm cây gỗ có màu sắc và vân gỗ đẹp, mùi thơm, không mối mọt, không cong vênh, không trương nở, có giá trị kinh tế cao.

Những cây gỗ loại 1 đều có đặc điểm: thớ gỗ mịn, thớ đẹp, bền chắc, chống mối mọt và có mùi thơm đặc trưng, mang lại giá trị kinh tế lớn cho người trồng. Cùng nhóm với 41 loại gỗ quý khác như gỗ gụ, pơ mu, cẩm lai,….

Gỗ hương xám phân bố ở đâu?

Cây này có mặt chủ yếu ở Đông Nam Á với các nước như Lào, Campuchia, Thái Lan… Ngoài ra còn có ở Nam Phi và một số nước như Ấn Độ.

Ở nước ta, cây giáng hương tập trung chủ yếu ở Tây Nguyên và Đông Nam Bộ như Lâm Đồng, Đắk Lắk, Tây Ninh,… do ưa đất phù sa, đất xám bạc màu, đất đỏ bazan, rừng bán phần.

Đặc điểm sinh học của gỗ hương xám

Khi trưởng thành cây sẽ có đường kính khoảng 0,7 – 0,9m. Riêng những cây sống lâu năm có thể lên tới 1,2m, chiều dài khoảng 30m. Đối với những cây như vậy, giá trị kinh tế sử dụng là rất lớn.

Xem thêm: Gỗ đinh hương là gì?

Cách nhận biết gỗ hương xám

cach nhan biet go huong xam

Màu sắc

Gỗ tươi thường có màu vàng nâu. Khi gỗ già và khô có màu đỏ đậm. Hoặc một cách khác là cho gỗ hương xám vào nước để ngâm. Nước lúc đầu có màu trắng đục, sau chuyển sang màu trà nhạt đối với gỗ khô, màu xanh đậm đối với gỗ tươi.

Khi cầm thanh sẽ có cảm giác rất cứng, chắc, khi ngửi sẽ thấy mùi hương dễ chịu, thoải mái đặc trưng của loại gỗ quý hiếm này.

Đặc tính của gỗ hương xám

Gỗ hương xám khô có đặc tính nặng và cứng cáp. Đặc biệt độ bền cao có thể lên đến 50 năm không lo mối mọt, cong vênh.

Bề mặt gỗ màu đỏ hoặc vàng, tép gỗ nhỏ – nhẵn với nhiều dải màu bắt mắt. Thớ gỗ dai nên dễ chế tác, sản xuất đồ mỹ nghệ, đồ mộc hơn.

Xem thêm: Cách phân biệt gỗ tự nhiên và gỗ Veneer

Gỗ hương xám có tốt không?

go huong xam co tot khong

Ưu điểm nổi bật của loại gỗ hương xám

Sở dĩ nhiều người dùng ưa chuộng loại gỗ này bởi nó có nhiều ưu điểm vượt trội.

  • Độ bền: Hương xám sở hữu độ bền cao hơn rất nhiều so với bề mặt nhẵn, bằng các loại gỗ khác.

  • Chống mối mọt tốt, chống ẩm mốc vượt trội.

  • Dễ gia công: Mặc dù khá cứng cáp nhưng loại gỗ này rất dễ gia công. Do đó, bạn có thể sử dụng các dụng cụ cầm tay để tạo ra món đồ mình muốn.

  • Tính thẩm mỹ cao: Trải qua quá trình xử lý nên vẫn còn nguyên vẹn các vân gỗ. Nhờ đó vẻ đẹp của đồ dùng luôn đạt tính thẩm mỹ cao. Đây là điều mà nhiều người yêu thích nội thất đặc biệt quan tâm.

Chính vì những ưu điểm vượt trội này mà gỗ hương xám đang được những người yêu thích nội thất gỗ săn lùng. Sản phẩm từ loại gỗ này có độ bền lên đến hơn 20 năm mà trông vẫn như mới.

Chính vì vậy, loại gỗ hương này ngày càng được sử dụng rộng rãi làm giường, tủ, kệ, bàn ghế gỗ và các vật dụng thông thường khác.

Nhược điểm gỗ hương xám

Thực tế với những ưu điểm đặc biệt cả về hình thức lẫn chất liệu nên rất khó để tìm ra điểm trừ của loại gỗ này.

Tuy nhiên, khách hàng cũng cần lưu ý một số vấn đề đó là trên thị trường hiện nay có một số đơn vị cung cấp giường, tủ, bàn với giá rẻ bất ngờ. Thì chúng ta cần tìm hiểu kỹ đặc điểm cơ bản của gỗ hương xám để tránh mua phải gỗ tạp.

Xem thêm: Công dụng và cách nhận biết gỗ trầm hương

Ứng dụng gỗ hương xám trong thiết kế nội thất

noi that go huong xam

Giường gỗ Hương xám

Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi, thư giãn nên trước hết cần sạch sẽ, không có mùi hôi, khó chịu. Giường ngủ làm từ gỗ hương xám vừa đảm bảo độ bền cho bạn yên tâm về giấc ngủ, vừa không sợ gỗ bị mục vì mối mọt mà mùi hương tự nhiên của gỗ sẽ giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái.

Tủ gỗ hương xám

Trong gia đình, tủ là vật dụng thiết yếu không chỉ phục vụ nhu cầu lưu trữ mà còn mang lại giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà. Tủ quần áo, tủ bát đĩa, tủ trang điểm, tủ giày,....làm từ gỗ hương xám mang đến không gian ấm áp, giản dị mà vẫn và vô cùng tinh tế.

Kệ tivi là món đồ nội thất được đặt ngay trong phòng khách nên sự sang trọng là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Do đó gỗ hương xám sẽ là một chất liệu bạn không thể bỏ qua.

Bộ bàn ghế gỗ Hương xám

Bàn ghế gỗ hương xám có tính thẩm mỹ cao, nhẵn mịn, chắc chắn với những hình thù độc đáo, đa dạng.

Báo giá gỗ hương xám

Tuy thuộc dòng gỗ hương vốn được biết đến là hàng cao cấp, dành cho giới nhà giàu. Nhưng hương xám lại có mức giá khá hợp lý. Phù hợp với gia đình Việt có mức thu nhập trung bình khá.

Không quá đắt, và cũng không rẻ. Lý tưởng cho những gia đình yêu thích nội thất gỗ tự nhiên cao cấp nhưng vẫn cần cân nhắc về vấn đề tài chính. Đó cũng là lý do vì sao, loại gỗ này được bán rộng rãi trên thị trường cùng với gỗ xoan đào, gỗ sồi, gỗ quế,…

Trên đây là những thông tin cơ bản về loại gỗ hương xám và ứng dụng của nó trong thực tiễn cuộc sống. Hy vọng bài viết trên của Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ cung cấp thêm cho bạn nhiều kiến thức hữu ích.