28/12/2021
14556 Lượt xem

33+ Mẫu Bàn Thờ Phật Tại Gia Đẹp Và Đơn Giản

Phật giáo là một trong những tôn giáo chính của nước ta. Việc thờ cúng là nét đẹp văn hóa tâm linh được duy trì và phát triển đến tận ngày nay. Hầu như mỗi gia đình đều có bàn thờ Phật và gia tiên, để cúng bái và mong cầu bình an, phước lành. Bài viết sau của Nội Thất Nhà Đẹp Việt sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về bàn thờ Phật. Cùng theo dõi nhé!

Kích thước bàn thờ Phật

Kích cỡ bàn thờ Phật được chọn các cung đẹp dựa trên thước Lỗ Ban - một loại thước đo phong thủy được sử dụng trong xây dựng nhà cửa. Tùy theo không gian thờ cúng và mong muốn của gia chủ để lựa chọn bàn thờ phù hợp nhất, mang đến sự sung túc, an ổn và gia đình hòa thuận.

>>>Xem thêm: Mẫu bàn thờ chung cư đẹp

Kích thước bàn thờ Phật

Bàn thờ đứng

Đây là kiểu bàn thờ phật có 4 chân đặt trực tiếp trên sàn nhà. Có nhiều loại bàn hiện đại và bàn truyền thống, kích thước của chúng cũng khá phong phú. Thước lỗ ban được sử dụng để đo bàn thờ đứng là loại thước 39cm, sau đây là một số kích thước phổ biến gia chủ có thể tham khảo:

Chiều dài: 127cm, 157cm, 175 cm, 197cm, 217cm.

Chiều rộng: 61cm, 69cm, 81cm, 97cm, 107cm, 117cm.

Chiều cao: 117cm hoặc 127cm.

Bàn thờ đứng

Bàn thờ treo tường

Mỗi kích thước bàn thờ treo tường cũng được đo theo thước lỗ ban, mang những ý nghĩa khác nhau. Lựa chọn đúng và chuẩn sẽ mang lại sự thịnh vượng, tài lộc trong công danh sự nghiệp theo mong muốn của gia chủ. Có nhiều kích cỡ thích hợp cho từng không gian.

Bàn thờ Phật treo tường dành cho không gian thờ nhỏ có chiều sâu 480mm và chiều rộng 810mm.

Bàn thờ cho các căn hộ chung cư mini với chiều sâu 480mm và chiều rộng 880mm.

Một số mẫu bàn thờ Phật cho không gian lớn hơn như chiều sâu 495mm và chiều rộng 950mm, mẫu có chiều sâu 560mm và chiều rộng 950mm. Hoặc bàn thờ có chiều sâu 610mm chiều rộng 1070mm.

Bàn thờ treo tường

>>> Xem thêm: 15+ Mẫu bàn thờ chúa phòng khách đẹp và những điều cần lưu ý

Nguyên tắc đặt bàn thờ Phật và gia tiên

Nơi để bàn thờ Phật tại gia

Bàn thờ là nơi linh thiên nên phải được đặt ở nơi tôn kính nhất trong nhà. Đối với những kiểu nhà truyền thống, nhà từ đương thì vị trí trung tâm của căn nhà, thường là phòng khách sẽ được chọn làm nơi để thờ cúng.

Còn những ngôi nhà theo phong cách thiết kế kiến trúc tân thời, mới mẻ thì gia chủ nên thờ Phật trong những những khu vực yên tĩnh.

Cách bày trí bàn thờ Phật phải đáp ứng các yếu tố phong thủy, tránh những điều kiêng kị để mang đến nhiều may mắn cho cả gia đình. Một điều các gia chủ cần lưu ý đó chính là không nên đặt bàn thờ phật thấp hơn bàn thờ ông bà tổ tiên.

Bàn thờ Phật tại gia

Hướng để bàn thờ phật tại gia

Bàn thờ phật phải đặt ở nên có ánh sáng để thu hút những nguồn năng lượng tốt, có kiêng có lành không được quay vào tường hay hướng về các khu vực như phòng ngủ, gầm cầu thang và nhà vệ sinh.

Theo quan niệm phong thủy, nếu hướng, vị trí để bàn thờ không đúng sẽ mang đến nhiều điểm xấu cho gia chủ.

Với gia chủ mệnh Kim, Thổ thì nên để bàn theo hướng Tây, Tây Bắc, Đông Bắc và hướng Tây Nam.

Với gia chủ mệnh Mộc, Thủy, Hỏa sẽ có 4 tốt: hướng Bắc, hướng Đông Nam, hướng Đông và hướng Nam.

Hướng để bàn thờ phật

Các mẫu bàn thờ Phật đẹp được ưa chuộng nhất

Bàn thờ Phật nhiều tầng

Bàn thờ Phật nhị cấp (2 tầng) và bàn thờ Phật tam cấp (3 tầng) là kiểu bàn thờ đứng, đặt trực tiếp dưới sàn, thường được làm từ chất liệu gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp cao cấp, bền đẹp. Tầng trên sẽ nhỏ hơn tầng dưới, thể hiện sự phân chia thứ bậc thờ cúng gia tiên theo đạo lý phật giáo.

Đối với gia chủ nào muốn có nơi thờ cúng riêng biệt thì những chiếc bàn thờ bằng gỗ, tủ thờ được chạm trổ tỉ mỉ, công phu sẽ là sự lựa chọn lý tưởng. Với thiết kế nhiều tầng, bạn có thể thoải mái bố trí các vật dụng thờ cúng. Tầng trên cùng là bàn thờ phật, những tầng dưới làm bàn thờ gia tiên.

Giới thiệu tới mọi người những mẫu bàn thờ phật và bàn thờ gia tiên nhiều tầng phổ biến trong đời sống tâm linh của người Việt ta:

Bàn thờ Phật nhiều tầng

Bàn thờ Phật nhiều tầng

Bàn thờ Phật treo tường nhỏ, đơn giản

Những mẫu bàn thờ Phật treo tường đơn giản thường dành cho những không gian nhỏ, hẹp. Không chỉ giúp tiết kiệm tối đa diện tích, không ảnh hưởng đến việc bố trí các món đồ nội thất khác mà còn giữ sự tôn nghiêm cần thiết vốn có.

Loại bàn thờ Phật nhỏ này thường có 2 dạng chính:

  • Bàn thờ Phật bằng kính: dễ vệ sinh, lau chùi và giá thành rẻ. Hầu hết các gia đình có không gian thờ cúng nhỏ, không có nhu cầu trưng bày nhiều thường sẽ chọn mẫu bàn thờ này.
  • Bàn thờ Phật bằng gỗ: chịu lực tốt có thể bố trí những vật nặng như bát hương đồng, bình hoa,... Đặc biệt phù hợp với nhiều kiểu diện tích, dễ lắp ráp theo mong muốn của chủ nhà, đảm bảo sự tôn nghiêm và không kém phần tinh tế.

Bàn thờ Phật treo tường nhỏ, đơn giản

Cách bố trí bàn thờ Phật tại gia đúng cách

Sau khi lựa chọn được mẫu mã, kích thước phù hợp với không gian nhà mình thì việc cần quan tâm đó chính là thờ cúng sao cho đúng cách để thể hiện được lòng thành tâm, sự kính trọng đối với bề trên. Sau đây là những vật dụng cần phải có trên bàn thờ cúng phật:

  • Tượng Phật: tượng Phật thì phải được đặt ở giữa bàn, nếu thờ Tây Phương Tam Thánh thì bắt buộc đặt tượng Phật A Di Đà ở giữa, còn Bồ Tát Đại Thế Chí và Bồ Tát Quan Âm thì lần lượt đặt bên phải và bên trái của tượng Phật A Di Đà.
  • Bát hương: để ở giữa bàn thờ, không nên chọn loại quá cồng kềnh.
  • Bình hoa: cần lựa chọn vị trí sao cho đẹp mắt.
  • Chuông: để ở vị trí thuận tay của Phật tử để tiện khi cần dùng.
  • Ly nước: Đặt ở trước bát hương để tiện thay nước và vệ sinh mỗi ngày.
  • Đĩa đựng trái cây: để ở đối diện bình hoa, 1 hoặc 2 cái đều được.

Ngoài ra có một số điều nhỏ gia chủ nên lưu ý:

  • Đồ thờ cúng tối thiểu trên bàn thờ bắt buộc phải có là bát hương, ly đựng nước và bình hoa. Những vật khác sẽ tùy vào cách bố trí sao cho phù hợp nhất.
  • Đồ cúng nhất định phải là đồ ăn chay, hoa quả tươi và nước trà,... nên thay đổi hằng ngày.
  • Thời gian tu hành tại gia thích hợp nhất là vào lúc sáng sớm và buổi tối muộn. Bởi lúc đó tâm thanh tịnh và thoải mái, thể hiện được lòng thành.
  • Không được đặt kinh tụng niệm trong tủ kính hay trong phòng ngủ vì đây là những nơi cấm kỵ. Trước khi tụng kinh nên rửa tay sạch sẽ và sau đó thắp hương.

Bố trí bàn thờ Phật

Bài viết trên của Nội Thất Nhà Đẹp Việt đã cung cấp những thông tin cần biết trước khi lựa chọn bàn thờ Phật cho gia đình, cũng như những cách bố trí bàn thờ đúng cách và những điều không nên làm khi thờ cúng giúp mang lại may mắn cho gia chủ. Ngoài ra, nếu bạn muốn đặt mua nội thất hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí. Xin cảm ơn mọi người đã quan tâm theo dõi tin tức trên.