04/02/2023
3413 Lượt xem

Cách Bố Trí Giường Ngủ Theo Phong Thủy, Tốt Cho Sức Khỏe

Cách bố trí giường ngủ theo phong thủy giúp mang đến cho bạn giấc ngủ ngon, chất lượng và tinh thần sảng khoái để học tập và làm việc. Có một số điều kiêng kỵ trong cách chọn hướng giường, vị trí đặt giường. Hãy cùng Nội Thất Nhà Đẹp Việt theo dõi chi tiết hơn qua bài viết dưới đây.

Lợi ích khi đặt giường ngủ đúng hướng?

dat giuong ngu dung cach

Một giấc ngủ ngon là điều rất quan trọng. Vì vậy, chúng ta cần đảm bảo chất lượng giấc ngủ để có sức khỏe ổn định, tinh thần sảng khoái. Trên thực tế khi đặt giường ngủ đúng cách sẽ là điều có lợi giúp giấc ngủ của bạn được sâu hơn, ngủ ngon hơn:

  • Đặt giường ở vị trí phù hợp sẽ ít chịu những tác động từ bên ngoài như tiếng ồn hay ánh sáng phản chiếu vào.

  • Tạo cảm giác dễ chịu giúp ngủ ngon hơn.

  • Khi mở cửa sẽ không bị gió lùa đột ngột, nhất là khi ngủ. Hoặc khi ngủ dậy, bạn cũng có thể tránh gió thổi trực tiếp vào người để tránh bị trúng gió, cảm lạnh...

  • Khi có người lạ sắp vào phòng có thể quan sát từ xa và phản ứng kịp thời, tránh trường hợp bị đột nhập.

  • Đối với yếu tố phong thủy, kê giường đúng cách sẽ giúp căn phòng có nhiều vượng khí, tài lộc, tiếp thêm năng lượng cho phòng ngủ.

Xem thêm: Phong thủy phòng ngủ bạn cần biết

Cách bố trí giường ngủ theo phong thủy

bo tri giuong ngu

Kê giường ngủ quay đầu hướng nào tốt nhất? Cách đặt giường trong phòng ngủ như thế nào? Dưới đây sẽ là câu trả lời bạn đang tìm kiếm:

Đặt giường ở nơi thoáng mát

Trước khi đặt giường, bạn cần cân nhắc và lựa chọn vị trí thông thoáng nhất trong phòng. Điều đó giúp dễ dàng tiếp cận với ánh sáng tự nhiên để không khí mát mẻ, dễ chịu. Đặt giường ở vị trí như vậy sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Đồng thời, nên tránh đặt giường ở những góc khuất, kín gió. Điều này sẽ khiến luồng khí kém lưu thông, không khí ngột ngạt, tối tăm và bí bách. Đặc biệt với những người sợ bóng tối thì lại càng là nỗi ám ảnh.

Kỵ đặt giường đối diện cửa ra vào

Cửa chính là nơi lưu thông của không khí, bao gồm cả khí độc và gió độc, ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, bạn nên đặt giường cách xa cửa ra vào để tránh tiếp xúc trực tiếp với những luồng khí có hại đó.

Khi đặt giường ngủ nên đặt ở hướng ngược lại với cửa chính của căn phòng để đảm bảo yếu tố phong thủy. Trong trường hợp phòng quá nhỏ, bắt buộc phải kê thẳng cửa sổ hoặc cửa ra vào thì có thể dùng rèm che lại. Có thể cản nắng và gió chiếu thẳng vào giường ngủ của bạn.

Không kê giường đối diện với cửa sổ

Nếu đặt giường ngủ đối diện với cửa sổ, ánh nắng sẽ chiếu vào và tác động trực tiếp đến bạn. Ngoài ra, để cạnh cửa sổ khi thời tiết mưa gió, nếu chẳng may mưa tạt vào phòng gây ảnh hưởng đến đồ đạc, nội thất trong phòng.

Hơn nữa, việc đặt giường ngủ đối diện với cửa sổ khi có giông, sét còn là nguy cơ đe dọa đến sự an toàn của gia chủ. Cách tốt nhất là bạn có thể kê giường sát cửa sổ, đầu giường dựa vào tường cạnh cửa sổ để dễ dàng đón ánh sáng tự nhiên.

Do đó, để đảm bảo sức khỏe, an toàn và có một giấc ngủ ngon, bạn nên kê đầu giường sát cửa sổ thay vì đối diện. Hoặc nếu diện tích phòng rộng thì bạn cũng có thể đặt căn hai bên. theo hướng song song với cửa sổ là hợp lý nhất.

Kê đầu giường vào tường

Điều này được rất nhiều người áp dụng bởi khi kê đầu giường dựa vào tường hoặc một vật nào đó trên đầu giường. Bởi sẽ giúp cho chiếc giường của bạn có một điểm tựa vững chắc. Qua đó, phương pháp này sẽ giúp bạn có cảm giác an toàn, chắc chắn để có giấc ngủ sâu hơn.

Nhiều người thường kê giường bừa bãi giữa phòng. Điều này sẽ khiến giường không có điểm tựa, khiến bạn cảm thấy trống trải, không chắc chắn khi ngủ. Hơn nữa, đặt giường ngủ như vậy sẽ gây cản trở trong việc đi lại, bất tiện trong việc bố trí nội thất.

Do đó, kê giường sát tường là cách tốt nhất, vừa gọn gàng ngăn nắp, vừa dễ bài trí nội thất căn phòng.

Đặt giường đều hai bên

Cách bố trí này thường được áp dụng cho những căn phòng có diện tích rộng rãi. Đặt giường căn đều hai bằng cách kê sát tường nhưng vẫn có lối đi ở 2 bên.

Thông thường gia chủ sẽ đặt hai tab ở hai bên giường và trang trí thêm đèn ngủ. Điều này sẽ khiến căn phòng trở nên cân đối, sang trọng và trang nhã.

Xem thêm: Những loại cây trong phòng ngủ tốt cho sức khỏe

Một số điều kiêng kỵ khi kê giường ngủ

cach ke giuong ngu

Tránh đặt gương đối diện giường ngủ

Nhiều người và đặc biệt là phụ nữ thường đặt gương hoặc bàn trang điểm trong phòng ngủ. Tuy nhiên, khi đặt gương cũng cần quan sát nội thất căn phòng để có không gian hợp lý.

Việc đặt gương đối diện với giường rất dễ khiến bạn khó ngủ và tạo cảm giác bất an khi nằm.

Thay vào đó, bạn có thể đặt gương ở vị trí khác như đặt gương ở đầu giường. Trong trường hợp căn phòng của bạn quá nhỏ và không tìm được chỗ khác để đặt gương, bạn có thể dùng rèm hoặc vải để che gương lại trước khi ngủ. Như vậy sẽ giúp bạn tránh bị giật mình hoặc cảm giác mất an toàn khi ngủ.

Tránh kê giường đối diện cửa nhà tắm, nhà vệ sinh

Nhà tắm, nhà vệ sinh là nơi có nhiều khí ô uế, mùi khó chịu và cũng là nơi có nhiều nguồn vi khuẩn gây bệnh. Do đó, bạn tuyệt đối không nên đặt giường ngủ chiếu thẳng vào nhà tắm và nhà vệ sinh, cũng như không nên kê đầu giường vào tường nhà vệ sinh.

Nếu đặt đầu giường đối diện với nhà vệ sinh, bạn không chỉ bị ảnh hưởng bởi mùi hôi mà còn bị giật mình khi mở nước. Hơn nữa, đặt giường đối diện cửa ra vào hay đặt đầu giường dựa vào tường nhà vệ sinh đều không tốt về mặt phong thủy, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tài lộc của gia chủ.

Theo thuyết phong thủy, người nằm ngủ ở tư thế này thường xuyên bị đau đầu, từ đó năng suất lao động bị ảnh hưởng, kinh tế cũng dần sa sút. Do đó, cách hóa giải ở đây là đặt giường ngủ song song với nhà tắm, nhà vệ sinh.

Hoặc quay đầu giường ngược hướng với nhà tắm, nhà vệ sinh. Luôn đóng cửa và dọn dẹp nhà vệ sinh thường xuyên để tránh vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

Tránh đặt đầu giường thẳng vào bếp

Căn bếp được coi là nơi giữ lửa gia đình. Tuy nhiên đây lại là nơi tích tụ rất nhiều vi khuẩn có hại, bụi bẩn hay nấm mốc. Vì vậy, không nên đặt đầu giường thẳng hướng bếp. Hơn nữa, phòng bếp luôn ám mùi thức ăn làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí phòng ngủ.

Tiếng nấu nướng, tiếng dao thớt, chén dĩa cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người đang ngủ. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí dẫn đến các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh.

Tránh đặt giường ngủ đối diện bàn thờ

Bàn thờ là nơi linh thiêng, cần được tôn trọng. Vì vậy tuyệt đối tránh đặt giường đối diện với vị trí này, dù là sau bức tường, hay đối diện với tầm nhìn.

Phòng ngủ và phòng thờ vốn dĩ nên có một khoảng cách nhất định. Dù cả hai không gian đều cần sự yên tĩnh, riêng tư và tránh ồn ào. Thế nhưng theo phong thủy, kê giường ngủ đối diện với bàn thời gian là điều cấm kỵ.

Hơn nữa, nằm ngủ quay đầu về phía bàn thờ sẽ ảnh hưởng đến tính mạng con người. Còn để hướng chân lên bàn thờ là thiếu lòng thành kính với tổ tiên, ông bà, những người mà mình thờ phụng.

Tránh đặt đầu giường đối diện với các góc nhọn

Những đồ vật có góc nhọn dễ tạo ra sát khí nguy hiểm và ảnh hưởng đến tài lộc của gia chủ. Những góc nhọn có thể là góc bàn, góc ghế, góc tủ, góc tường… đều tiềm ẩn vũ khí độc hại.

Trong trường hợp 'bất đắc dĩ', đầu giường buộc phải áp sát vào các góc nhọn của đồ nội thất. Bạn có thể giải quyết bằng cách xoay chuyển hướng đồ vật hoặc trải thêm vải, đệm mỏng. Có thể đặt chậu cây ở góc tường giúp ngăn góc nhọn hướng thẳng vào giường ngủ.

Tránh kê giường dưới xà ngang

Kê giường dưới xà ngang là điều tối kỵ. Cho dù chọn được hướng giường tốt thì yếu tố này vẫn khiến giấc ngủ của bạn không được thoải mái, tạo cảm giác đè ép cho cơ thể khi ngủ. Điều này sẽ khiến người ngủ khó đi vào giấc ngủ và thường xuyên gặp ác mộng. Vì vậy, gia chủ cần tránh những vị trí này để có giấc ngủ ngon, êm ái hơn.

Tránh kê giường ngủ dưới gầm cầu thang

Tương tự như việc đặt giường ngủ dưới xà ngang, việc đặt giường ngủ dưới gầm cầu thang cũng mang đến cảm giác bị đè nén, khó tìm được giấc ngủ sâu.

Ngoài ra, đặt giường ngủ dưới gầm cầu thang thường không tốt khi không gian càng tối, chật hẹp, không khí bí bách, ngột ngạt do bị cản trở. Do đó không nên kê giường ngủ cạnh vị trí này.

Xem thêm: Những mẫu phòng ngủ có nhà vệ sinh đẹp

Trên đây là những thông tin hữu ích mà Nội Thất Nhà Đẹp Việt muốn chia sẻ đến quý bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về các cách bố trí giường ngủ theo phong thủy. Từ đó giúp bạn tìm ra hướng đặt giường phù hợp nhất.