07/03/2022
8129 Lượt xem

Cách Xem Hướng Nhà Theo Tuổi Gia Chủ Cực Đơn Giản Và Dễ Hiểu

Cách xem hướng nhà là điều mà các gia chủ đặc biệt quan tâm khi mua đất, thi công xây nhà ở. Bên cạnh việc chọn hướng nhà đón được ánh sáng, gió trời đầy đủ. Những người làm kinh doanh tin rằng hướng nhà tốt sẽ mang đến may mắn, tài lộc cho từng thành viên trong gia đình, và ngược lại. Lần này, Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ chia sẻ cách xem hướng nhà theo phong thủy được nhiều người áp dụng.

Hướng nhà là gì?

hướng nhà là gì?

Trước khi bắt đầu xây dựng, việc xác định hướng gần như là tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất. Thông thường, hướng nhà sẽ được dựa vào nơi đặt cửa chính, và vuông góc với mặt tiền của ngôi nhà. Kiến trúc sư sẽ tính toán sao cho hướng nhà thuận tiện cho việc di chuyển, đón được ánh sáng và gió tự nhiên cũng như đảm bảo không gian bên trong đón được nhiều khí tốt nhất có thể.

Về cơ bản, việc xác định hướng nhà sẽ như sau:

  • Nếu khuôn đất có một mặt giáp đường thì mặt đó thường được chọn để làm hướng nhà.

  • Nếu khuôn đất rộng và phía sân đất rộng nhất được chọn là hướng nhà.

  • Nếu ngôi nhà có hai mặt tiền giáp đường thì phía đặt cửa chính được xem là hướng nhà.

  • Hướng nhà là một đường thẳng đặt vuông góc với cửa chính.

>>> Xem thêm: Tìm Hiểu Về Phong Thủy Xây Nhà Đem Lại May Mắn, Tài Lộc

Tại sao phải chọn hướng nhà?

Lý do vì sao phải chọn hướng nhà

Trong tự nhiên, vạn vật được chia thành bốn hướng: Đông, Tây, Nam, Bắc. Khi quyết định xây nhà, chủ nhà cũng dựa vào bốn hướng này để xác định hướng nhà phù hợp nhất. Tùy từng khu vực mà từng vị trí sẽ đón gió và ánh sáng khác nhau. Việc xác định hướng nhà tốt sẽ tránh được việc nhà quá tối, không có gió, không gian bí bách,...

Bên cạnh đó, theo tín ngưỡng dân gian, việc chọn hướng nhà hợp tuổi, hợp mệnh với gia chủ sẽ mang lại điềm lành, điều may mắn, vượng khí. Không chỉ giúp gia đình đầm ấm và còn giúp cho sự nghiệp của từng thành viên thuận lợi và suôn sẻ.

Vậy nên việc cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng khi chọn hướng nhà đã trở thành một điều quan trọng trước khi xây dựng nhà phố, chung cư.

>>> Xem thêm: Ngũ Hành Tương Sinh Tương Khắc Trong Phong Thủy Và Cách Ứng Dụng

Cách xem hướng nhà thông thường

Tạm chưa bàn đến yếu tố tâm linh thì việc xem hướng nhà đã chiếm vai trò quan trọng. Dù là xây nhà hay mua nhà, mọi người thường có xu hướng chọn hướng nhà có tầm nhìn thoáng đãng, hướng mặt trời, hướng gió cũng như vạn vật xung quanh hài hòa nhất. Đó là lý do một khoảnh đất có vị thế càng đẹp thì có mức giá càng đắt đỏ.

5 cách xem hướng nhà cơ bản được kiến trúc sư áp dụng:

Dựa vào mặt trời

dựa vào mặt trời

Mặt trời là cách xác định phương hướng một cách đơn giản và nhanh nhất mà không cần bất kỳ thiết bị hỗ trợ nào. Đặc biệt vào lúc giữa trưa, mặt trời sẽ lên đến đỉnh đầu, chiếu một phương thẳng đứng xuống mặt đất.

Lúc này, bạn có thể xác định được hướng Đông, Tây, Nam, Bắc từ vị trí khu đất của mình. Từ đó chọn hướng nhà sao cho dễ đón ánh sáng nhưng không quá gắt hay chiếu trực diện khiến ngôi nhà nóng và hầm vào mùa hè.

Dựa vào bóng của vật thể

Dựa vào bóng vật thể

Một trong những cách xác định phương hướng khác chính là dựa vào bóng của vật thể.

Đầu tiên, bạn đánh dấu tại một điểm sau đó chờ từ 15 - 20 phút rồi đánh dấu bóng của nó ở một điểm mới. Tiếp theo, bạn nối hai điểm lại với nhau thì bạn sẽ xác định được điểm đầu tiên là hướng Tây và điểm sau là hướng Đông. Đường vuông góc với đường vừa kẻ sẽ giúp xác định thêm hướng Bắc và Nam.

Dựa vào mặt trăng

Dựa vào mặt trăng

Giống như mặt trời, mặt trăng cũng mọc ở hướng Đông và lặn ở hướng Tây. Dựa vào tình trạng trăng tròn, khuyết mà đoán được các hướng của tự nhiên.

Dựa theo sao Mai - sao Hôm

dựa theo hướng sao

Đây là hai chòm sao được con người suốt hàng chục thế kỷ dựa vào để xác định hướng của vạn vật. Trong đó:

  • Sao Mai chỉ mọc ở hướng Đông, khi trời bắt đầu hửng sáng.

  • Sao Hôm luôn luôn mọc ở hướng Tây, khi mặt trời lặn xuống.

Dựa theo một số địa vật đặc biệt

dựa theo địa vật

Bên cạnh chú ý đến bầu trời, bạn cũng xác định được phương hướng nhờ những địa vật đặc biệt trong tự nhiên. Ví dụ hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời nên ở một vườn hướng dương, nếu tất cả cùng hướng về một phía thì đó chính là hướng Đông.

>>> Xem thêm: Phong Thủy Phòng Khách Thu Hút Nhiều Tài Lộc Và Những Điều Kiêng Kỵ

Các cách xem hướng đất, hướng nhà theo phong thủy

Trong tín ngưỡng dân gian, nhiều người thường chọn hướng nhà theo phong thủy với mục đích nhận được vượng khí, tài lộc, sức khỏe, thuận lợi trong công việc. Hiện nay có hai cách xem hướng nhà phổ biến nhất: theo tuổi và la bàn.

Xác định hướng nhà theo tuổi

Xác định theo tuổi

Việc dựa vào tuổi của chủ nhà để xác định hướng nhà khá phổ biến trong phong thủy. Trong đó, xem hướng theo bản mệnh thường chia thành hai nhóm: đông tứ mệnh (khảm, ly, chấn, tốn) và tây tứ mệnh (càn, đoài, khôn, cấn). Và xem hướng bình thường cũng chia thành hai nhóm: đông tứ trạch (bắn, nam, đông, đông nam) và tây tứ trạch (tây nam, tây bắc, đông bắc, tây).

Dựa vào năm tuổi và bản mệnh mà chủ nhà xác định nên xây nhà theo hướng nào.

Xác định hướng nhà bằng la bàn điện thoại

Xác định theo la bàn điện thoại

La bàn là dụng cụ giúp xác định phương hướng chính xác và tốt nhất. Nếu như bạn không sở hữu một chiếc la bàn thì có thể sử dụng các phần mềm la bàn trên điện thoại.

Về cơ bản, cách sử dụng la bàn cũng không quá phức tạp, tuy nhiên vẫn cần lưu ý một số điều sau:

  • Khi cầm la bàn trên tay thì ở cạnh không có bất kỳ đồ vật kim loại nào khác vì có thể khiến kim la bàn đi lệch.

  • Không đặt la bàn ở gần lửa hoặc nam châm vì mặt trong của la bàn sẽ bị ảnh hưởng.

  • Nên đặt la bàn trên mặt phẳng nằm ngang hoặc ở dưới đất để xác định hướng chuẩn xác nhất.

  • Hướng Bắc của la bàn không trùng với trục Bắc của Trái đất mà là Độ từ thiên. Và nó có thể linh hoạt thay đổi tùy theo vị trí mà bạn đang đứng cũng như thời gian và mùa vụ.

 

>>> Xem thêm: Linh Vật Phong Thủy Là Gì? Top Linh Vật May Mắn Của 12 Con Giáp

Với các cách xem hướng nhà được Nội Thất Nhà Đẹp Việt chia sẻ ở trên, gia chủ đã biết cách tìm hướng nhà tốt nhất. Đồng thời biết lý do vì sao nên chú ý khi lựa chọn hướng nhà. Tuy nhiên dù chọn hướng nhà theo tâm linh hay cách thông thường thì tiêu chí ánh sáng và hướng gió vẫn là điều cần được đặc biệt quan tâm.