09/01/2023
4113 Lượt xem

Gỗ Gụ Là Gì? Ưu Nhược Điểm, Giá Bao Nhiêu Và Có Tốt Không

Gỗ gụ là một loại gỗ tự nhiên thuộc nhóm gỗ quý hiếm và là một chất liệu cao cấp trong thiết kế nội thất hiện nay. Với nguồn nguyên liệu khan hiếm, nên các sản phẩm từ gỗ cây gụ như bàn ghế gỗ, trường kỷ, bàn trà,...đều có giá thành khá cao. Hãy cùng Nội Thất Nhà Đẹp Việt tìm hiểu chi tiết hơn về cây gỗ gụ qua bài viết sau.

Gỗ gụ là gỗ gì?

go gu la gi

Gỗ gụ (còn có một số tên địa phương như gụ, gõ dầu, gụ lau,...) tên khoa học là Sindora tonkinensis, là cây gỗ lớn họ Đậu. Gỗ gụ là một khối hoặc phiến gỗ được xẻ ra từ thân cây gụ sau khi khai thác với mục đích vận chuyển và sử dụng.

Gỗ gụ hiện được xếp vào danh sách các loại gỗ quý hiếm cần được bảo tồn, nằm trong sách đỏ của Việt Nam và thế giới do có nguy cơ tuyệt chủng. Loại gỗ này thường mọc ở rừng thường xanh nhiệt đới, nơi mưa ẩm, tầng đất dày, không bị úng sau mưa, có độ cao không quá 700m so với mực nước biển.

Đây là loại cây còn số lượng khá ít ỏi, nằm sâu trong rừng già ở Việt Nam, Campuchia, Lào, Nam Phi,.... Ngoài ra còn được trồng tái sinh ở nhiều tỉnh Việt Nam và Lào. Gỗ gụ là cây thân gỗ lớn, cây trưởng thành cao khoảng 20m -30m. Thân cây có đường kính khoảng 0,6 đến 0,8m, một số cây cao tới hơn 1m.

Xem thêm: Những điều cần biết về gỗ sưa đỏ

Phân loại gỗ gụ

phan loai go gu

Gỗ gụ không được phân biệt bằng tên khoa học mà thường được gọi theo tên dựa vào đặc điểm sinh thái. Tùy theo nguồn gốc gỗ, màu sắc… mà sẽ tạo nên những tên gọi riêng.

Hiện nay, gỗ gụ được phân thành 5 loại phổ biến: Gỗ gụ ta, gụ Lào, gụ Nam Phi, gụ mật và gụ Campuchia.

Gỗ gụ ta

Được khai thác từ những cánh rừng già của Việt Nam, gỗ gụ là một trong những loại gỗ quý hiếm nhất. Loại gỗ gụ này chủ yếu được phân bố ở tỉnh Quảng Bình. Với tâm gỗ mịn, chắc và màu sắc đẹp tự nhiên nên được rất nhiều người yêu thích.

Gỗ gụ Lào

Đây là loại gỗ gụ được khai thác tại Lào và nhập khẩu về Việt Nam. Tâm gỗ Lào có thớ thô hơn gỗ gụ nên ít được ưa chuộng hơn gỗ gụ.

Gỗ gụ mật

Là loại gỗ gụ phổ biến nhất vì đây là loại cây có thể trồng công nghiệp để khai thác. Gỗ gụ mật khi mới xẻ có màu vàng nâu, thớ gỗ màu nâu sẫm.

Theo thời gian, gỗ sẽ sẫm màu dần và có độ bóng, màu mật ong. Hiện nay, gỗ gụ mật được trồng phổ biến chủ yếu ở Gia Lai và nhập khẩu từ Lào.

Gỗ gụ Nam Phi

Đây là loại gỗ được nhập khẩu từ Nam Phi về Việt Nam để đáp ứng nhu cầu sản xuất đồ gỗ nội thất. Gỗ gụ Nam Phi có màu đỏ nhạt đến nâu đỏ sẫm, có các đường vân màu nâu đỏ. Gỗ càng già màu của gỗ càng đậm.

Gỗ gụ campuchia

Gỗ gụ Campuchia rất được khách hàng Việt ưa chuộng và lựa chọn. Gỗ gụ Campuchia cứng, nặng, khả năng chống chịu thời tiết khắc nghiệt cao. Màu của gỗ khá đẹp, đường vân gỗ rất đẹp.

Xem thêm: Gỗ hoàng đàn là gì?

Cách nhận biết gỗ gụ

nhan biet go gu

Gỗ gụ là loại gỗ quý, khá khan hiếm nên thường xuyên bị làm giả. Vì vậy, để tránh mua phải nội thất gỗ gụ giả, bạn cần biết cách phân biệt nó. Để phân biệt gỗ gụ, bạn có thể dựa vào những đặc điểm nổi bật sau:

Màu sắc: Gỗ gụ khi mới thu hoạch sẽ có màu vàng nhạt. Nếu là gỗ già hoặc khai thác lâu năm sẽ chuyển sang màu sẫm hơn như nâu sẫm, nâu đỏ.

Trọng lượng: Gỗ gụ nặng hơn nhiều loại gỗ thông thường khác. Nên bạn có thể cân gỗ hoặc cầm thử trên tay để cảm nhận độ nặng.

Mùi hương: gỗ gụ có mùi hơi chua, không hắc. Bạn có thể ngửi mùi hương để phân biệt.

Ngoài ra gỗ gụ Lào và gỗ gụ ta có sự tương đồng về vân gỗ và màu sắc, khiến nhiều khách hàng nhầm lẫn. Vậy làm thế nào để nhận biết 2 loại gỗ gụ nay?

Gỗ gụ Lào có thớ thẳng, vân gỗ đẹp, màu vàng nhạt ngả đậm dần khi để lâu. Gỗ có mùi chua nhẹ không hăng. Bên cạnh đó, khi quan sát kỹ gỗ gụ Lào, bạn sẽ nhận thấy các tép gỗ thô, to. Trong khi đó, gỗ gụ ta có tép gỗ mịn hơn nên được ưa chuộng hơn rất nhiều.

Xem thêm: Ứng dụng của gỗ đinh hương

Gỗ gụ có tốt không?

go gu co tot khong

Ưu điểm của gỗ gụ

Gỗ gụ là loại gỗ tự nhiên cao cấp, thuộc nhóm I trong danh sách các loại gỗ quý hiếm của Việt Nam. Vì vậy, các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ thường được làm chủ yếu từ gỗ gụ sẽ mang lại vẻ đẹp tự nhiên như:

  • Gỗ Gụ thường có thớ rất thẳng, màu sắc của gỗ vô cùng đẹp mắt.

  • Gỗ gụ có đường kính thân lớn. Vì vậy, chúng sẽ giúp cho việc thiết kế, tạo kiểu dáng cho đồ gỗ mỹ nghệ, nội thất trở nên vô cùng dễ dàng.

  • Gỗ gụ cực kỳ dễ đánh bóng, khả năng chống chịu ngoại lực tốt, ít cong vênh, mối mọt nên độ bền có thể lên đến vài chục năm mà chất lượng gỗ vẫn tốt.

  • Thậm chí, bàn ghế gỗ gụ càng sử dụng thì gỗ càng bóng, nhìn càng bóng đẹp và có tuổi thọ cao lên đến 100 năm.

Một số nhược điểm của loại gỗ gụ

  • Nhược điểm của gỗ gụ là chậm lớn, nguồn gỗ khan hiếm nên khó chế tác theo số lượng lớn.

  • Nguồn nguyên liệu chủ yếu nhập khẩu từ Lào, Nam Phi nên có giá thành cao.

Mặc dù gỗ gụ là loại gỗ quý hiếm, không bị mối mọt nhưng khi được sử dụng và bảo quản đúng cách, các sản phẩm từ gỗ gụ sẽ sáng bóng, bắt mắt và lâu dài.

  • Nên lau chùi thường xuyên để gỗ luôn sáng bóng

  • Không đập vật sắc nhọn, vật nặng lên bề mặt gỗ

  • Tránh nơi ẩm thấp

Ứng dụng của gỗ gụ trong thiết kế nội thất

bo ban ghe go

Với những ưu điểm vượt trội về chất lượng, gỗ gụ được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất các sản phẩm nội thất dùng trong đời sống hàng ngày. Sản phẩm làm từ loại gỗ này rất đa dạng về mẫu mã, thiết kế.

Gỗ gụ không chỉ là dòng gỗ cho chất lượng sản phẩm tốt mà còn mang đến vẻ đẹp vô cùng sang trọng, lịch lãm cho mẫu sản phẩm được tạo ra. Gỗ được dùng để chế tác một đồ nội thất như chiếu ngựa gỗ, bàn ghế gỗ, trường kỷ, tủ kệ…

Ngoài ra gỗ cây gụ còn được sử dụng để thiết kế đình chùa, đồ cổ, đóng thuyền mang đến những sản phẩm bền đẹp theo thời gian.

Hiện nay giá gỗ gụ trên thị trường sẽ tùy thuộc vào loại gỗ và đơn vị sản xuất mà giá cả sẽ có sự chênh lệch. Mặc dù loại gỗ này có giá thành cao, nhưng mang giá trị thẩm mỹ cao và bền đẹp theo thời gian nên cũng là một khoản đầu tư xứng đáng. Hy vọng bài viết trên của Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ giúp bạn biết thêm nhiều điều về cây gỗ gụ quý hiếm.