29/11/2022
4253 Lượt xem

Gỗ Đinh Hương Là Gì? Ứng Dụng Trong Thiết Kế Nội Thất

Gỗ đinh hương được xếp vào danh sách gỗ tự nhiên, quý hiếm. Loại gỗ này được ứng dụng rộng rãi trong đời sống. Từ thiết kế đồ gỗ nội thất, xây dựng cho đến chế tác thành các vật phẩm phục vụ nhu cầu của con người. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về giống gỗ cao cấp này qua bài viết dưới đây của Nội Thất Nhà Đẹp Việt bạn nhé!

Gỗ đinh hương là gỗ gì?

go dinh huong la gi

Gỗ đinh hương là loại gỗ hiếm rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Gỗ đinh hương là một trong 4 loại gỗ chất lượng hàng đầu Việt Nam đó là gỗ lim – đinh – sến – táu và chúng có màu vàng đỏ đặc trưng.

Gỗ đinh hương gần giống với loại gỗ hương nhưng thực chất chúng là 2 loại gỗ khác nhau. Chúng có mùi thơm dịu nhẹ do chất dầu tiết ra từ gỗ.

Gỗ đinh hương thuộc nhóm gỗ nào?

Gỗ đinh hương thuộc gỗ nhóm II – nhóm gỗ đắt nhất Việt Nam bởi chất lượng vượt trội như chịu được trọng lượng lớn, không bị mối mọt tấn công, vân gỗ đẹp tự nhiên, bền bỉ theo thời gian. Ngoài ra, chúng còn có mùi thơm đặc trưng của riêng nó.

Các đặc điểm sinh học của gỗ đinh hương

Gỗ rất lớn, đường kính 70-80cm, màu khá trầm. Gỗ có mùi thơm nhẹ do tinh dầu gỗ của cây tiết ra và là mùi hương đặc trưng.

Cách nhận biết loại gỗ đinh hương

Chúng ta có thể nhận biết chúng bằng mắt thường hoặc sờ vào mặt gỗ. Khi nhìn sẽ thấy gỗ có màu đỏ hơi sẫm pha chút vàng trông rất bắt mắt. Các thớ gỗ trải đều trên các mặt của gỗ và rực rỡ.

Khi để gỗ ở nhiệt độ thấp hoặc ngâm nước gỗ sẽ chuyển sang màu xám. Ta cũng có thể chạm vào gỗ, gỗ đinh hương sẽ cho ta cảm giác mịn và mát. Ngoài ra chúng ta cũng có thể xem kích thước của gỗ, vỏ cây và mùi hương của gỗ.

Xem thêm: Gỗ cao su và những điều cần biết

Nội thất gỗ đinh hương có tốt không?

go dinh huong co tot khong

Quý khách hàng lo lắng không biết gỗ đinh hương có tốt không, sử dụng có bền đẹp không? Nếu bạn là một trong những câu hỏi băn khoăn, đây là câu trả lời cho bạn.

Không còn gì phải bàn cãi về độ đẹp và chất lượng của loại gỗ này. Đây là một trong những loại gỗ quý, chúng đẹp từ màu sắc cho đến đường vân và những đường vân gỗ uốn lượn độc đáo.

Ưu điểm của gỗ đinh hương

Đinh hương có mùi thơm rất nhẹ, rất dễ chịu, khi sờ vào sẽ có cảm giác mịn và mát. Với mùi hương này, gỗ đinh hương rất phù hợp với những ngôi nhà thích sự mát mẻ nhưng vẫn thích sự sang trọng.

Gỗ đinh hương là loại gỗ chịu lực rất tốt, không nứt, không gãy hay khô mà trở nên bóng và sáng hơn theo thời gian. Ngoài ra, chúng được làm bằng gỗ lấy từ tự nhiên nên không chứa chất hóa học, rất an toàn khi sử dụng.

Vân gỗ đinh hương: đây là loại gỗ có vân gỗ đẹp và tự nhiên nhất. Những thớ gỗ uốn lượn tinh xảo và sống động.

Nhược điểm của gỗ đinh hương

Vì chất lượng quá tốt và được rất nhiều người ưa chuộng nên giá thành khá cao và hiện nay, lượng gỗ đinh hương đã giảm dần do bị khai thác quá nhiều.

Xem thêm: So sánh tủ bếp MDF lõi xanh và nhựa Picomat

Có mấy loại gỗ đinh hương?

co may loai go dinh huong

Do được nhập khẩu vào nước ta nên hiện nay trên thị trường có nhiều loại gỗ đinh hương khác nhau và chúng được chia thành các loại sau:

  • Gỗ đinh hương Nam Phi: được trồng trên những cánh đồng gỗ ở Nam Phi, sau đó được nhập khẩu về Việt Nam.
  • Gỗ đinh hương Lào: giống với gỗ đinh hương Nam Phi. Chúng cũng có xuất xứ từ Lào và được nhập khẩu về nước ta để làm sản phẩm.
  • Gỗ đinh hương Việt Nam: là loại gỗ được trồng ở nước ta và được trồng nhiều nhất ở các tỉnh phía Bắc, có thể gọi là gỗ đinh hương Sơn La hoặc gỗ đinh hương Gia Lai (tùy từng nước). họ sống).

Xem thêm: Gỗ trầm hương là gì?

Màu sắc gỗ đinh hương

mau sac go dinh huong

Gỗ Đinh Hương vàng vàng: chắc, không nứt, cong và nặng. Ngoài ra, chúng có mùi thơm cay nhưng đường vân rõ ràng, màu vàng tươi, tự nhiên phù hợp với nội thất mang phong cách nhà sang trọng, hiện đại.

Gỗ Đinh Hương đỏ: Chất gỗ vẫn giống như gỗ đinh hương vàng nhưng chúng có mùi thơm nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Vân gỗ là những đường vân hòa quyện vào nhau, đường vân không rõ nét nhưng rất đặc sắc. Gỗ đỏ phù hợp với những kiểu nhà truyền thống, cổ điển.

Gỗ Đinh Hương trắng: có màu trắng hoặc vàng nhạt, đây là màu khi cây đang trong quá trình sinh trưởng. Ở giai đoạn này, gỗ không có các đường vân rõ ràng như độ rắn chắc của gỗ, đường vân gỗ không đẹp,…

Gỗ Đinh Hương xám: Chất lượng vẫn như các loại gỗ đinh hương khác, vân gỗ chắc chắn, không nứt nẻ, không cong vênh. Tuy nhiên, chúng có vỏ màu xám kết hợp với đường vân đẹp tự nhiên của gỗ đinh hương tạo nên vân gỗ đinh hương đẹp mắt. Đây cũng là loại gỗ đinh hương được những người sành gỗ yêu thích.

Ứng dụng gỗ đinh hương trong cuộc sống

ung dung go

Sản xuất đồ gỗ nội thất

Giường gỗ, bàn trang điểm: do gỗ có mùi thơm nhẹ nhàng giúp gia chủ có giấc ngủ ngon, thoải mái.

Bàn ghế gỗ, sofa, phản, sập, chiếu ngựa gỗ: có khả năng chịu được trọng lượng lớn nên khi sử dụng làm bàn ghế, phản… vẫn không bị nứt, gãy.

Kệ gỗ, kệ tivi: được làm từ gỗ đinh hương vì gỗ không bị mối mọt tấn công mà vẫn giữ được vẻ đẹp theo thời gian.

Sản xuất đồ thờ cúng

Lục bình, bàn thờ: bền bỉ theo thời gian mà vẫn giữ được vẻ đẹp ban đầu, gỗ đinh hương là loại gỗ thích hợp để làm các tác phẩm liên quan đến lục bình, bàn thờ.

Lĩnh vực xây dựng

Nhà gỗ, kèo gỗ, trần nhà, cầu thang rất phù hợp với đặc tính của gỗ vì chịu được trọng lượng lớn, vân gỗ đẹp. Chính vì vậy gỗ đinh hương là sự lựa chọn phù hợp nhất để làm vật liệu xây dựng.

Ứng dụng khác

Bên cạnh các đồ gỗ nội thất hay sử dụng trong lĩnh vực xây dựng, gỗ đinh hương cũng được ứng dụng phổ biến trong cuộc sống. Chẳng hạn chế tạo khung tranh, các vật phẩm phong thủy, khay trà, hoặc sản xuất tinh dầu,…

Gỗ đinh hương giá bao nhiêu?

Gỗ là mặt hàng có giá trị trên thị trường hiện nay, đặc biệt là gỗ đinh hương nên giá cả của chúng có chút dao động.

Gỗ đinh hương là loại gỗ chất lượng và quý nên giá thành sẽ khá đắt so với các loại gỗ khác nhưng đi kèm với chúng sẽ là một chất lượng tuyệt vời. Tuy nhiên, với những ưu điểm loại gỗ này mang lại thì đó cũng là một mức giá xứng đáng.

Như vậy qua bài viết trên Nội Thất Nhà Đẹp Việt đã giới thiệu đến bạn đọc những điều cần biết về loại gỗ đinh hương và ứng dụng của chúng trong cuộc sống. Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích.