15/02/2022
34161 Lượt xem

Gỗ Gõ Đỏ Là Gì? Có Bao Nhiêu Loại? Ưu Nhược Điểm Của Loại Gỗ Này

Gỗ gõ đỏ là loại gỗ tự nhiên quý hiếm được rất nhiều người ưa thích và lựa chọn dùng trong thiết kế nội thất. Những đại gia chơi gỗ đều đánh giá cao về giá trị kinh tế, thẩm mỹ của loại gỗ này. Trong bài viết dưới đây, Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ cùng bạn tìm hiểu về gỗ gõ đỏ cũng như cách phân loại và giá gỗ gõ đỏ 2022.

Gỗ gõ đỏ là gì?

Tên khoa học của gỗ gõ đỏAfzelia xylocarpa - một loài cây thuộc họ đậu, được người Việt gọi với những cái tên thân thuộc như: cà te, hổ bì hay gỗ gõ đỏ. Đây là loại gỗ mang lại giá trị kinh tế cao vì thuộc lớp gỗ quý hiếm.

Khung gỗ gõ đỏ

Vân của gỗ được đánh giá là loại vân đẹp nhất trên thị trường gỗ. Chiều cao trung bình của cây gõ đỏ trưởng thành dao động từ 25 - 40 mét, thân cây từ 0.8 - 1m. Thân cây có vỏ sần sùi, tán rộng và lá thấp, vỏ có màu xám hoặc trắng.

  • Ở Việt Nam: Loại cây gõ đỏ thường được trồng ở các vùng phía Nam: Lâm Đồng, Huế, Kontum, Gia Lai,...
  • Trên thế giới: gõ đỏ thường phân bố ở các nước Đông Nam Á, Châu Á như: Lào, Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Thái Lan.

Hoa của gỗ đỏ màu hồng hoặc trắng, hoa một thành chùm vào tháng 3, tháng 4 hàng năm. Quả gõ đỏ có màu vàng nâu, hình dáng như quả trứng và thời gian ra quả của cây là tháng 11. Khả năng tái sinh của quả gõ đỏ khá cao.

Ván gỗ gõ đỏ

Gỗ gõ đỏ nằm trong thuộc nhóm gỗ thứ I, loại gỗ này ngoài chất lượng tốt nó còn dễ gia công, dễ dàng tạo nên những tác phẩm, những món đồ nội thất làm từ gỗ tự nhiên đầy tinh tế.

>>> Xem thêm: Mẫu đồ gỗ nội thất đẹp

Gỗ đỏ có mấy loại?

Phân loại gỗ gõ đỏ

Dựa vào nguồn gốc xuất xứ cũng như đặc tính của gỗ, ta có thể phân gỗ thành những loại sau:

Gỗ gõ đỏ Lào

Lào là Quốc Gia có nhiều đồi núi và nổi tiếng với những cây gỗ lâu năm. Gỗ xuất xứ từ Lào thường nặng, cầm chắc tay, màu đậm và hệ vân gỗ đẹp. Đây là loại gỗ yêu thích nhất của nhiều dân chơi gỗ.

Gõ đỏ Nam Phi

Đặc tính của rừng Nam Phi là chỉ trồng được những loại gỗ có tuổi thọ ngắn, nên gỗ gõ xuất xứ từ Nam Phi có trọng lượng nhẹ, vân không đẹp bằng vân gỗ của Lào, màu gỗ nhạt hơn.

Có 3 loại gỗ hổ bì Nam Phi được người Việt ưa chuộng là các loại: gỗ Nigeria, Ghana và Pachy.

Gõ đỏ Nigeria

Gỗ Nigeria

Độ ổn định và độ cứng của gõ đỏ Nigeria được đánh giá cao nhất trong 3 loại, gỗ giòn, rắn và ít bị cong vênh. Tuy nhiên so về vân gỗ thì 2 loại gỗ kia được đánh giá cao hơn.

Ứng dụng của loại gỗ này thường để làm thành giường ngủ trong phòng ngủ, khung xương, cột tủ quần áo. Những tấm gỗ lớn sẽ được dùng làm hồi tủ, tấm hậu.

Gõ đỏ Ghana

Gỗ Ghana

Màu sắc của Ghana so với pachy khá giống nhau, nhưng so với pachy thì ghana không bằng. Nhưng khi so về độ ổn định thì Ghana được đánh giá cao hơn, giá của 2 loại gỗ này cũng tương đương nhau nên tùy vào sở thích bạn có thể lựa chọn loại gỗ phù hợp.

Gõ đỏ ba chi (pachy)

Gỗ đỏ ba chỉ

Loại gỗ này có đặc điểm nhiều vân gỗ, vân sáng đẹp. Gỗ có màu vàng hơi pha chút đỏ, khi được sơn lót gỗ sẽ có màu vàng tươi trông đẹp hơn. So với Nigeria thì pachy được yêu thích hơn, chất gỗ cứng hơn.

Pachy được đánh giá cao nhất trong dòng gỗ đỏ Nam Phi. Bên cạnh đó, giá thành của nó cao hơn 2 loại gỗ còn lại.

>>> Xem thêm: Gỗ óc chó là gì?

Cách nhận biết gỗ gõ đỏ

Nhận biết gỗ

Do giá trị kinh tế của gỗ gõ cao nên trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại gỗ giả nhằm lừa gạt người dùng. Nắm được những cách dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng chọn lựa được gỗ gõ đỏ chất lượng cao bằng mắt thường trong phần tiếp theo của bài viết:

Xuất xứ của gỗ gõ ở nhiều nước khác nhau nên chất lượng của gỗ sẽ không giống nhau. Tùy vào khí hậu, địa hình của mỗi nước sẽ cho ra gỗ có chất lượng khác nhau.

Những cây gỗ có màu càng đậm thì chứng tỏ tuổi đời của gỗ càng lâu năm. Nên chọn mua những tấm gỗ có vân gỗ đẹp, nghệ thuật, tuy những tấm gỗ này chi phí cao nhưng nó thể hiện được địa vị và độ giàu có của gia chủ như bạn mong muốn.

Ưu tiên mua loại gỗ có xuất xứ từ Lào vì chất lượng của nó tốt hơn. Giá thành của gỗ sẽ khác nhau, tùy vào chi phí giá thành nhập khẩu của các nước.

Khi cầm thanh gỗ cảm thấy chắc tay, có độ nặng, độ dằm điều này chứng tỏ đây là gỗ tốt.

Màu sắc của gõ Nam Phi nhạt hơn so với gỗ đỏ Lào, vân gỗ của Lào cũng đẹp hơn. So với những loại gỗ khách thì vân gỗ của gỗ gõ rất dễ phân biệt, giác gỗ có màu đen xen kẽ với vàng.

Tính chịu lửa của gỗ hổ bì cao, dễ gia công, sáng tác các tác phẩm nghệ thuật hay các món đồ nội thất.

So sánh gỗ gõ đỏ và gỗ gụ

So sánh gỗ gõ đỏ và gỗ thường

Giống nhau

Cả hai loại gỗ đều có độ bền, độ cứng và khả năng chịu cong vênh, chống mối mọt, tính ứng dụng cao. Phù hợp với điều kiện thời tiết của Việt Nam.

Tính thẩm mỹ của 2 loại gỗ cao, vân gỗ sắc nét, đẹp mắt nên rất được lòng nhiều người.

Khác nhau

Màu sắc của gỗ gõ đỏ đậm và đều màu, màu của gỗ gụ là màu đen tuyền. Đây là cách dễ nhất để phân biệt 2 loại gỗ này.

Thêm vào đó, khối lượng của gỗ gụ nhẹ hơn khối lượng của gỗ gõ.

So sánh gỗ gõ đỏ và gỗ lim

So sánh gõ đỏ và lim

Gỗ lim được đánh giá cao về độ cứng, chắc. Có màu sắc nâu, nâu thẫm và có khả năng chịu nén tốt. Vân gỗ của lim có dạng xoắn, nặng, bền và không bị mối một ăn mòn hay khi sử dụng lâu dài không bị cong vênh, ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Gỗ lim có mùi hắc, nồng và dễ gây dị ứng nếu bạn bị dị ứng gỗ, thích hợp trong thiết kế nội thất phòng ngủ. Nếu ngâm nước lâu thì gỗ sẽ chuyển sang màu đen.

>>> Xem thêm: So sánh nội thất gỗ tự nhiên và nông nghiệp

Ứng dụng của gỗ gõ đỏ trong thiết kế nội thất

Thiết kế bàn ghế

bàn ghế gỗ

Nếu phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi thì phòng khách là bộ mặt của gia đình nên việc trang trí nội thất phòng khách với bộ bàn ghế gỗ gõ đỏ cao cấp sẽ nêu lên được độ giàu có và đẳng cấp của gia chủ. Những bộ bàn ghế gỗ gõ đỏ thường xuất hiện trong thiết kế nội thất biệt thự, thiết kế nội thất nhà phố sang trọng, thể hiện được độ “chịu chơi” của chủ nhân căn nhà.

Thiết kế tủ bếp

Tủ Bếp

Không gian bếp sẽ trở nên vô cùng sang trọng với thiết kế tủ bếp gỗ gõ đỏ hình chữ U. Thiết kế của sản phẩm này giúp gia chủ tiết kiệm được không gian phòng bếp, giúp cho căn bếp trông gọn gàng hơn.

Tủ thờ

Tủ thờ

Phòng thờ là nơi con cháu thể hiện lòng thành kính của mình đối với tổ tiên, thiết kế tủ thờ bằng gỗ cà te giúp cho không gian phòng thờ thêm ấm cúng, đầy tính thẩm mỹ. Tủ thờ được chạm khắc tinh xảo, tỉ mỉ đến từng đường nét kết hợp cùng màu đỏ của gỗ tạo nên một không gian thờ cúng hợp phong thủy.

Giá 1m3 gỗ gõ đỏ

giá

Giá trị thẩm mỹ của loại gỗ này rất cao đi kèm với đó là giá thành cao. Tùy vào tuổi thọ của gỗ, xuất xứ và đường vân gỗ, gõ đỏ sẽ có nhiều mức giá khác nhau:

  • Gõ đỏ Lào 1m3 sẽ có giá dao động từ 50 triệu - 70 triệu đồng.

  • Gõ đỏ Nam Phi có 2 loại mức giá 22 triệu - 28 triệu/m3 và 30 triệu - 40 triệu/m3.

Tùy vào mục đích, sở thích, chi phí mà bạn có thể lựa chọn gỗ với mức giá phù hợp.

Nội Thất Nhà Đẹp Việt - đơn vị thi công, thiết kế nội thất hàng đầu Việt Nam với xưởng sản xuất lớn đảm bảo đáp ứng đủ mọi nhu cầu của khách hàng. Nếu bạn còn có thắc mắc về gỗ gõ đỏ hay muốn nhận báo giá chính xác nhất, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay.