10/11/2022
4964 Lượt xem

Cách Bố Trí Ngăn tủ bếp Khoa Học, Đẹp Và Ngăn Nắp

Gợi ý cho bạn những cách bố trí ngăn tủ bếp gọn gàng, tiện nghi cho phòng bếp thông minh, hiện tại. Không chỉ giúp tiết kiệm diện tích, tăng không gian lưu trữ, phát huy hết công năng của các thiết bị mà còn mang đến sự thông thoáng, sạch sẽ tạo cảm hứng nấu nướng. Hãy cùng theo dõi chi tiết hơn qua bài viết dưới đây của Nội Thất Nhà Đẹp Việt.

Cách bố trí ngăn tủ bếp tại khu vực lưu trữ đồ dùng

ngan tu bep gon gang

Ở ngăn này, bạn đựng những vật dụng như nồi, chén, bát,… thường dùng. Những loại được sử dụng nhiều nên để bên ngoài để dễ cất giữ và lấy khi cần. Mặt tủ có thể lắp một số móc để treo các loại nắp xoong nồi.

Bên cạnh đó, kệ úp nồi thông minh cũng là một phụ kiện đắc lực mà bạn có thể sử dụng. Bát đĩa sau khi được rửa sạch sẽ được cất vào tủ. Vì vậy, ngăn kéo để cất chúng nên được bố trí ngay phía trên hoặc bên cạnh bồn rửa.

Đây là những khu vực có độ ẩm cao, thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển. Vì vậy, bạn cần phải làm sạch nó thường xuyên. Tủ bếp gỗ cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề này. Độ ẩm trong tủ quá lâu có thể gây hư hỏng.

Tuy nhiên, các đơn vị sản xuất tủ bếp thường thực hiện các bước xử lý và sơn chống ẩm rất cẩn thận nên rất hiếm trường hợp hỏng hóc.

Xem thêm: Kích thước tủ bếp tiêu chuẩn

Cách chia cánh tủ bếp để lưu trữ đồ dụng cụ và gia vị

cach chia tu bep

Các dụng cụ nấu nướng như dao, thìa… hay các lọ gia vị như muối, đường… rất hay được sử dụng. Vì vậy bạn nên bố trí chúng ở các ngăn tủ trên, dưới hoặc cạnh bếp để tiện cho việc nấu nướng.

Ngoài ra, để tối ưu hơn cho việc bố trí tủ bếp như thế này. Chúng ta có thể thiết kế thêm một vài khay kệ treo tường bên cạnh bếp, giúp bạn dễ dàng lấy dụng cụ mà không cần mở cửa tủ.

Xem thêm: Mẫu tủ bếp âm tường hiện đại

Cách bố trí khu vực lưu trữ thực phẩm khô

cach luu tru thuc pham

Một số thực phẩm như gạo, mì… cần xếp ở những nơi khô ráo để bảo quản tốt hơn. Vì vậy, cần tránh những nơi ẩm thấp như bồn rửa chén, tủ bát đĩa… để không gây ẩm mốc cho thực phẩm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

Bạn nên sử dụng thêm tủ bảo quản để bảo quản các loại thực phẩm khô, giúp hạn chế nấm mốc do môi trường bên ngoài. Nếu không, bạn có thể sử dụng các ngăn nhỏ để phân chia nhiều khu vực trong ngăn kéo.

Khu vực chứa đồ khô sẽ bao gồm thùng đựng gạo, gia vị mua về dự trữ, thực phẩm khô như mì, bún… chúng nên đặt ở trên, dưới hoặc ngay bên cạnh khu vực nấu nướng.

Thông thường khi thiết kế, khu vực đồ khô sẽ được chia thành nhiều ngăn vì đồ khô trong bếp khá đa dạng và chiếm diện tích tương đối lớn. Bạn sẽ cần ít nhất một ngăn để đựng các loại thực phẩm khô như cơm, đồ hộp, bột,…

Xem thêm: Những mẫu tủ bếp chữ U đẹp nhất

Cách bố trí ngăn tủ bếp thông minh tại khu vực bồn rửa

cach bo tri ngan tu bep

Bên dưới bồn rửa là nơi tốt nhất để đặt thùng rác. Ngoài ra bạn cũng nên nên thiết kế tủ hai tầng ở khu vực này để đặt xà phòng và các loại dung dịch tẩy rửa. Với thùng đựng rác, hiện nay người ta thường sử dụng các loại thùng rác được thiết kế sẵn nhiều ngăn để phân loại rác và hạn chế mùi hôi.

Máy rửa bát là một thiết bị vô cùng tiện lợi giúp chúng ta tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức trong công việc nội trợ. Tuy nhiên, bạn không thể đặt chúng ở bất cứ đâu trong bếp, cần có vị trí hợp lý.

Máy rửa bát độc lập thường được đặt gần tủ lạnh, trên tủ bếp…Đối với máy rửa bát âm tủ, bạn nên bố trí ở tủ bếp dưới. Vì kích thước của máy thường lớn và để đảm bảo quá trình xả trôi chảy.

Một điều lưu ý về cách bố trí tủ bếp, không nên đặt máy rửa bát cạnh các thiết bị tỏa nhiệt khác như bếp, lò nướng,… Và cũng không dùng chung ổ cắm điện với các loại máy có công suất lớn.

Cách bố trí khu vực sơ chế thức ăn

Bên cạnh khu vực chậu rửa là khu sơ chế, thực phẩm sau khi được làm sạch sẽ được sơ chế để nấu tại khu vực này. Bên dưới và ngăn tủ bếp chứa dao, nạo, kéo, găng tay ... để sơ chế. Nên để những vật sắc nhọn ở tủ dưới, không treo lên để tránh vô tình quệt vào trong quá trình làm việc và gây thương tích.

Các tủ ở khu vực này được sử dụng để chứa các vật dụng dùng để chế biến thức ăn. Bạn nên lắp kệ để dao, thớt ngay bên dưới khu vực pha chế và để thêm các dụng cụ cần thiết khác như: thau, rổ, rá,…

Cách sắp xếp khu vực nấu nướng

cach sap xep khu vuc nau nuong

Ngay bên dưới nơi đặt bếp, bạn nên để các loại gia vị khô thường dùng như tiêu, muối, đường, hạt nêm,...ở ngăn trên cùng. Nếu ngăn trống, bạn có thể kê thêm những ngăn kéo nhỏ để đựng vài đôi đũa, thìa thường dùng khi nấu nướng.

Đối với các loại nồi niêu, xoong chảo tốt nhất nên treo trên tường ở khu vực nấu nướng vì chúng chiếm nhiều diện tích hơn. Ngăn dưới thích hợp để đựng các loại gia vị trong chai lọ như nước mắm, nước tương hay dầu ăn.

Cách bố trí khu vực bày thức ăn chín

Sau khi nấu nướng xong, chúng ta cần dọn các món ăn để chuẩn bị mang ra bàn. Nếu bàn ăn của bạn đặt trong phòng bếp thì không cần thêm diện tích này, bạn có thể trực tiếp đưa lên bàn ăn.

Hoặc nếu bàn ăn ở khu vực liền kề, bạn có thể chọn thiết kế vách ngăn giữa hai khu vực này bằng một phần tủ bếp. Hoặc thiết kế thêm đảo bếp cho khu vực này cũng là một ý tưởng không tồi.

Trên đây là tất cả những cách bố trí ngăn tủ bếp cho phòng bếp nhà bạn gọn gàng, tiện nghi. Hy vọng những kinh nghiệm Nội Thất Nhà Đẹp Việt đã chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng bố trí nhà bếp, làm mới không gian mang đến nhiều nguồn cảm hứng nấu nướng và những bữa cơm gia đình thơm ngon, ý nghĩa.