25/03/2023
3824 Lượt xem

Cấu Tạo Tủ Bếp Gồm Những Gì? Kinh Nghiệm Thiết Kế Tủ Bếp 2023

Cấu tạo tủ bếp hiện đại gồm các bộ phận cơ bản như tủ trên, tủ dưới, bề mặt bếp, kính ốp và các phụ kiện đi kèm. Để phát huy tối ưu công năng tủ bếp gia chủ cần biết cách lựa chọn chất liệu thi công, kiểu dáng và phong cách thiết kế phù hợp. Theo dõi những kinh nghiệm thiết kế tủ bếp qua bài viết sau của Nội Thất Nhà Đẹp Việt bạn nhé!

Chức năng của tủ bếp

chuc nang cua tu bep

Dù với thiết kế, hình dáng như thế nào thì công năng của tủ bếp vẫn là điều được nhiều người đánh giá cao bởi nó mang nhiều ý nghĩa nổi bật.

Đựng dụng cụ nấu ăn

Chức năng quan trọng nhất của tủ bếp là lưu trữ đồ dùng nấu nướng, mang đến sự gọn gàng, ngăn nắp cho không gian bếp và dễ dàng sử dụng. 

Với thiết kế sáng tạo và khoa học, tủ bếp hiện đại được phân chia thành nhiều khu vực chức năng, giúp gia chủ tùy ý sắp xếp theo ý thích, mang đến sự ngăn nắp tinh tế.

Trang trí để tăng tính thẩm mỹ

Tủ bếp làm gian bếp thêm tiện nghi và có không khí gia đình. Bởi đây là không gian sinh hoạt chung của cả nhà, là thước đo sự ấm cúng. Cũng là nơi nấu ra những bữa cơm ngon giúp cả gia đình quây quần bên nhau sau những giờ học tập và làm việc mệt mỏi. 

Đọc thêm: 8+ Cách Tận Dụng Gầm Cầu Thang Ấn Tượng, Sáng Tạo 2023

Cấu tạo tủ bếp hiện đại

cau tao tu bep hien dai

Cấu tạo của tủ bếp gồm các bộ phận chính như khung tủ, mặt tủ và bộ phụ kiện. Tuy nhiên với kiểu thiết kế tủ bếp hiện đại sẽ chia cơ cấu tủ bếp trên, tủ bếp dưới và phụ kiện tủ bếp thông minh để giúp bạn dễ dàng hình dung. 

Cấu tạo tủ bếp trên

Tủ bếp trên được cố định vào tường, có các cánh tủ đóng mở được thiết kế không tay nắm tạo nên sự liền mạch, mang tính thẩm mỹ cao. Còn lại là các bộ phận như ngăn kéo, giá bát đĩa, máy hút mùi.

Trong đó, cánh tủ thường được phủ Melamine trơn với các vân gỗ tự nhiên tinh tế hoặc phủ Acrylic sáng bóng, phản chiếu ánh sáng cực tốt, mang đến vẻ đẹp sang trọng cho căn bếp. 

Ngăn giá bát đĩa thường có 2 loại là ngăn cố định và ngăn nâng hạ thông minh, phù hợp với những gia chủ có chiều cao thấp hơn tủ bếp, khó với tới. Mỗi cụm phụ kiện thông minh đều sử dụng một bộ bản lề giảm chấn giúp giảm tiếng ồn khi đóng mở tủ bếp, giúp thao tác trở nên nhẹ nhàng và êm ái hơn.

Khi nấu nướng không thể tránh khỏi mùi thức ăn hay mùi dầu mỡ bám vào quần áo hay đồ đạc trong nhà, nếu khu vực bếp không có cửa thông gió bếp sẽ khiến căn phòng ngột ngạt, nóng nực nên việc lắp đặt của máy Hút mùi sẽ giúp hạn chế những ảnh hưởng đó.

Cấu tạo tủ bếp dưới

Cấu tạo của tủ bếp dưới bao gồm cánh tủ, kệ xoong nồi, kệ để dao thớt và gia vị, thùng gạo, khoang lò nướng cho đến các khu vực như bếp nấu, chậu rửa. Tủ bếp dưới khá đầy đủ và tiện nghi nên nếu đóng một trong hai thì gia chủ sẽ ưu tiên đóng tủ bếp dưới.

Bộ sưu tập kệ để gia vị, dao thớt hay xoong nồi được bố trí khung ray trượt inox chắc chắn, chống gỉ sét được thiết kế vô cùng gọn gàng. 

Chẳng hạn như các loại kệ, khay, mâm xoay tủ bế...Ngoài ra, thùng rác nhà bếp hay thùng gạo được gắn ở mặt trong cánh tủ để thuận tiện cho việc đóng mở.

Đọc thêm: Bật Mí Cách Sắp Xếp Tủ Quần Áo Của Người Nhật Cực Gọn Gàng

Phụ kiện tủ bếp

Phụ kiện tủ bếp là công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp căn bếp của bạn luôn gọn gàng, sạch sẽ và ngăn nắp. Mỗi phụ kiện tủ bếp sẽ có thiết kế và chức năng khác nhau để phù hợp với phong cách và yêu cầu sử dụng. 

Hầu hết các phụ kiện tủ bếp đều được làm bằng inox với mẫu mã đa dạng như kệ tay nâng, kệ thớt, kệ gia vị, khay xoay liên hoàn,…Tủ bếp trên có kích thước khá cao, vượt tầm mắt của các bà nội trợ. 

Vì vậy, tủ bếp trên thường được dùng để chứa những đồ ít khi dùng đến. Nhưng, giá kệ nâng hạ sẽ giải quyết mọi vấn đề của bạn nhờ khả năng nâng hạ để dễ dàng quan sát và lựa chọn món đồ mình cần.

Với những thiết kế tủ bếp hiện đại ngày nay, kệ gia vị thường có thiết kế thanh mảnh, nhưng cao ráo. Bởi chúng sẽ giúp sắp xếp chai nước mắm, chai dầu ăn, chai nước tương lên cao mà không bị vướng víu. 

Hay những chiếc kệ inox có đường kẻ mảnh, giúp kệ của bạn luôn thoát nước và không bị bám nhiều bụi bẩn. Đó cũng là ưu điểm lớn mà nhiều gia chủ thông minh đã lựa chọn.

Kinh nghiệm thiết kế hệ thống tủ bếp gia đình

kinh nghiem thiet ke tu bep

Trước khi thi công một bộ tủ bếp, gia chủ cần cân nhắc hoặc chuẩn bị đầy đủ thông tin về một số yếu tố quyết định như nên chọn chất liệu nào? Màu sắc ra sao? Nếu thiết kế theo phong cách này với kích thước kia thì có phù hợp với tài chính của gia đình không?

Theo kinh nghiệm của nhiều công trình nhà ở nói chung và thi công nhà bếp nói riêng, tủ bếp là một trong những hạng mục tốn kém nhất, chính vì vậy gia chủ phải thật sự cẩn thận. và xem xét.

Chất liệu làm tủ bếp

Khi thiết kế phần khung tủ bếp, gia chủ nên trao đổi với nhà thiết kế về việc lựa chọn chất liệu, bởi phần khung đóng vai trò quan trọng nhất. Một số chất liệu phổ biến được sử dụng cho thiết kế tủ bếp như gỗ công nghiệp, gỗ tự nhiên, gỗ nhựa hay tủ bếp nhôm, inox,… giúp gia chủ có nhiều sự lựa chọn hơn.

Tủ bếp gỗ tự nhiên

Chất liệu gỗ tự nhiên được sử dụng để thi công tủ bếp như: Gỗ óc chó, gỗ Sồi, gỗ Sồi đều là những loại gỗ siêu bền, siêu chắc, dẻo dai rất dễ thiết kế theo phong cách cổ điển với những kiểu dáng cổ điển. 

Đường nét điêu khắc tỉ mỉ, tinh xảo, đường vân gỗ đậm nét tạo nên một bộ sản phẩm vô cùng giá trị.

Tủ bếp gỗ công nghiệp

Được ép từ dăm gỗ, bột gỗ tự nhiên với keo phụ gia để tạo ra một số loại như MDF, MFC,….Giá thành rẻ hơn so với gỗ tự nhiên nhưng vẫn sở hữu ưu điểm chống mối mọt, cong vênh trong thời gian dài nên gia chủ hoàn toàn có thể yên tâm. 

Đối với tủ bếp này chỉ thích hợp với những thiết kế hiện đại, kết hợp phủ Melamine cho bạn những thiết kế giống hệt gỗ tự nhiên, kết hợp với Acrylic sáng bóng và sang trọng. Bên cạnh đó, gia chủ cũng có thể lựa chọn những mẫu tủ bếp rẻ hơn được làm từ chất liệu nhôm, inox. 

Tuy nhiên độ bắt vít không cao khi gia chủ muốn bắt vào tường và độ sang trọng cũng giảm đi một nửa.

Đọc thêm: Cách Chọn Kích Thước Cửa Chính Chẩn Phong Thủy

Màu tủ bếp

Khi lựa chọn màu sắc cho tủ bếp, bạn có thể tham khảo các mẫu dưới đây hoặc nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia thiết kế để lựa chọn màu tủ bếp trên, tủ bếp dưới, kính, đá ốp bếp. Kính ốp bếp sao cho hài hòa nhất và cũng hợp phong thủy với gia chủ để mang lại tài lộc cho gia đình

Kiểu dáng tủ bếp

kieu dang tu bep

Hiện nay, trên thị trường chia làm 2 loại tủ bếp được các gia chủ sử dụng nhiều đó là tủ bếp chữ I, chữ L và tủ bếp chữ U. Tùy theo diện tích căn phòng cũng như điều kiện kinh tế mà gia chủ sẽ lựa chọn kích thước. Kích thước và kiểu dáng phù hợp nhất.

Chẳng hạn, kết cấu tủ bếp hình chữ I gọn gàng, đơn giản, tiết kiệm diện tích nhất nên quá trình thi công cũng nhanh chóng, tiết kiệm chi phí phù hợp với những căn hộ có diện tích nhỏ. 

Mẫu tủ bếp chữ L được các cặp vợ chồng ưa chuộng hơn cả, không quá rộng nhưng cũng không quá hẹp, vừa đủ để sắp xếp đồ đạc, thiết kế ôm sát tường nên không tốn quá nhiều diện tích.

Nếu căn bếp của bạn có nhiều diện tích hơn thì nên chọn kiểu chữ U, thiết kế bao quanh khu vực bếp, các không gian trang trí, bếp nấu đến bồn rửa đều rộng rãi thoải mái, có thể ở 2 3 người cùng. trong khi đứng để giúp đỡ

Phong cách thiết kế tủ bếp

Tương tự như những món đồ nội thất khác, cấu tạo của tủ bếp cầu kỳ hơn nhưng vẫn thể hiện được nhiều phong cách khác nhau, mang đến sự đa dạng cho không gian sống. 

Đừng ngần ngại bỏ qua những mẫu thiết kế tủ bếp mang phong cách cổ điển Châu Âu, cổ điển mang phong cách truyền thống Việt Nam cho đến hiện đại, cao cấp.

Như vậy qua bài viết trên Nội Thất Nhà Đẹp Việt đã giới thiệu đến bạn đọc cấu tạo tủ bếp hiện đại một cách chi tiết nhất. Cùng như những kinh nghiệm lựa chọn vật liệu và thiết kế tủ bếp hiệu quả. Mong rằng nội dung chúng tôi đã chia sẻ sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích.