07/02/2023
3729 Lượt xem

Gỗ Căm Xe Là Gì? Có Mẫy Loại? Có Tốt Không?

Gỗ căm xe là loại gỗ được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất không gian sống hiện đại. Chất gỗ rắn chắc, bền theo thời gian cũng những màu sắc tinh tế, những đường vân gỗ đẹp mắt nên rất được các gia chủ ưa chuộng. Đặc biệt được ứng dụng trong những thiết kế biệt thự, nhà phố sang trọng. Cùng Nội Thất Nhà Đẹp Việt khám phá chi tiết về loại gỗ này qua bài viết sau.

Gỗ căm xe là gì?

go cam xe

Gỗ căm xe là loại cây thân gỗ lớn, có tán rộng, chiều cao trung bình trên 30m, đường kính thân khoảng 1m2. Khi còn non cây thường cong nhưng khi lớn lên sẽ thẳng, vỏ cây thường có màu vàng nâu, đỏ xám.

Khác với nhiều loại gỗ thông thường khác, lõi của căm xe có màu trắng vàng nhạt, thớ gỗ mịn và nặng. Gỗ căm xe thuộc nhóm mấy? Gỗ căm xe cũng thuộc nhóm II, trong nhóm gỗ lim và cũng được xếp vào loại gỗ quý hiếm. Gỗ căm xe thường được phân bổ chủ yếu ở khu vực miền trung và Tây Nguyên.

Xem thêm: Gỗ gụ là gì?

Đặc điểm của gỗ căm xe

dac diem go cam xe

Gỗ căm xe cũng có nhiều đặc điểm để nhận dạng như: có thân tròn, tán cao tới 30m. Hoa rất nhỏ và là cây lưỡng tính. Một số đặc điểm của gỗ căm xe là:

  • Màu sắc: gỗ căm xe sẽ biến đổi theo thời gian sau khi đưa vào sử dụng, nhựa cây sẽ thấm từ trong ra ngoài khiến cây bị biến đổi màu sắc và không còn giữ được màu ban đầu. Trong 1-2 năm đầu kể từ khi khai thác, màu sắc sẽ đậm hơn.
  • Lõi và thớ: Chất lượng của căm xe rất tốt, thớ gỗ mịn, có đường vân núi, vân sọc xen kẽ nhưng sẽ không đậm và rõ như các loại gỗ khác. Gỗ màu trắng vàng nhạt, dày, lõi màu đỏ thẫm hơi có vân.
  • Mùi: Có mùi đặc trưng, không quá nồng hoặc quá nhẹ.
  • Trọng lượng: Gỗ căm xe có tỷ trọng 1,15 (15% nước) rất nặng, vận chuyển rất khó khăn.

Các loại căm xe phổ biến hiện nay

Có 3 loại căm xe: căm xe Nam Phi, căm xe Lào và căm xe Campuchia. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm nổi bật riêng.

Căm xe Lào

Căm xe Lào được đánh giá là có chất lượng tốt nhất, bền nhất. Do đó, đây là loại gỗ rất được ưa chuộng trên thị trường. Căm xe Lào cũng có màu sắc sang trọng, tuổi thọ từ chục năm đến hàng trăm năm. Sở dĩ căm xe Lào đặc biệt hơn vì được trồng trên núi cao, đất cằn nên có thớ gỗ mịn, tạo độ bền và cứng.

Căm xe Lào có khả năng chống thấm, chịu nước tốt nên người dùng có thể lau chùi đồ đạc mà không lo bề mặt bị phồng rộp, cong vênh. Gỗ căm xe Lào sử dụng càng lâu thì bề mặt càng bóng, màu sắc càng đậm và đẹp.

Căm xe Nam Phi

Căm xe Nam Phi không được đánh giá cao bởi chất lượng không được tốt, tuổi thọ không cao bằng các loại gỗ khác. Ngoài ra, căm xe Nam Phi còn có ống dẫn nước trong thân cây lớn hơn các loại gỗ khác vì chịu được thời tiết khắc nghiệt.

Căm xe campuchia

Gỗ căm xe Campuchia có mùi thơm nhưng không quá nồng. Đặc điểm nổi bật của gỗ căm xe Campuchia là mủ sau khi sử dụng hoặc qua ma sát sẽ có màu đỏ sẫm cánh gián, tạo nên một màu đồng nhất trên thân gỗ.

Xem thêm: Gỗ xoan đào có tốt không?

Gỗ căm xe có tốt không?

go cam xe co tot khong

Gỗ Căm Xe thuộc nhóm gỗ rừng tự nhiên (rừng nguyên sinh, rừng già) có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm và độ bền cao như gỗ giáng hương, gỗ lim, gỗ tràm, gỗ cẩm lai.... Cũng như các loại gỗ trong nhóm này, gỗ căm xe có bề mặt rắn chắc, có khả năng chống mài mòn và va đập, chịu được nắng mưa, thời tiết hay thay đổi.

Độ ổn định cao không bị biến dạng, độ giãn nở gần như bằng không, không bị giãn nở theo thời gian. Gỗ căm xe hiện đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường bởi đặc tính bền, không mối mọt.

Gỗ rất cứng nên thích hợp để sản xuất đồ nội thất cao cấp, đóng tàu biển, làm tà vẹt và dùng trong xây dựng. Gỗ căm xe không bị mối mọt, cong vênh, độ bền theo thời gian.

Xem thêm: Những điều cần biết về gỗ xà cừ

Ứng dụng của gỗ căm xe trong thiết kế nội thất

ung dung go cam xe trong noi that

Với nhiều ưu điểm mang lại, gỗ căm xe rất được ưa chuộng trong thiết kế nội thất nhà ở. Nội thất gỗ căm xe giúp ngôi nhà trở nên sang trọng, ấm áp và đẳng cấp hơn. Chúng ta có thể sử dụng gỗ căm xe cho bất kỳ đồ nội thất nào.

Giường ngủ gỗ

Căn phòng ngủ với giường ngủ làm từ gỗ căm xe – chất liệu tự nhiên an toàn cho sức khỏe người dùng đang được nhiều gia chủ ưa chuộng. Với màu đỏ sẫm đặc trưng và được thiết kế với nhiều kiểu dáng từ đơn giản đến hoa văn cầu kỳ, giường ngủ gỗ phù hợp với thiết kế nội thất cao cấp dù được thiết kế theo phong cách nào.

Bàn trang điểm gỗ căm xe

Tùy theo thiết kế mà bàn trang điểm làm từ gỗ tự nhiên nói chung và căm xe nói riêng sẽ mang đến vẻ mộc mạc, trang nhã hay sang trọng, cầu kỳ cho không gian. Lưu ý cho gia chủ là nên xem xét diện tích phòng lớn hay nhỏ, màu sắc không gian,… để lựa chọn kích thước, kiểu dáng và màu sắc bàn trang điểm phù hợp.

Tủ bếp gỗ

Mẫu tủ bếp gỗ căm xe có các màu như đỏ vàng, đỏ sẫm,… mang đến cảm giác vừa ấm cúng vừa sang trọng cho không gian thiết kế phòng bếp biệt thự.

Sàn gỗ

Sàn gỗ vượt trội với khả năng chịu lực, chống mối mọt và chống thấm nước vượt trội. Sử dụng sàn gỗ từ chất liệu này, gia chủ có thể hoàn toàn yên tâm về độ bền.

Tuy nhiên, để bảo quản tốt nhất, gia chủ không nên để sàn gỗ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Đối với những không gian xây dựng biệt thự có cửa sổ lớn nên có rèm cửa để hạn chế ánh sáng chiếu trực tiếp.

Cầu thang gỗ

Là chất liệu gỗ rất chắc và nặng nên cầu thang làm từ gỗ căm xe vô cùng chắc chắn, đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, nếu lựa chọn mẫu cầu thang phù hợp sẽ tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian thi công nhà phố.

Cửa gỗ căm xe

Một trong những ứng dụng nổi bật trong thiết kế nhà phố của gỗ căm xe là làm cửa, đặc biệt là cửa đi chính hay cửa phòng ngủ, phòng bếp,… Gỗ căm xe dùng làm cửa không chỉ đáp ứng tiêu chí về tính thẩm mỹ mà độ chịu lực và độ bền không thua kém bất kỳ loại gỗ nào.

Gỗ căm xe giá như thế nào?

gia cua go cam xe

Với rất nhiều ứng dụng và ưu điểm kể trên, chắc hẳn bạn đang quan tâm đến giá gỗ căm xe bao nhiêu tiền một khối. Sẽ không có câu trả lời cụ thể, bởi giá gỗ sẽ thay đổi theo từng thời điểm.

Hơn nữa giá thành cũng có sự chênh lệch giữa các loại gỗ nhập khẩu từ các quốc gia khác nhau. Theo đánh giá chung thì giá gỗ tròn sẽ dao động từ 10 – 13 triệu đồng/m3. Giá gỗ hộp dao động từ 15 – 18 triệu đồng/m3.

Để biết chính xác giá gỗ căm xe hiện nay và có được mức giá tốt nhất, bạn có thể trực tiếp liên hệ, tham khảo và so sánh giá tại một vài đại lý gỗ nhập khẩu.

Như vậy, qua bài viết trên Nội Thất Nhà Đẹp Việt đã giới thiệu đến bạn những thông tin cần biết về loại gỗ căm xe. Hy vọng những chia sẻ của Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ giúp bạn lựa chọn được chất liệu phù hợp khi thiết kế nội thất không gian sống.