15/02/2022
18806 Lượt xem

Gỗ Hương Đỏ Là Gì? So Sánh Các Loại Gỗ Hương Và Cách Nhận Biết

Gỗ hương đỏ là một loại gỗ quý hiếm được rất nhiều người ưa thích và lựa chọn trong thiết kế nội thất nhà ở. Giá trị của gỗ hương khá cao nên có nhiều hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên thị trường hiện nay. Trong bài viết này, Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ giúp bạn phân biệt những loại gỗ hương và cách bảo quản gỗ hương luôn sáng bóng, đẹp mắt.

Gỗ hương đỏ là gỗ gì?

Gỗ hương đỏ

Gỗ hương đỏ không phải là loại gỗ quá xa lạ với người Việt, tuy nhiên đây là loại gỗ quý hiếm, đắt tiền nên vẫn có nhiều người băn khoăn trong việc chọn mua.

Tên gọi tiếng Anh của nó là Pterocarpus macrocarpus, cây trưởng thành có chiều cao khoảng 30 mét, gỗ hương thuộc họ Đậu có thân gỗ và sinh trưởng tốt ở những vùng đất có ít dinh dưỡng, khí hậu nóng.

Không chỉ riêng Việt Nam mà ngay cả các nước trên thế giới cũng xếp gỗ hương vào nhóm gỗ số 1. Các loại gỗ hương ngày nay được nhân giống và trồng tại các quốc gia như Ấn Độ, Nam Mỹ, Nam Phi,...

Xem thêm: Lam gỗ là gì?

Gỗ hương có mấy loại? Lựa chọn loại gỗ hương nào tốt nhất?

Khi nhận biết gỗ hương ta phải những trên những mẩu gỗ nguyên chất, chưa có sự tác động của các yếu tố khác. Dựa vào tính chất và màu sắc để nhận biết, phân loại gỗ hương:

Gỗ hương đỏ Nam Mỹ

Gỗ Hương Đỏ Nam Mỹ

Đây là loại gỗ có giá trị thấp nhất trong những loại gỗ hương. Đặc điểm vân gỗ của gỗ hương đỏ rất ít, tom gỗ to và khi cắt ra có nhiều mùn. Nhưng nhìn chung gỗ hương Nam Mỹ sẽ không bị mối mọt, cứng chắc.

Nếu bạn không phải là người chơi gỗ hay chỉ sử dụng gỗ với mục đích làm ván sàn thì bạn có thể lựa chọn loại gỗ này để tiết kiệm chi phí.

Gỗ hương đỏ Nam Phi

Gỗ Nam Phi

Tuổi đời của gỗ hương Nam Phi thường ngắn. Cách nhận biết nhờ vào trọng lượng gỗ nhẹ và màu gỗ nhạt hơn, đường vân không đẹp và chất lượng gỗ thấp hơn so với gỗ hương đỏ Lào.

Gỗ hương đỏ Lào

Gỗ Lào

Với địa hình đồi núi cao, Lào được xem là quốc gia có sản lượng gỗ tự nhiên nhiều nhất thế giới. Cách nhận biết gỗ hương nhập khẩu từ Lào là cầm khá chắc tay, nặng, vân gỗ đẹp, màu đậm nên được nhiều người ưa thích.

Gỗ hương đỏ Việt Nam

Gỗ Việt Nam

Những năm gần đây chất lượng gỗ hương đỏ Việt Nam bị giảm sút do tình trạng khai thác gỗ bừa bãi, chặt trộm gỗ khi gỗ chưa đủ tuổi khai thác. Nếu bạn chọn mua được những cây gỗ hương tại Việt Nam già thì chất lượng gỗ sẽ rất tốt.

Gỗ Đinh Hương

Gỗ Đinh Hương

Gỗ đinh hương được trồng nhiều phổ biến ở miền Bắc và rất được ưa chuộng vì đây là loại gỗ vô cùng tốt. So với gỗ giáng hương, đinh hương có màu sắc nhạt và sáng hơn giáng hương.

Khi cầm thanh gỗ đinh hương trên tay bạn sẽ thấy gỗ có độ nặng và chắc tay hơn những loại gỗ khác. Hương thơm của đinh hương thoang thoảng, dịu nhẹ, màu sắc vàng đỏ, vân gỗ nhỏ và không bay bổng như những loại khác. Nhưng mức giá của gỗ đinh hương vẫn cao hơn nhiều loại gỗ hương khác.

Xem thêm: Mẫu đồ gỗ nội thất đẹp, sang trọng

Cách nhận biết gỗ hương?

Như đã nói, giá trị của gỗ hương đỏ rất cao nên có nhiều đối tượng làm giả gỗ hương với những thủ thuật vô cùng tinh vi. Bạn có thể phân biệt các loại gỗ hương bằng những cách sau:

Nếu bạn mua đồ nội thất được làm từ gỗ hương, bạn nên nhận biết bằng cách nhấc lên để xem thử. Vì gỗ hương thường nặng hơn những loại gỗ khác, nếu bạn thấy món đồ nội thất đó khá nhẹ thì nên cân nhắc trước khi mua để tránh mua hố giá.

Thêm vào đó, bạn cũng có thể nhận biết bằng quan sát vân gỗ. Vân của gỗ hương sẽ lớn, phần da gỗ có màu vàng xen kẽ màu đen.

Xem thêm: Gỗ lim là gì? Những mẫu nội thất đẹp

Những sản phẩm làm từ gỗ hương đỏ

Tượng phật gỗ hương đỏ

Tương phật

Món đồ tâm linh, phong thủy được làm từ gỗ hương được nhiều người ưa chuộng là tượng phật gỗ. Hình ảnh Tượng Di Lặc với 5 đứa trẻ vui đùa xung quanh mang ý nghĩa biểu trưng cho Phúc-Lộc-Thọ-Khang-Ninh mang đến cho gia chủ sức khỏe dồi dào, gặp nhiều may mắn, bình an và tránh xa những tai họa.

Bàn thờ gỗ hương đỏ

Bàn thờ

Những đường nét được thiết kế trên bàn thờ là những đường nét giả cổ, được chạm khắc tinh tế giúp cho phòng thờ của gia đình thêm phần tôn kính, trang nghiêm hơn. Gỗ hương có một mùi thơm tự nhiên, dễ chịu mang đến không gian thờ cúng thanh tịnh, thể hiện được lòng hiếu kính của con cháu đối về bề trên.

Mẫu kệ tivi gỗ hương

Kệ tivi gỗ hương

Tùy vào sở thích mà gia chủ có thể lựa chọn mẫu kệ tivi gỗ hương đỏ khác nhau như: kệ tivi gỗ hương vân, kệ tivi gỗ hương đá,...Nên lựa chọn kệ có kích thước phù hợp với căn phòng khách và tivi nhà bạn, nếu kệ không cân xứng sẽ mang lại cảm giác không hài hòa trong căn nhà..

Giường ngủ gỗ hương

Giường Ngủ

Mùi hương từ gỗ hương sẽ giúp cho căn phòng ngủ của bạn có mùi thơm nhẹ dễ chịu, giúp giấc ngủ sâu hơn và tăng tính thẩm mỹ cho phòng ngủ. Độ bền của giường ngủ bằng gỗ hương cao, thiết kế giường đa dạng từ cầu kỳ, tỉ mỉ của phong cách cổ điển đến tối giản của phong cách hiện đại.

Mẫu bàn ghế gỗ hương đỏ Việt Nam

Bàn ghế

Phòng khách là bộ mặt của toàn bộ căn nhà, nhìn vào căn phòng khách có thể biết được độ giàu có và địa vị xã hội của gia chủ. Bộ bàn ghế đẹp giúp cho căn phòng khách nhà bạn trở nên nổi bật hơn, mang đến một không gian tiếp khách và sinh hoạt chung đầy sang trọng.

Xem thêm: 33+ Mẫu Giường Pallet Đẹp, Giá Rẻ Nhất

Bảo quản gỗ hương đỏ ra sao?

Muốn kéo dài thời gian sử dụng của các món đồ nội thất được làm từ gỗ hương, chúng ta cần phải biết cách bảo quản nó. Không nên để gỗ trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, gỗ sẽ dễ bị cong vênh khi thường xuyên bị phơi nắng.

Đặc tính của gỗ hương là chống mối mọt cao, nhưng nếu muốn kéo dài tuổi thọ gỗ bạn cần phải để gỗ ở những nơi có độ ẩm thấp để tránh ẩm mốc. Vệ sinh thường xuyên bằng khăn mềm để giúp gỗ luôn giữ được vẻ bóng loáng.

Giá gỗ hương đỏ

Tùy vào nguồn gốc xuất xứ và chất lượng gỗ mà giá của gỗ trên thị trường sẽ khác nhau. Những tấm gỗ cắt có chiều dài tử 1m - 3m, đường kính xẻ trên 30cm thường có mức giá dao động từ 18 triệu đến 35 triệu đồng.

Cụ thể như sau:

  • Gỗ hương đỏ Nam Phi có mức giá trên 20 triệu đồng trên một mét khối gỗ.

  • 1 mét khối gỗ hương đỏ Lào có giá trên 35 triệu đồng.

Nếu bạn muốn chọn mua gỗ hương đỏ chất lượng, giá cả phải chăng hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để nhận được những thông tin tư vấn chân thành nhất. Nội Thất Nhà Đẹp Việt với phương châm Chất lượng là sự sống còn hứa sẽ đem đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.