09/08/2022
25710 Lượt xem

Gỗ Dổi là Gì? Thuộc Nhóm Mấy Và Giá Bao Nhiêu?

Gỗ dổi tuy không thuộc dòng gỗ cao cấp như gỗ óc chó, gỗ hương, gỗ sưa….Nhưng những sản phẩm như bàn ghế gỗ, giường gỗ, tủ quần áo gỗ dổi vẫn được nhiều người yêu thích. Bởi giá cả phải chăng, chất lượng và tính thẩm mỹ tối ưu. Sau đây hãy cùng Nội Thất Nhà Đẹp Việt tìm hiểu chi tiết hơn về ưu nhược điểm, tính ứng dụng của loại gỗ dổi này nhé!

Gỗ dổi là gỗ gì?

cay go doi

Cây gỗ dổi Ford - Manglietia fordiana (Hemsl.) Oliv., Thuộc họ Ngọc lan - Magnoliaceae. Gỗ dổi là một loại cây nhiệt đới ẩm của Nam Á, nó phân bố chủ yếu ở các vùng núi có lưu lượng mưa cao. Riêng vùng núi phía Bắc nước ta, gỗ cây dổi thường phổ biến ở góc Đông Nam từ Vịnh Bắc Bộ đến các huyện thuộc tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng.

Xem thêm: Mẫu đồ gỗ đẹp, cao cấp cho gia đình

Cây gỗ dổi thuộc nhóm mấy? Phân loại gỗ dổi

go doi thuoc nhom may

Trong cách phân chia các loại gỗ tự nhiên ở nước ta, gỗ dổi thuộc nhóm III vì khá nhẹ. Khi còn tươi, loại gỗ này rất nặng và cần nhiều người khiêng. Nhưng khi khô lại nhẹ, mềm, có độ dai, bền và có khả năng chống chịu tốt.

Chính vì đặc điểm này mà gỗ thường được ứng dụng để làm tủ bếp, tủ quần áo… Hiện nay, gỗ dổi được chia thành các loại sau:

  • Gỗ dổi vàng

  • Gỗ dổi xanh

  • Gỗ dổi găng

  • Gỗ dổi chun

  • Gỗ dổi đá

  • Gỗ dổi lào

Xem thêm: Gỗ gõ đỏ là gì?

Cách nhận biết gỗ dổi

  • Thân cây cao tới khoảng 20m. Vỏ ngoài cũng giống như nhiều loại cây khác có màu xanh nâu, bề mặt vỏ nhẵn, thân cây cao, thẳng đứng.

  • Lá có phiến lá hình bầu dục ngược, cuống lá dài, dày, đầu tù ...

  • Cánh hoa hình bầu dục, hình đầu gậy, nhị lớn, lá noãn rộng. Quả sẽ được thu hoạch sớm trước khi nứt nanh để phơi khô có giá trị kinh tế cao.

  • Ngoài ra còn có cây Dổi cao tới 35m, thậm chí có thể lên tới 40m, đường kính gốc lên tới 100cm, thân cao, tròn, thẳng, cành nhô ra từ trên cao.

  • Vỏ cây màu xám bóng, cành non có lông, lá đơn, hình bầu dục dài, mọc cách trên cành, thoạt nhìn giống như lá cà phê hoặc lá ngọc lan tây (họ Magnoliaceae).

  • Hoa đơn nằm ở đầu cành, rất giống hoa ngọc lan, quả kép dài 5-8cm, chứa khoảng 1-3 hạt khi chín màu đỏ, bóng.

  • Cây gỗ dổi là loài cây trung tính, khi còn nhỏ ưa bóng nhẹ, là loại cây có rễ ăn nông, ưa ấm, ẩm, đất màu mỡ nhưng có thể chịu lạnh nhẹ.

Xem thêm: Gỗ ép công nghiệp là gì?

Gỗ dổi có tốt không?

Nói gỗ dổi không tốt là không đúng nhưng nói gỗ dổi tốt cũng chưa hẳn đã đúng. Vì gỗ tốt hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bạn chỉ có thể thấy loại gỗ này chất lượng tốt khi mua đúng gỗ dổi già, đường vân gỗ đẹp, độ bền cao, các thớ gỗ nhẵn mịn.

Khi lựa chọn sản phẩm làm từ gỗ dổi, cần phải xem xét và đánh giá kỹ lưỡng từ cách điêu khắc, đến hình thức, màu sắc sau khi đã qua xử lý ra sao…Một số ưu điểm nổi bật của gỗ dổi:

  • Có khả năng chịu nhiệt nước, độ bền tương đối tốt.

  • Gỗ ít cong vênh, mối mọt, có mùi thơm tinh dầu.

  • Vân gỗ đẹp, thớ gỗ mịn và sắc nét.

  • Giá cả ở mức trung bình.

Xem thêm: Phân loại và cách úng dụng gỗ nhựa

Giá trị gỗ dổi

gia tri go doi

Chất lượng gỗ dổi

Gỗ dổi được coi là một loại gỗ quý, được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Đây là loại gỗ có khả năng chịu nhiệt tốt, thích hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, mưa nhiều như Việt Nam.

Các sản phẩm nội thất làm từ loại gỗ này rất bền và giữ được màu lâu. Theo thời gian, đồ nội thất làm bằng các loại gỗ khác có thể bị phai màu, nhưng nếu được làm từ gỗ dổi thì sẽ vẫn còn nguyên vẹn. Gỗ cũng không bị cong vênh mối mọt nên người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Vân gỗ đẹp, sắc nét, có giá trị thẩm mỹ cao vì vậy khi lựa chọn làm đồ nội thất trông vô cùng phù hợp. Đặc biệt, gỗ còn có mùi thơm tự nhiên khiến mối mọt không thể xâm nhập vào được.

Mùi hương thoang thoảng giúp người dùng cảm thấy dễ chịu, thoải mái mỗi khi trở về nhà sau một ngày dài làm việc. Chẳng hạn, khi bước vào phòng ngủ giường tỏa ra mùi hương nhè nhẹ giúp gia chủ có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Ngoài ra, gỗ dổi còn có trọng lượng nhẹ và nhiều đặc tính tốt sau khi trải qua quá trình xử lý hiện đại. Có khả năng chịu lực, chịu nhiệt và chịu nước rất tốt nên sử dụng được lâu dài.

Giá gỗ dổi

Gỗ Dổi có thớ đẹp, sắc nét, gỗ nhẹ, tương đối bền, chịu ẩm tốt. Vì những lý do đó, nó thường được sử dụng để làm đồ nội thất và thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, gỗ cũng có một số nhược điểm như thời gian sấy khô lâu và dễ bị cong vênh khi khô.

Cây có thể cho thu hoạch sau 20 năm, mỗi cây cho khoảng 1 mét khối gỗ với giá khoảng 15 triệu đồng.

Giá trị kinh tế của gỗ dổi

Dổi là mẫu gỗ rất được ưa chuộng dùng để phân phối đồ nội thất có giá trị cao. Cây có biên độ sinh thái rộng, thích hợp trồng ở khắp các vùng rừng núi nước ta. Không tính công dụng của thân cây để làm ra các sản phẩm gỗ chất lượng, hạt cây dổi hay còn có thể dùng để làm thuốc hoặc làm gia vị nấu ăn.

Đây là loại cây quý, có giá trị kinh tế cao. Gỗ có mùi thơm đặc biệt, thớ gỗ có màu vàng, mịn, đẹp, bền, không mối mọt, không cong vênh. Sau 6 - 8 năm trồng mới có thể cho quả và sau 20 năm có thể thu được khoảng 1 mét khối gỗ trên một cây.

So với trồng các loại cây lâm nghiệp khác, cây dổi mang lại giá trị kinh tế cao hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, hạt gỗ Dổi được đồng bào dân tộc Tây Bắc dùng thay thế hạt tiêu của người miền xuôi.

Tính ứng dụng của gỗ dổi

ung dung do doi

Trong thiết kế nội thất

Gỗ rất tốt nên thường được dùng để làm nhà, làm đồ nội thất như tủ bếp, sàn gỗ sồi, bàn ghế, giường tủ và các sản phẩm mỹ nghệ… Với màu gỗ đẹp ấm, các đường vân gỗ sắc sảo mang tính thẩm mỹ cao.

Những món đồ nội thất từ gỗ dổi luôn mang đến cho nhà bạn không gian ấm áp, tinh tế mà cũng không kém phần sang trọng.

Ứng dụng trong đời sống

Chính vì những ưu điểm vượt trội của gỗ dổi mà nó đã được ứng dụng rộng rãi trong đời sống. Ví dụ, gỗ dổi xanh thường được dùng để đóng đồ đạc trong nhà như kệ bếp, tủ quần áo, sofa, bàn trà,…

Trong quá trình trồng, bạn có thể điều chỉnh chất lượng gỗ và vân gỗ đẹp như ý muốn bằng cách trồng cây trong một khoảng thời gian cố định. Ngoài ra, loại gỗ này còn được sử dụng để làm các công cụ phục vụ cho ngành công nghiệp.

Trong đông y

Cây dổi không chỉ lấy gỗ làm công nghiệp mà còn có tác dụng rất lớn trong y học cổ truyền.

Ví dụ: Táo bón dùng quả dổi, vỏ rễ sắc với nước uống ngày 2 lần, mỗi lần chỉ cần khoảng 30g. Hoặc đối với bệnh ho khan ở người cao tuổi, có thể dùng 12-15g quả sắc uống thay trà hàng ngày.

Qua bài viết trên Nội Thất Nhà Đẹp Việt đã giới thiệu đến quý bạn đọc những thông tin chi tiết về loại gỗ dổi chất lượng. Không chỉ mang tính thẩm mỹ còn đem đến giá trị kinh tế cao, và còn rất nhiều công dụng khác nữa. Theo dõi trang chủ của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị hơn nhé!